221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
797882
Hỗ trợ tiền cho người dân có gia súc bị LMLM
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hỗ trợ tiền cho người dân có gia súc bị LMLM
,

(VietNamNet) - Các hộ gia đình, cá nhân, trang trại, hợp tác xã chăn nuôi có gia súc phải tiêu hủy do mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM) sẽ được hỗ trợ trực tiếp bình quân 10.000 đồng/kg hơi đối với lợn; 12.000 đồng/kg hơi đối với trâu, bò, dê, cừu, hươu, nai.

Soạn: AM 781033 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hỗ trợ trung bình cho các hộ chăn nuôi có dê bị tiêu hủy là 15.000 đồng/kg hơi. Ảnh PV.

Đây là nội dung quyết định 738/QĐ-TTg, do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành hôm qua (18/5) về hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch LMLM.

Theo đó, ngân sách TW hỗ trợ 100% kinh phí mua vắc-xin LMLM đối với vùng khống chế và 50% đối với vùng đệm để tiêm phòng cho gia súc thuộc diện phải tiêm phòng bắt buộc của các hộ gia đình, cá nhân chăn nuôi gia súc theo quy định của Bộ NN-PTNT. Ngân sách địa phương hỗ trợ 50% kinh phí mua vắc-xin đối với vùng đệm.

Ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí tiêm phòng

Đối với gia súc phải tiêu hủy, Chính phủ đồng ý hỗ trợ với mức bình quân 150.000 đồng/con đối với trâu, bò và 50.000 đồng/con đối với lợn, dê, cừu, hươu, nai trong thời gian có dịch. Số tiền này để trang trải cho việc tiêu hủy gia súc, hóa chất các loại cho khử trùng, tiêu độc, vệ sinh chuồng trại, môi trường; trang phục phòng hộ và bồi dưỡng cho người tham gia tiêu hủy.

Thời gian ngân sách nhà nước hỗ trợ bắt đầu từ 01/5/20006 đến khi có quyết định công bố hết dịch.

Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành căn cứ tình hình ở địa phương, chi phí thực tế cho công tác phòng, chống dịch và chế độ quy định hiện hành để quyết định mức hỗ trợ cụ thể đối với từng loại gia súc bị tiêu hủy; thực hiện công khai chính sách và mức hỗ trợ, đảm bảo hỗ trợ trực tiếp đến chủ chăn nuôi bị thiệt hại. Đồng thời, sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, có hiệu quả, không để thất thoát lãng phí và xảy ra tiêu cực.

Khoanh nợ cho các hộ chăn nuôi

Quyết định trên cũng nêu rõ, sẽ khoanh nợ vay trong thời gian một năm (chăn nuôi lợn) và hai năm (chăn nuôi trâu, bò, dê, cừu, hươu, nai) đối với số dư nợ vay đến ngày 30/4 mà các hộ gia đình, cá nhân, DN, trang trại, HTX chăn nuôi gia súc vay vốn các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng để chăn nuôi gia súc nhưng bị tiêu hủy do mắc bệnh LMLM.

Nếu các hộ này có nhu cầu vốn vay để khôi phục chăn nuôi gia súc hoặc chuyển đổi ngành nghề thì được tiếp tục vay vốn theo quy định.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,