,
221
4821
60 năm CHXHCNVN
vanhoimoi
/vanhoimoi/
774226
Lần đầu tiên Bộ TN-MT giao lưu trực tuyến với dân
1
Article
null
,

Lần đầu tiên Bộ TN-MT giao lưu trực tuyến với dân

Cập nhật lúc 11:38, Thứ Ba, 14/03/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet)- Lần đầu tiên, Bộ trưởng và 5 Thứ trưởng, lãnh đạo các Vụ, Cục, Thanh tra và một số đơn vị có liên quan thuộc Bộ TN&MT sẽ trực tiếp trả lời dân về các lĩnh vực liên quan đến tài nguyên đất, nước, môi trường, khí tượng thủy văn, khoáng sản...

“Trao đổi trực tiếp qua mạng thông tin điện tử giữa cơ quan của Chính phủ với người dân là một trong những việc làm cụ thể và cần thiết của Chính phủ điện tử”. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Mai Ái Trực nói trong cuộc trao đổi với phóng viên VietNamNet về buổi giao lưu trực tuyến (GLTT) do Bộ này tổ chức vào ngày 16/3/2006.

Bộ trưởng Mai Ái Trực trả lời trực tuyến với lãnh đạo địa phương về quản lý tài nguyên và môi trường. (Ảnh: Trần Vũ)

- Thưa Bộ trưởng, trên VietNamNet, Bộ trưởng đã có hai lần tham gia giao lưu trực tuyến (GLTT) và bàn tròn trực tuyến. Cuộc GLTT lần này có gì khác ?

- Khác lắm chứ! Trước hết buổi GLTT lần này do Bộ TN&MT tự tổ chức và tổ chức trên trang thông tin điện tử của Bộ (http://www.monre.gov.vn). Thời gian GLTT dài hơn, suốt cả ngày 16/3. Thành phần tham gia GLTT về phía Bộ đông đảo hơn, ngoài tôi ra, còn có 5 Thứ trưởng, lãnh đạo các Vụ, Cục, Thanh tra Bộ và một số đơn vị có liên quan thuộc Bộ.

- Bộ trưởng huy động lực lượng tham gia đông đảo như vậy là có ý ...?

- Có thêm người tham gia thì việc trả lời sẽ nhanh chóng hơn và có điều kiện đi sâu chi tiết hơn. Nhưng điều quan trọng là thông qua việc tham gia tiếp nhận và trả lời người dân và doanh nghiệp, những cán bộ có trách nhiệm của Bộ sẽ đồng cảm hơn với những yêu cầu, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp để “nung” thêm trách nhiệm trong thực thi công vụ của mình.

- Bộ trưởng kỳ vọng gì vào buổi GLTT này?

- Không có kỳ vọng to tát gì. Chỉ mong là thông qua việc bắc thêm “nhịp cầu” mới này sẽ thắt chặt hơn mối quan hệ giữa Bộ với người dân và doanh nghiệp. Các lĩnh vực do Bộ quản lý phần lớn rất phức tạp và nhạy cảm. Bộ cũng muốn hiểu thực tế qua phản ánh trực tiếp từ người dân và doanh nghiệp, còn người dân và doanh nghiệp hẳn cũng muốn bày tỏ hoặc yêu cầu sự đáp ứng của Bộ.

Bộ TN&MT họp trực tuyến: Đất đai vẫn ''nóng''
(VietNamNet)- Trong cuộc giao lưu trực tuyến của Bộ TN&MT với các Sở và các đơn vị thuộc Bộ ngày 28/2, các câu hỏi vẫn tập trung chủ yếu vào đất đai, như cách xử lý các trường hợp cấp ''sổ đỏ'' cụ thể; việc giải quyết hồ sơ địa chính...

Bộ đã tổ chức các buổi gặp gỡ trực tiếp với người dân và doanh nghiệp, công bố địa chỉ thư điện tư và số máy điện thoại của lãnh đạo Bộ, công bố “đường dây nóng” nhưng xem ra vẫn chưa đủ.

Ngoài các hình thức hiện có, kể cả buổi GLTT tới đây, chúng tôi cũng đang nghĩ tới việc nhờ Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức những buổi trao đổi giữa lãnh đạo Bộ với người dân và doanh nghiệp.

- Thông thường trong các buổi GLTT, nội dung chính và cũng là yêu cầu chính là các câu hỏi và các câu trả lời. Bộ có yêu cầu gì khác trong buổi GLTT này không?

- Một trong những yêu cầu quan trọng nhất đặt ra trong buổi GLTT này là tiếp nhận các ý kiến phát hiện những vướng mắc, bất cập trong chính sách, pháp luật và những ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật thuộc các lĩnh vực do Bộ TN&MT quản lý; những góp ý, phê bình sự chỉ đạo, điều hành của Bộ cũng như những sáng kiến, giải pháp hay góp phần hoàn thiện sự chỉ đạo, điều hành của Bộ. Được như thế thì kết quả giao lưu mới gọi là mỹ mãn.

- Thưa Bộ trưởng, một trong những vấn đề bức xúc hiện nay là giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai. Bộ có dự kiến là sẽ có nhiều câu hỏi về vấn đề này trong buổi GLTT và trong trường hợp đó Bộ có trả lời?

Bàn tròn trực tuyến: Quản lý trong một Bộ rất... nhạy cảm
(VietNamNet) - Sự lựa chọn, ứng xử thế nào của Bộ trưởng Mai Ái Trực trước những tình huống "Nên" hay "Không nên" nói. Và có khi nào, ông phải quyết định "Im lặng là vàng"!

Chúng tôi đã thấy trước việc đó và đã có sự chuẩn bị để cố gắng đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Đối với những đơn thư mới gửi đến Bộ thì sẽ được xem xét trả lời sau. Còn những đơn thư đã gửi đến từ trước thì Bộ sẽ trả lời cụ thể về việc Bộ đã giải quyết đến đâu hoặc việc đó thuộc cơ quan nào có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

- Được biết Bộ đã có thông báo và trên trang thông tin điện tử của Bộ đã hướng dẫn việc gửi ý kiến tham gia GLTT. Bộ trưởng có thể cho biết đã có bao nhiêu ý kiến được gửi tới và trong trường hợp không trả lời hết ý kiến trong ngày thì sẽ xử lý như thế nào?

Đến cuối giờ chiều ngày 13/3 đã có 45 ý kiến gửi tới thông qua mục Giao lưu trực tuyến trên trang web http://www.monre.gov.vn của Bộ. Chúng tôi sẽ cố gắng trả lời trong ngày GLTT. Trường hợp chưa thể trả lời hết thì sau đó Bộ sẽ tiếp tục trả lời và những người quan tâm có thể theo dõi trên trang thông tin điện tử của Bộ.

Xin cảm ơn Bộ trưởng! 

  • Kiều Minh

,
,