221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
843266
Việt Nam: Một trong 3 nước phá thai đông nhất
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Việt Nam: Một trong 3 nước phá thai đông nhất
,

(VietNamNet) - Bà Lê Nhâm Tuyết - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường phát triển cho hay: Việt Nam thuộc 3 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới.

Soạn: HA 902005 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Vị thành niên ''cầu cứu'' bác sĩ khi trót mang thai.

25% phụ nữ nạo phá thai chưa lập gia đình, đặc biệt số ca nạo thai đang trong tuổi vị thành niên chiếm 20%. Trong đó khoảng 5% tuổi vị thành niên sinh con trước 18 tuổi và 15% sinh con trước tuổi 20.

Hiện Việt Nam có 23,8 triệu người vị thành niên và thành niên, chiếm 31% dân số. Ước tính trong mười năm tới, tỷ lệ này sẽ tăng thêm 4,8%. Quan hệ tình dục đã xảy ra ở một số em ở lứa tuổi 15-24, khi các em chưa có những hiểu biết đầy đủ.

Điều đáng báo động là ngày càng gia tăng các trường hợp nạo phá thai mà nguyên nhân là do vị thành niên và thanh niên dễ dãi trong quan hệ tình dục. Quan hệ tình dục trước hôn nhân hiện nay đã phổ biến không chỉ ở những thành phố lớn mà còn xảy ra ở nhiều vùng nông thôn.

BS Lê Hoài Chương, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: ''Đối tượng là vị thành niên đến nạo hút thai tại BV đã đông đến mức báo động. Chúng tôi không thể kiểm soát được chính xác độ tuổi từng trường hợp vào ''giải quyết'' nhưng đa số những ca ở độ tuổi vị thành niên không bao giờ khai thật tuổi. Nhiều em mới 15 tuổi nhưng cứ khai lên 18, 19 tuổi cho đủ tuổi thành niên. Cũng không có quy định nào bắt buộc các cháu phải nói đúng tuổi và chúng tôi cũng không có cách nào để kiểm tra. Nhưng rõ ràng số lượng nạo hút thai trong thanh thiếu niên chưa lập gia đình, đặc biệt là học sinh - sinh viên, thì rất cao’’.

BS Lê Hoài Chương cho biết thêm: Nạo hút thai sớm rất dễ gây hậu quả khó lường. Cơ thể người đang tuổi vị thành niên chưa hoàn thiện nên sự can thiệp này rất dễ gây tai biến: chảy máu, băng huyết, nhiễm khuẩn, thủng dạ con..., nặng hơn là vô sinh. Ngoài ra, những ảnh hưởng về tinh thần cũng rất lớn. Vào độ tuổi còn quá trẻ, các cháu đã phải vượt qua nỗi đau lớn cả về thể xác lẫn tâm hồn nên dễ rơi vào tình trạng trầm cảm, lo lắng...

  • Lệ Hà

 

  •      Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,