221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
848240
“Chia đất” cho cán bộ là chủ trương của UBND tỉnh?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bình Dương:
“Chia đất” cho cán bộ là chủ trương của UBND tỉnh?
,

(VietNamNet) – Lãnh đạo huyện Bến Cát khẳng định họ không sai khi cấp “sổ đỏ” cho cán bộ, mà đây là “chỉ đạo” của UBND tỉnh Bình Dương.

 

>"Biếu" hơn 50ha cao su cho cán bộ

>Bình Dương: Thêm hàng trăm ha đất công "biếu" cán bộ

> Vụ "biếu" đất công cho cán bộ: "Làm sai thì phải sửa..."

>Tranh cãi về sai phạm vụ “chia” đất công cho cán bộ

 

Soạn: HA 913695 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ông Nguyễn Hữu Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cát.

Chiều nay (03/10), UBND huyện Bến Cát đã có buổi làm việc với báo chí xung quanh thông tin UBND huyện đã “làm trái” khi cấp chủ quyền đất cho một loạt quan chức trong vụ chia 52,9ha đất cao su cho cán bộ Văn phòng huyện uỷ Bến Cát và vụ bán thanh lý 659ha cao su tại công ty SOBEXCO.

 

Ông Nguyễn Hữu Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “14 hộ trong danh sách mà thanh tra Bình Dương nêu đều là của cán bộ và gia đình họ, không có trường hợp nào thiếu tên trong danh sách, chưa rõ nghề nghiệp như kết luận thanh tra nêu”.

 

Thậm chí, ông Chí còn đọc cho phóng viên VietNamNet ghi rõ tên, chức danh của 14 vị quan chức ở huyện đã “chia nhau” 52,9ha đất cao su, gồm các ông Huỳnh Văn Thu (nguyên Bí thư Huyện uỷ) có 51,309m2, Lê Văn Quý (Chánh Văn phòng Huyện ủy) 28.975m2, Lê Văn Dắt (Chủ tịch LĐLĐ huyện) 19.908m2.

 

Ông Huỳnh Văn Tân (tài xế Văn phòng Huyện ủy) 20.382m2, Nguyễn Văn Cư (tài xế ) 20.403m2, Trịnh Thị Ngọc Anh (kế toán Huyện ủy) 20.382m2, Tô Thị Bích Thủy (Cán bộ Ban Tôn giáo) 57.354m2; Nguyễn Văn Quang (nguyên Bí thư Huyện ủy) 52.888m2; Trương thị Thạch (văn thư Huyện ủy) 37.683m2; Mai Thị Liên, chưa rõ nghề nghiệp được chia  hơn 50.000m2; Nguyễn Thị Hồng và Nguyễn Văn Quân (con ruột của nguyên Bí thư huyện Nguyễn Văn Không) được chia 50.000m2 và 26.565m2

 

Riêng phần đất diện tích 31.878m2 của ông Nguyễn Văn Khải – Chủ tịch UBND huyện Bến Cát đứng dưới tên vợ là bà Lê Kim Dung. Trường hợp Bí thư Huyện ủy Bến Cát cũng có 67.620m2 do vợ là Lê Bích Thoa đứng chủ quyền sử dụng đất.

 

Soạn: HA 913697 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ông Nguyễn Hữu Chí đang giải thích với các nhà báo rằng UBND huyện Bến Cát bị Thanh tra đề nghị xử là "oan"?   

 

Ông Chí cho rằng, nguồn gốc 52,9ha đất cao su là của Văn phòng huyện uỷ Bến Cát, do vậy việc cấp lại cho cán bộ, nhân viên để “cải thiện cuộc sống khó khăn” là phù hợp với chủ trương, sự cho phép của lãnh đạo tỉnh?

 

“Việc cấp đất này vừa hợp tình, hợp lý bởi Văn phòng Huyện uỷ đã có văn bản xin “chủ trương” của tỉnh, có điều anh em làm công tác văn phòng tại UBND huyện đã sơ xuất, đánh văn bản thiếu một ý là xin cho cán bộ Văn phòng Huyện uỷ (gồm cán bộ nghỉ hưu và đương chức) được sử dụng đất bên cạnh ý “… giao lại cho nhân dân sử dụng” (?) như tờ trình tới Sở Địa chính”.  

 

“Tuy nhiên, 14 hộ gia đình sau đó nhận đất và sử dụng đúng mục đích. Dù là vợ con cán bộ đứng tên, thì cũng đều là "tiêu chuẩn” của cán bộ cả? Có thể chồng là cán bộ, nhưng vợ, con tham gia sản xuất nông nghiệp thì đều có “nhu cầu” sản xuất như các hộ làm nông nghiệp khác” – ông Nguyễn Hữu Chí giải thích. 

 

Soạn: HA 913699 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Để giải quyết "hậu quả" của việc giao cấp đất sai luật ở huyện Bến Cát, cần một giải pháp mạnh tay? 

Về nội dung kết luận thanh tra: UBND huyện Bến Cát đã cấp hàng trăm giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân và cán bộ mua đất cao su bán thẳng (đợt 1) và bán đấu giá (đợt 2) không đúng đối tượng, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai. Lãnh đạo UBND huyện Bến Cát đã từ chối trả lời chi tiết, chỉ khẳng định: “Việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ mua cao su của Công ty SOBEXCO là căn cứ trên quyết định thu hồi đất và danh sách đề nghị cấp “giấy đỏ” của UBND tỉnh. UBND huyện Bến Cát chỉ thực hiện theo “lệnh” của cấp trên”.

 

Khi báo chí đề nghị được xem văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, ông Nguyễn Hữu Chí đã từ chối cung cấp, vì theo ông: “Việc này “tế nhị” lắm, xin các nhà báo đến UBND tỉnh hoặc Sở Tài nguyên & Môi trường đề nghị cung cấp; tôi tin chắc là họ còn lưu giữ các văn bản này”!

 

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

  • Thái Thiện 
  • Ý kiến của bạn về vấn đề này ?                                  

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,