221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
848732
HN chưa phát ngôn về ''hoá giá các ngôi nhà tiền tỷ''
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
HN chưa phát ngôn về ''hoá giá các ngôi nhà tiền tỷ''
,

(VietNamNet) - Dư luận đang bất bình với ngôi nhà triệu đô 12 Nguyễn Chế Nghĩa được hoá giá chưa đến 1 tỷ đồng, lại tiếp tục ''ngã ngửa" trước thông tin về một ngôi nhà ''chục tỷ'' khác, cũng nằm trong trung tâm Thủ đô và được hoá giá rẻ đến không tưởng! Vấn đề là Hà Nội lại tiếp tục ''chưa có phát ngôn gì''...

Nhà số 6 Lý Thái Tổ (màu trắng), cách Ngân hàng nhà nước vài trăm mét, trị giá 600 triệu đồng. Ảnh: Tiềnphong

Chưa có văn bản xử lý ''biệt thự triệu đô''

Cuối giờ chiều 4/10, HN vẫn chưa ra văn bản chính thức về chủ trương xử lý biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa và 52 Tuệ Tĩnh. Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, sự việc này phải trình lên Bí thư TP Hà Nội để thống nhất hướng xử lý.

Trước đó, ngày 3/10, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết dự kiến chậm nhất 4/10 sẽ có văn bản thông báo quyết định hướng xử lý đối với ngôi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa của nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên và ngôi nhà 52 Tuệ Tĩnh của nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Văn Vượng.

Tuy nhiên, lãnh đạo TP Hà Nội cho rằng, việc thu hồi phải chờ một thời gian để ông Nghiên và ông Vượng chuyển đổi được chỗ ở cho các vị nguyên là lãnh đạo chủ chốt này.

Hiện ông Nghiên vẫn ở căn nhà này theo hợp đồng thuê nhà được gia hạn lần 2 với giá thuê mỗi tháng chưa đến 500 nghìn đồng.

Lại nhà ''chục tỷ'' khác được ''hoá giá''

Cũng cuối giờ chiều 4/10, lãnh đạo TP Hà Nội cũng cho biết, TP vẫn chưa thể có phát ngôn chính thức về vụ bán nhà số 6 Lý Thái Tổ cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Đức Thuý.

Ngôi nhà số 6 Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm) là nhà mặt tiền nằm ngay trung tâm TP với diện tích đất trên 70 m2. Trước năm 2004, ngôi nhà này là trụ sở của HTX nông nghiệp Long Biên, sau đó chuyển nhượng thành điểm giao dịch của Ngân hàng Nhà nước quận Hoàn Kiếm, rồi đến chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Hà Nội tiếp tục sử dụng làm việc.

Ngày 20/10/2004, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định chuyển nhà công này thành nhà ở dự kiến cho cán bộ công nhân viên trong ngành có khó khăn về nhà ở. Nhưng sau đó chưa đến 1 tháng (16/11/2004) Phó thống đốc NHNN đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc NHNN đã xem xét và chuyển căn nhà số 6 Lý Thái Tổ từ nhà công sang nhà ở, dự kiến sẽ bố trí nhà ở cho Thống đốc NHNN là ông Lê Đức Thuý.

Từ báo cáo của NHNN, Thủ tướng đồng ý giải quyết căn nhà số 6 Lý Thái Tổ, Hà Nội cho ông Lê Đức Thúy thuê làm chỗ ở. Ngày 27/11/2004, Ngân hàng Nhà nước bàn giao nhà số 6 Lý Thái Tổ cho Sở TNMT&NĐ HN. Sau đó, vị Thống đốc Ngân hàng đã xin hóa giá mua lại ngôi nhà theo diện nhà 61. Căn nhà được bán với giá 600 triệu đồng nhưng gia đình ông Thúy nộp tiền một lần nên được miễn giảm (chỉ nộp vào ngân sách 476 triệu đồng).

Ngày 7/12/2004, Sở TNMT&NĐ HN ký hợp đồng mua bán nhà với ông Thúy. Sau đó 21 ngày (28/12/2004), ông Thuý được cấp sổ đỏ. Theo giá thị trường, ngôi nhà này hiện nay có giá trị hàng chục tỷ đồng. Ngôi nhà cũng vừa được được xây dựng xong, 5 tầng, được trang bị thang máy hiện đại.

Được biết trước đó, ngành ngân hàng bố trí cho ông Thúy căn hộ chung cư rộng 65 m2 ở khu tập thể Học viện Ngân hàng. Sau đó, ông Thuý trả lại căn hộ này và chuyển về ở ngôi nhà 4 tầng với diện tích khoảng 100m2 tại ngõ 15 Bùi Ngọc Dương (Hai Bà Trưng). Tuy nhiên, trong giấy tờ văn bản liên quan đến việc ''hoá giá'' ngôi nhà số 6 Lý Thái Tổ thì ông Thuý thuộc diện ''khó khăn về chỗ ở''!

Khi đề cập đến ngôi nhà trị giá hàng chục tỷ đồng trên phố Lý Thái Tổ được ''hoá giá'' cho ông Thuý, ban đầu lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, TP không được Sở TNMT&NĐ báo cáo. Nhưng trước nguồn tin Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quý Đôn là người ký ''sổ đỏ'' cho ngôi nhà này, ông Đôn xác nhận, ông ký “sổ đỏ” cho ông Thuý vì hồ sơ do sở trình lên có đầy đủ giấy tờ cần thiết, thể hiện đó là nhà ở chứ không phải nhà công.

TP. Hà Nội cũng đã chỉ đạo, sở TNMT&NĐ Hà Nội phải giải trình sự việc ngay trong ngày 4/10. Nhưng đến nay, thông tin chính thức về cả hai ngôi nhà trên từ UBND TP Hà Nội đều chưa được công bố...

  • Kiều Minh

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,