221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
775156
Hà Nội: Xây đại trà "nhà ở xã hội" cho thuê
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội: Xây đại trà 'nhà ở xã hội' cho thuê
,

(VietNamNet) - Nhiều ngôi nhà 5-6 tầng với các căn hộ khép kín 30-60m2, tiện nghi ở mức trung bình sẽ mọc lên ngay trong các khu đô thị mới cho các cư dân thu nhập thấp thuê.

Các khu đô thị mới sẽ mọc lên nhiều nhà ở xã hội cho thuê. (Ảnh: K.M)

Cùng với sự ra đời của Luật Nhà ở, Hà Nội đang sớm hoàn thành quy định về đầu tư, xây dựng và quản lý nhà ở cho thuê.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất (cơ quan soạn dự thảo quy định), Hà Nội sẽ không xây dựng các khu nhà ở cho thuê thành khu riêng biệt như Thành Công, Giảng Võ mà đặt các khu này trong các khu đô thị mới. Theo đó, các đối tượng thuê nhà được thụ hưởng hệ thống hạ tầng tương đối hoàn chỉnh của các khu đô thị.

Đối tượng được thuê nhà ở xã hội là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất... chưa có nhà ở hoặc đã có nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2/người hoặc chỉ là nhà tạm, hư hỏng, dột nát.

Các hộ gia đình, cá nhân phải có đơn xin thuê nhà có xác nhận của thủ trưởng đơn vị sử dụng lao động hoặc xác nhận của chính quyền địa phương hoặc xác nhận của nhà trường (đối với học sinh, sinh viên). Ngoài ra, người có nhu cầu phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội hoặc đã đóng bảo hiểm xã hội liên tục tại Hà Nội từ 3 năm trở lên.

Các căn hộ cho thuê theo diện nhà ở xã hội sẽ rộng 30 - 60 m2. Các khu nhà sẽ có chiều cao từ 5-6 tầng, kiểu căn hộ khép kín, tiện nghi ở mức trung bình.

Giá cho thuê nhà ở xã hội (tính theo đồng/m2/tháng) được áp cho từng căn hộ không được cao hơn giá thuê do UBND TP ban hành theo khung giá của Chính phủ quy định.

Sắp tới, Hà Nội sẽ tổ chức cuộc thi tạo mẫu nhà ở xã hội cho thuê để có thể áp dụng đại trà. Trong giai đoạn thí điểm, nguồn vốn đầu tư sẽ lấy từ ngân sách nhưng khi triển khai đại trà, vốn xã hội hóa sẽ đóng vai trò chủ đạo.

Để thu hút các nhà đầu tư, Hà Nội sẽ đưa ra nhiều chính sách ưu đãi khi doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở cho thuê như: nhà đầu tư sẽ được ưu đãi về thuế, chính sách đất đai, vay vốn dài hạn với lãi suất thấp, được khai thác tầng hầm, tầng 1 và tầng thượng công trình... Ngoài ra, TP đang cân nhắc những chính sách hấp dẫn hơn nữa để khuyến khích các doanh nghiệp như cho phép nhà đầu tư trả chậm, trả dần tiền sử dụng đất...

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đỗ Hoàng Ân, cùng với việc xây dựng đề án nhà ở xã hội, Hà Nội sẽ sớm ban hành quy định về nhà ở cho thuê cũng như đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thí điểm để tạo mô hình ban đầu trước khi triển khai rộng. 

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,