221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
759506
Xuân đã về với "xóm liều Thanh Nhàn" xưa
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Xuân đã về với 'xóm liều Thanh Nhàn' xưa
,

(VietNamNet) - Đầu xuân mới này, đến Thanh Nhàn bạn sẽ không còn nhìn thấy kim tiêm, không còn nhìn thấy cảnh con nghiện "đi tắc đương", "xếp hàng vào mua thuốc" như trước nữa. Mùa xuân đã thực sự về với người dân nơi đây!

Mùa xuân này Thanh Nhàn đã "sạch"...

Soạn: AM 687903 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhà vệ sinh chung của ngõ 354 Trần Khát Chân từng có con nghiện bị sốc thuốc và chết tại đây. Ảnh: Phạm Hải.

Sau khi xóm liều Thanh Nhàn được giải toả,  tưởng rằng tệ nạn xã hội, ma tuý, mại dâm ở đây "hết đất" hoạt động. Nhưng không, các đối tượng mua bán ma tuý, mại dâm lại "dạt" về hoạt động ở khu vực ngõ 19 Võ Thị Sáu, ngõ 343 và  354 Trần Khát Chân.

Từ đó, người dân ở khu vực này sống trong cảnh ăn không ngon, ngủ không yên trước cảnh hoạt động mua bán và sử dụng ma tuý diễn ra công khai. 

Chính quyền địa phương đã vào cuộc. Và đến hôm nay Người dân nới đây  lại được "sống" theo đúng nghĩa của từ này. Và có thể nói Thanh Nhàn đã "sạch"...

Bà Nguyễn Thị Tường ở ngõ 354 Trần Khát Chân vui vẻ nói với PV VietNamNet: "Bây giờ thì sướng lắm rồi. Tôi đã có thể ăn ngon ngủ yên. Không còn phải lo mất trộm, mất cắp. Điều mà tôi yên tâm hơn hết là 2 đứa con trai của tôi đang ở tuổi thanh niên không còn phải đối diện với kim tiêm và ma túy. Cảm ơn chính quyền đã mang lại cho chúng tôi cuộc sống như ngày hôm nay."

Một người dân ngõ 19 Võ Thị Sáu: "Bây giờ chúng tôi thấy cuộc sống đã an toàn hơn rất nhiều".

Ông Phạm Ba Huy sống ở gần ngõ 354 Trần Khát Chân: "Người dân chúng tôi có một cuộc sống như ngày hôm nay ngoài cảm ơn chính quyền. chúng tôi xin cảm ơn người CSKV, người đã tiếp cận trực tiếp và thấy cuộc sống khổ cực của người dân chúng tôi những năm qua, người thực sự muốn dẹp nạn ma tuý".

"Xóm liều Thanh Nhàn" có từ bao giờ?

Trước kia, nói đến Thanh Nhàn là người ta nghĩ ngay đến tệ nạn xã hội, mại dâm và ma tuý với "xóm liều", là khu vực tập trung những tầng lớp có thể nói là "tận cùng" xã hội. Chúng hoạt động mại dâm, ma túy... công khai đến mức không thể công khai hơn được nữa. Đã có thời ở Thanh Nhàn "con nghiện đi tắc đường".

Soạn: AM 690001 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Xóm liều Thanh Nhàn" xưa giải tỏa chưa dứt điểm từng trở thành nơi để con nghiện tiêm chích, hút hít. Ảnh: Phạm Hải

Một  cụ già gần 70 tuổi  cho PV VietNamNet biết về Thanh Nhàn trước kia: "Tôi sinh ra và lớn lên ở đây.Thanh Nhàn trước kia là Làng. Đường to nhất là Ngõ Quỳnh. "Xóm liều Thanh Nhàn" trước kia là đất hoang hoá và đất nông nghiệp. Vào những năm  80 nhà nước xây dựng một số chung cư (khu tập thể) đã đưa dân đến khu vực Thanh Nhàn dựng nhà ở tạm.

Thời điểm đó cũng chưa ban có luật đất đai nên  nhiều người đã tự ý mua đi bán lại rồi người dân ở nhiều nơi khác thường là dân nghèo, ít tiền cũng lợi dụng đến đây để dựng nhà sinh sống. Ngoài ra còn cả những đối tượng tiền án tiền sự cũng kéo nhau về đấy.

"Xóm liều" Thanh Nhàn hình thành từ đó. Vào thời điểm đấy ở khu vực Thanh Nhàn mới chỉ có thuốc  phiện. Nhưng rồi không biết  từ bao giờ nơi đây trở thành trung tâm của mọi tệ nạn xã hội, ma tuý, mại dâm... cái gì cũng có".

