221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
774860
Dịch cúm gia cầm có thể tái phát từ gà nhập lậu
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Dịch cúm gia cầm có thể tái phát từ gà nhập lậu
,

(VietNamNet) - Hơn 4 tháng qua, cả nước không ghi nhận ca nhiễm H5N1 mới, tuy nhiên thời điểm này nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm rất cao từ gà nhập lậu.

Soạn: AM 727505 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Gia cầm được ''đóng'' cẩn thận khi vận chuyển.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm H5N1 ngày 15/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn đã đề nghị Bộ NN-PTNT, Bộ Thương mại và các địa phương tăng cường công tác kiểm soát cửa khẩu biên giới để ngăn chặn gà nhập lậu từ Trung Quốc.

Nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm ở Việt Nam đã được đưa ra như một cảnh báo nóng bỏng mặc dù VN đã hơn 4 tháng nay không có người nhiễm H5N1. Cảnh báo này  hoàn toàn có cơ sở trước một thực tế tràn lan gà nhập lậu và gà không qua kiểm dịch như hiện nay.

Thông tin ban đầu của đoàn kiểm tra gà nhập lậu cho hay, gà từ Trung Quốc được bán rất rẻ, giá chỉ 5.000 đồng/kg, vì vậy nhiều người hám lợi đã mua về để vận chuyển sâu vào nội điạ Việt Nam, bán với giá từ 40.000-50.000 đồng/kg. Việc buôn lậu gà không qua kiểm dịch từ biên giới Trung Quốc tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh. Nguyên nhân là do dịch cúm gia cầm ở Trung Quốc hiện vẫn chưa được kiểm soát như ở Việt Nam.

Ông Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn một nguồn tin cho hay, 1% số gia cầm ở Trung Quốc (trong tổng số trên 700 tỷ con gia cầm) có virus đang lưu hành. Điều đó có nghĩa là, nếu việc nhập lậu gia cầm ở Trung Quốc không được ngăn chặn thì nguy cơ tái phát dịch gia cầm ở Việt Nam là chắc chắn.   

Trước tình hình trên, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các địa phương trong cả nước phải  đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, làm sạch chuồng trại, nơi giết mổ gia cầm để triệt tiêu môi trường tồn lưu của virus H5N1, đặc biệt là đối với đàn thuỷ cầm ở các tỉnh ĐBSCL. Các hộ gia đình phải tiến hành vệ sinh chuồng trại hàng tuần bằng các hoá chất diệt khuẩn. Bộ Y tế sẽ cung cấp hoá chất diệt khuẩn đến từng gia đình.

  • Lệ Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,