221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
808356
Thú y nhận "lót tay" tiền "chạy" gia súc LMLM
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thú y nhận 'lót tay' tiền 'chạy' gia súc LMLM
,

(VietNamNet) - Cục Thú y vừa báo cáo lên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT về kết quả kiểm tra, xử lý cán bộ vi phạm quy định trong công tác kiểm dịch, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch. Trong đó, tại một số địa phương, cán bộ thú y đã nhận tiền "lót tay" từ thương lái, cơ sở giết mổ trái phép.

Soạn: AM 808879 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Xe chở heo lậu từ Lâm Đồng về Đồng Nai. Ảnh VNN.

Thêm một Phó trưởng trạm bị đình chỉ công tác

Sau khi báo chí đưa tin về việc một số cán bộ Trạm Thú y TP. Biên Hòa (Đồng Nai) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra cơ sở kinh doanh giết mổ gia súc không có giấy phép của bà Dương Thị Thúy Vân (ngụ tại 225, tổ 20, KP5, phường Long Bình), ngày 5/6 vừa qua, Chi cục Thú y Đồng Nai đã yêu cầu làm rõ hành vi tiêu cực này.

Cũng trong ngày, Chi cục đã ra quyết định đình chỉ công tác ông Trần Minh Thành, Phó trưởng Trạm thú y TP. Biên Hòa; yêu cầu các ông Phạm Minh Sang, Huỳnh Ngọc Chí, cán bộ hợp đồng và ông Nguyễn Tuấn Anh, cộng tác viên thú y làm tường trình.

Bước đầu, ông Trần Minh Thành thừa nhận, khi được thông báo từ người dân về việc cơ sở giết mổ của bà Vân hoạt động không có giấy phép, ông Thành đã cùng ông Sang, ông Chí và ông Tuấn kiểm tra, phát hiện cơ sở đang giết mổ hai con lợn. Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính về thú y và xử lý luộc chín số lợn trên. Trong quá trình xử lý, chồng bà Vân đưa cho ông Thành 800.000 đồng. Chính ông Thành đã nhận số tiền này nhưng không có biên lai thu tiền và quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Hiện Chi cục Thú y Đồng Nai tiếp tục thu thập chứng cứ, làm rõ sự việc để xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực của cán bộ, nhân viên vi phạm.

5 địa phương lơi lỏng công tác kiểm dịch

Ngoài tỉnh Đồng Nai, ở Vĩnh Phúc cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã "lệnh" cho Phó Cục trưởng Cục Thú y Đậu Ngọc Hào lên làm việc và kiểm tra sự việc tại Chi cục thú y tỉnh này. Tại đây, Chi cục thú y tỉnh đã yêu cầu Trạm Thú y huyện Vĩnh Tường, chốt kiểm dịch cơ động Vĩnh Phúc, Trạm kiểm dịch Kếu kiểm điểm, giải trình sự việc cán bộ thú y nhận tiền “lót tay” của các thương lái, cơ sở giết mổ trái phép.

Trước đó, tại 3 tỉnh Hà Nội, Nghệ An và Long An cũng có những vi phạm nghiêm trọng trong công tác kiểm dịch gia súc mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM). Như vậy, đến nay, ít nhất đã có 5 địa phương bị phát hiện lơi lỏng trong khâu kiểm dịch.

Theo báo cáo của Cục Thú y, các chi cục trên đã không thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm dịch. Gia súc được thương nhân thu mua từ các địa phương về không rõ nguồn gốc xuất xứ nên không xác định được đã tiêm phòng hay chưa. Song, cán bộ kiểm dịch của Trạm Thú y huyện vẫn xác nhận là đã tiêm phòng và ghi cả số lô vắc-xin, ngày tiêm.

Bên cạnh đó, các chi cục đã không thành lập tổ kiểm dịch động vật của chi cục (tổ này có trách nhiệm trực tiếp làm công tác kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch) mà vẫn ủy quyền cho các trạm thú y huyện. Các trạm này lại không thông báo cho Chi cục Thú y tỉnh nhập gia súc các thông tin: số lượng gia síc, địa danh nơi gia súc đến...

Đến nay, Hà Nội đã đình chỉ chức vụ Trưởng trạm thú y Huyện Gia Lâm; Nghệ An cảnh cáo, đình chỉ công tác kiểm dịch 2 nhân viên thú y và khiển trách một nhân viên; Long An đình chỉ công tác kiểm dịch 1 nhân viên.

Hậu quả: Khó dập dịch

Điều nguy hiểm hơn là chính sự tham lợi trước mắt, sự tắc trách và cẩu thả này của một số cán bộ, nhân viên thú y đã làm dịch LMLM lây lan tại những nơi chuyển gia súc bệnh đến.

Ví như tại Hà Nội, Trưởng Trạm thú y Huyện Gia lâm Trần Văn Ngọc ngày 1/3/2006 đãc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật cho 18 con bò đực giống từ huyện này lên Na Rì, Bắc Kạn. Ngay hôm sau, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN Bắc Kạn đã giao số bò này cho các hộ dân tại 7/8 huyện, thị xã trong tỉnh. Kết quả là đến chiều 6/3, đã xuất hiện triệu chứng bệnh LMLM trên một số con bò giống.

Tình trạng này cũng xảy ra tương tự tại Nghệ An, Long An.

Hiện nay, công tác kiểm dịch động vật, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh LMLM vẫn diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị các Sở NN-PTNT chỉ đạo các Chi cục Thú y phải nhanh chóng chấn chỉnh công tác kiểm dịch. Các chi cục cần loại ngay những cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất, thiếu tinh thần trách nhiệm ra khỏi công tác kiểm dịch.

Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án của các tỉnh có chương trình cung cấp con giống cho các hộ dân xoá đói giảm nghèo phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc con giống, tránh hiện tượng để các nhà thầu cung cấp con giống không đủ chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra, khi nhập con giống, phải kết hợp với Chi cục thú y sở tại để được hướng dẫn biện pháp cách ly, theo dõi gia súc mới nhập về theo đúng quy định, tránh tình trạng lây lan dịch bệnh như thời gian qua và Chi cục thú y chỉ được biết khi dịch bệnh đã xảy ra.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,