221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
849962
"Quan xã" đánh dân: Dân "tố" 1 đằng, huyện "kết" 1 nẻo
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
'Quan xã' đánh dân: Dân 'tố' 1 đằng, huyện 'kết' 1 nẻo
,

(VietNamNet) - UBND huyện Thống Nhất kết luận: "Trưởng Công an xã Gia Tân 1 Vũ Xuân Chãi chỉ còng tay, không đánh dân. Nhưng nhiều người dân xã này vẫn một mực khẳng định tận mắt chứng kiến cảnh ông này còng tay, đánh dân.

 

>Bị còng tay, đánh đập vì “xúc phạm” quan xã đánh bạc!

>Người dân bất bình với công an xã đánh bạc, hành dân

>"Quan xã" mở chiếu bạc trong... trụ sở UBND xã

>Đồng Nai: “Quan xã” đánh bạc chỉ bị cảnh cáo!?

 

Người dân: "Chúng tôi thấy ông Chãi còng tay, đánh người"

 

Soạn: HA 918051 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Anh Hồ Khắc Tân: "Chính mắt tôi thấy ông Chãi đánh dân".

Ngày 6/10, P.V VietNamNet đã trở lại khu vực chợ Dốc Mơ (xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, Đồng Nai), nơi một tiểu thương là bà Hoàng Thị Huệ tố cáo bị Trưởng Công an xã Vũ Xuân Chãi còng tay và đánh ngày 16/9.

Chúng tôi đã gặp nhiều người dân chứng kiến vụ việc (là những hộ buôn bán tại chợ, là người đi chợ…). Tất cả đều khẳng định tận mắt chứng kiến việc ông Vũ Xuân Chãi còng tay, đánh dân ngay tại chợ.   

 

Anh Hồ Khắc Tân (ngụ tại ấp Đồn Điền 2, xã Túc Trưng), là người bán trứng vịt, ngồi kế bên sạp trái cây của gia đình bà Huệ thuật lại sự việc: “Khi Đoàn cán bộ tịch thu cây dù, chị Huệ có năn nỉ xin lại, nhưng đoàn không cho, hai bên xảy ra to tiếng, giằng co nhau. Chính tôi nhìn thấy ông Chãi móc còng số 8 ra còng tay chị Huệ. Khi bị phản ứng, ông giơ tay tát chị Huệ rồi kéo lên xe máy chở đi”.

 

“Việc này, tôi đã thuật lại trung thực với Công an huyện Thống Nhất khi được mời lên lấy lời khai. Tôi đã nghe đọc lại và ký tên, còn việc họ có phản ánh đúng lời khai của tôi tới cấp trên hay không thì tôi không biết” - anh Tân nói.

 

Chứng kiến cảnh ông Chãi còng tay, đánh dân còn có bà Nguyễn Thị Tuyết, 73 tuổi, là người đi chợ Dốc Mơ. Bà Tuyết kể: “Trong đời tôi chưa thấy cảnh CA đánh dân bao giờ, nhưng khi chứng kiến vụ việc, tôi thấy “choáng”. Ông Chãi lấy còng ra còng tay bà Huệ (bà Tuyết vừa kể vừa khom lưng diễn tả tư thế bị còng - P.V). Khi bà Huệ kêu: “Ối bà con ơi, tôi làm gì nên tội mà ông Chãi còng tay thế này”, liền bị ông lôi sang bên kia đường, giáng cho một cái bạt tai…”            

 

Soạn: HA 918053 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một người dân nói: "Ông Chãi mặc đồ quân phục, còng tay, đánh dân giữa chợ"   

Bà Nguyễn Thị Hoa, ngụ tạị 13/01 ấp Đức Long, xã Gia Tân 2, cũng là người chứng kiến sự việc, còn mô tả chi tiết: “Ông Chãi còng tay bà Huệ xong liền đấm vào mặt bà một cái, tiếp đó ông kéo bà sang đường giáng tiếp một bạt tai nữa. Như vậy là hai lần ông Chãi đánh người...”

 

Bà Hoa nói: “Lúc đầu chúng tôi tưởng Công an huyện về trấn áp tội phạm, bắt trộm, cướp gì đó, không ai nghĩ là CA xã đi dẹp dân buôn bán lấn lòng lề đường. Các ông ấy làm ầm ầm, kinh động cả khu chợ”.

 

Nhiều người khác như bà Trần Thị Hồng (ngụ tại 272/3 ấp Dốc Mơ 2), bà Hồ Thị Phượng (ngụ tại ấp Bạch Lâm, Gia Tân 2)….đều rất bức xúc trước hành vi của ông Vũ Xuân Chãi. Bà Hồng lắc đầu nói: “Tôi thấy ông Chãi mặc đồ quân phục nhưng còng tay, đánh dân giữa chợ, đó là cảnh tượng “rất không hay”; bà con chợ Dốc Mơ ai cũng bức xúc”.

Còn bà Phượng với giọng điệu não nề than với P.V: “Dân thường có tội gì đâu mà ông CA Chãi còng tay, đánh dân như vậy chứ!?” 

 

UBND huyện: Chỉ còng tay, không đánh dân (?)

 

Những thông tin trên trái ngược với nội dung xác minh của Công an huyện Thống Nhất cùng nội dung công văn trả lời số 469 ngày 3/10/2006 của UBND huyện Thống Nhất gửi Báo điện tử VietNamNet và UBND tỉnh Đồng Nai về xử lý thông tin báo VietNamNet nêu theo yêu cầu của tỉnh.

 

Soạn: HA 918055 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bà Huệ với vết thương tím bầm trên tay đến VietNamNet
tố cáo "quan xã" đánh dân. 

