221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
825656
Bắt đầu "rà" quy hoạch treo, dự án treo toàn quốc
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bắt đầu 'rà' quy hoạch treo, dự án treo toàn quốc
,

(VietNamNet) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ký ban hành Quyết định về kiểm tra tình hình sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư. Theo đó, sẽ kiểm tra các quy hoạch có nội dung sử dụng đất nhưng không thực hiện, các dự án đầu tư chậm sử dụng đất trên cả nước từ nay đến 31/10.

Tiếp diễn tình trạng quy hoạch treo và dự án treo sẽ gây hại cho môi trường đà tư phát triển và không đảm bảo cái lợi cho người có đất bị thu hồi. (Ảnh: Trần Vũ)

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ cho biết, quy hoạch treo và dự án treo hiện là tình trạng gây bức xúc với cả cơ quan quản lý, nhà đầu tư và người dân sử dụng đất mà sẽ bị thu hồi đất. Nếu tình trạng này tiếp diễn, sẽ gây hại cho môi trường đầu tư phát triển; lợi ích của người có đất bị thu hồi cũng không được đảm bảo.

Vì vậy, việc kiểm tra sẽ tập trung vào 4 nội dung: 1/ Kiểm tra việc lập quy hoạch, việc thẩm định trình và xét duyệt đối với quy hoạch, nguyên nhân làm chậm triển khai quy hoạch, việc xử lý quy hoạch treo.

2/ Kiểm tra việc thu hồi đất để triển khai quy hoạch và triển khai các dự án đầu tư nhưng bị đình trệ, kéo dài bồi thường hỗ trợ GPMB, tìm nguyên nhân gây ách tắc GPMB;

3/ Kiểm tra khâu đưa đất vào sử dụng của các dự án đầu tư đã được bàn giao mặt bằng nhưng không thực hiện đúng tiến độ hoặc thực hiện chậm so với tiền độ triển khai dự án, tìm nguyên nhân chậm trễ trong triển khai; Nội dung kiểm tra cuối cùng là các biện pháp mà UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương đã xử lý đối với dự án chậm triển khai.

Bộ TN&MT yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tự kiểm tra, tổ chức thu thập thông tin thông qua các hình thức kiểm tra trực tiếp; qua xem xét đơn, thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân; qua thu nhận các phát hiện, kiến nghị gửi qua "đường dây nóng" (kể cả qua thư điện tử); qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Về phía Bộ TN&MT, sẽ trực tiếp kiểm tra tại một số địa phương đang có nhiều quy hoạch có sử dụng đất nhưng không triển khai, có nhiều dự án đang chậm tiến độ do ách tắc trong GPMB hoặc có nhiều dự án chậm đưa đất vào sử dụng.

Kết quả kiểm tra của cả nước và đề xuất biện pháp khắc phục yếu kém bất cập về quy hoạch treo sẽ được Bộ trưởng Bộ TN&MT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/10/2006.

Theo Bộ TN&MT, nếu các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương làm tốt việc này, sẽ đóng góp rất lớn cho việc nâng cấp chất lượng quy hoạch của nước ta, đồng thời hoàn chỉnh hệ thống pháp luật đất đai đang từng bước đi vào cuộc sống, lọc được các nhà đầu tư kém năng lực, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đủ "sức" giúp người bị thu hồi đất đỡ vất vả.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,