Cụ già nói thêm: "Tôi có ông bạn thân cũng đã về hưu tư lâu. Già rồi, bây giờ cũng nhàn rỗi muốn đến chơi với bạn. Thời gian trước đây, mỗi lần đến chơi  với gia đình tôi ông ấy đều "khổ sở". Ông ấy bảo cứ mỗi lần đến khu vực này là ngay lập tức có những đứa con gái chỉ bằng tuổi cháu của chúng tôi xông ra giữ lấy xe..."

Nói như vậy để thấy tệ nạn xã hội ở Thanh Nhàn đã diễn ra công khai đến mức nào...

Năm 2001, thành phố có chủ trương giải phóng "xóm liều" Thanh Nhàn để xây dựng công viên tuổi trẻ. Người dân ở khu vực này được đền bù,  tái định cư ở nơi khác. Và Thanh Nhàn không cón "xóm liều" nưa!?

"Xóm liều Thanh Nhàn" đã  trở thành "thương hiệu"!?

Soạn: AM 687913 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ngõ 343 Trần Khát Chân, trước đây đầy những con nghiện và kim tiêm. Ảnh: Phạm Hải

Tưởng răng sau khi giải toả "xóm liều" Thanh Nhàn sẽ "sạch". Thế  nhưng "xóm liều Thanh Nhàn" dường như đã  trở thành "thương hiệu". Mặc dù đã được giải toả, công an phường Thanh Nhàn truy  quét, giám sát gắt gao nhưng con nghiện vẫn kéo nhau về đây.

Không tiêm chích, hút hít công khai như trước mà cứ tập chung ở trước nhà văn hoá Hai Bà Trưng.  Chúng gọi nơi này là "chợ chung". Từ "chợ chung" chúng đưa nhau đi những nơi khác mua thuốc tiêm chích, hút hit.

Và một nguyên nhân nữa khiến Thanh Nhàn chưa "sạch" là dự án xây dựng Công viên tuổi trẻ bị bỏ dở từ khâu giải phóng mặt bằng. Chỉ phá dỡ thội cũng không dứt điểm dẫn đến những ngôi nhà  phá bỏ dở dang đó lại trở thành nơi để con nghiện tiêm chích ma tuý cho nhau.

Địa điểm mới để chúng hoạt động mua bán ma tuý, mại dâm là khu vực ngõ 19 Võ Thị Sáu, ngõ 343  và 354 Trần Khát Chân.

Hậu xóm liều Thanh Nhàn...

Bà Nguyễn Thị Tường ở ngõ 354 Trần Khát Chân: "Nhớ lại lúc đó tôi thấy rùng mình. Mỗi ngày phải mấy trăm người ra vào cái ngõ này. Mà toàn người nghiện.  Có thể nói là chúng  xếp hàng để vào mua thuốc. Cứ thằng  này ra thì thằng  khác  vào. Ngày đầu ngõ có một nhà vệ sinh chung. Nhưng bây giờ cả xóm không ai dùng nữa vì nhà nào cũng có nhà vệ sinh riêng rồi. Chúng nó mua thuốc rồi vào đấy hút hit, tiêm chích. Đã từng có con nghiện chết vì sốc thuốc ở trong đó. Còn tình trạng sắp chết được lôi ra hô hấp thì nhiều vô kể"

Một người dân ở ngõ 19 Võ Thị Sáu: "Trước kia dựng cái xe ở trước nhà, chỉ trong tíc tắc đã không thấy  đâu nữa rồi. Nhà mình mà có bao giờ dám mở cưả đâu. Định ra ngoài chỉ dám mở hé cửa rồi lại phải đóng lại ngay. Nhà minh nhưng cứ phải "thậm tha thậm thụt".

Ông Pham Ba Huy ở gần ngõ 354 Trần Khát Chân: "Thời gian trước tệ nạn xã hội, ma tuý, mại dâm  ở khu vực này rất ghê. Tôi cảm thấy  lo cho thế hệ trẻ. Cô con gái út của tôi sống ở cuối ngõ 354. Các cháu của tôi sẽ thế nào? Việc mất trộm, mất cắp thì cũng đáng lo nhưng là cái lo bình thường. Nguy hại nhất là con người. Bọn trẻ chẳng lẽ suốt ngày bị nhốt trong nhà, rồi cũng có lúc chúng phải được ra ngoài và lúc đó nếu không may dẫm phải một cái  kim tiêm có HIV thì sẽ thế nào đây? Mọi điều tồi tệ nhất đều có thể xẩy ra khi xung quanh toàn là con nghiện. "

Tất cả đã là quá khứ và "mùa xuân thực sự" đã về với người dân Thanh Nhàn hôm nay...

  • Vân Giang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,