Nội dung xác minh của CA huyện nêu đại ý: Đoàn giải toả yêu cầu bà Huệ dọn hàng và 3 cây dù chiếm lòng lề đường, nhưng bà Huệ không chấp hành mà còn có thái độ và lời lẽ nhục mạ những người tham gia trong đoàn. Khi ông Vũ Xuân Chãi tịch thu một cây dù, bà Huệ tới giằng co nhưng không được liền chửi ông Chãi: “Chúng mày là lũ cướp, chúng mày tổ chức đánh bài rồi đi cướp của dân hả, quân ăn hối lộ…”. Thấy thái độ không chấp hành và có lời lẽ nhục mạ, ông Chãi liền gạt tay bà Huệ ra sau rồi cùng những người trong Đoàn còng tay bà Huệ, sau đó lập biên bản “bắt giữ người phạm tội quả tang” đưa về Công an xã Gia Tân 1 và báo cáo về CA huyện.

 

Tuy nhiên, bản xác minh này cũng thừa nhận, mặc dù tạm giữ từ 22h ngày 16/09 đến 16h ngày 17/09 nhưng “xét thấy chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự nên cho gia đình bảo lãnh về...”.

    

Soạn: HA 918049 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bà Nguyễn Thị Tuyết đang diễn tả lại cảnh còng tay, đánh người 
do chính mắt bà nhìn thấy.

Cuối cùng, Công an huyện Thống Nhất kết luận: “…qua làm việc với một số tiểu thương buôn bán tại chợ Dốc Mơ chứng kiến sự việc xảy ra và các đồng chí trong đoàn giải toả đều khẳng định không nhìn thấy đồng chí Chãi đánh chị Huệ. Vì vậy việc chị Huệ tố cáo đồng chí Chãi đánh chị Huệ là không có cơ sở”.

 

Căn cứ báo cáo xác minh của CA huyện Thống Nhất, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất, ông Phạm Văn Dung đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định ”…việc báo nêu đồng chí Vũ Xuân Chãi đánh chị Huệ là không có cơ sở”.

 

Tiếp xúc với P.V VietNamNet sáng ngày 6/10, bà Hoàng Thị Huệ khẳng định: “Tôi chỉ nói các ông đánh bạc ở UBND xã thì không bị xử lý gì, nay dân nghèo vi phạm thì các ông bắt, thử hỏi làm vậy còn ai phục các ông nữa?”.

 

“Tôi không hề nhục mạ ông Chãi hay Đoàn công tác, còn chuyện ông Chãi còng tay, đấm, tát vào mặt tôi, cả chợ này ai cũng biết” - bà Huệ nói.

 

Không "xử" được ông Vũ Xuân Chãi?

 

Tiếp sau cuộc tiếp xúc báo chí ngày 6/10, sáng hôm sau (7/10) bà Hoàng Thị Huệ được CA huyện Thống Nhất mời lên làm việc (mặc dù đã có kết luận vụ đánh người, còng tay từ ngày 3/10).

Một cán bộ CA tên Hưng nói, vụ việc có thể “dàn xếp”, “xử sự” tình người với nhau. Nghĩa là phía ông Chãi sẽ bồi thường tiền thuốc men chữa trị cho bà Huệ, còn bà Huệ sẽ “im lặng không khiếu nại nữa”. Ông Hưng khuyên: “Chị đừng lên gặp báo chí làm gì”.

Tuy nhiên trước ý định “dàn xếp” của ông Đức, bà Hoàng Thị Huệ đã từ chối và nói “đang chờ vụ việc sẽ được xử lý theo pháp luật”.

 

Soạn: HA 918057 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bà Hoàng Thị Huệ (bìa phải) bên sạp trái cây của mình, đến nay vẫn chưa hết bàng hoàng vì trận đòn của "quan xã" Vũ Xuân Chãi.

So sánh kết luận của CA huyện Thống Nhất với thực tế vụ việc thì thấy, sau vụ “còng tay, đánh người” này, ông Vũ Xuân Chãi có thể sẽ “thoát nạn” thêm một lần nữa.

Còn nhớ, vào tháng 2/2006 ông Chãi cùng nhiều cán bộ (gồm Bí thư, Chủ tịch xã...) mở “sòng bạc” ngay tại trụ sở UBND. Vụ việc này đã được người dân Gia Tân 1 tố cáo đến cơ quan chức năng và báo chí. Nhưng có điều lạ, "bộ sậu" này chỉ bị hình thức kỷ luật cảnh cáo rồi tiếp tục "yên vị".

 

Người dân Gia Tân 1 chưa quên, chỉ trong vài năm trở lại đây, một xã nhỏ như Gia Tân 1 liên tục có những vụ “rùm beng” được báo chí, dư luận quan tâm: ngoài vụ đánh bạc tại trụ sở UBND xã  là vụ lập chứng từ ảo “rút ruột” 9,5 triệu đồng sửa chữa chợ Dốc Mơ; vụ lập chứng từ khống để quyết toán 30% (tương đương 554 triệu đồng - P.V) tiền xã hội hóa giao thông nông thôn... Thế nhưng điển hình của sai phạm này là Bí thư xã Nguyễn Văn Chinh bị xử nặng nhất là...cảnh cáo (?!).

 

Còn trong một lần trả lời VietNamNet về hướng xử lý vụ “quan xã” đánh bạc..., Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất - Phạm Văn Dung từng phát biểu: “Xử lý cán bộ ở Gia Tân phải căn cứ vào tình hình địa phương”. Ý của ông Dung là xã Gia Tân rất thiếu cán bộ, nếu xử thì không biết lấy đâu ra người để điều hành chính quyền cơ sở (!)

 

Và nay, chính ông Dung lại ký văn bản gửi lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng: Không có chuyện ông Vũ Xuân Chãi đánh dân (!)

  • Thái Thiện

Ý kiến của bạn? 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,