221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
850396
Nước mắt bến Chôm Lôm
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nước mắt bến Chôm Lôm
,

Vẫn chưa tìm thấy 6 xác học sinh còn lại

Từ chiều qua 9/10, sau khi phát hiện đồng loạt xác các em học sinh mất tích trong vụ lật đò, cho đến thời điểm này, tung tích 6 em xấu số còn lại vẫn chưa được tìm thấy. Mặc dù, các “cao thủ” thợ lặn được tăng cường từ Hải Phòng vào hỗ trợ trục vớt, cứu hộ, nhưng xem chừng cũng khó có thể xác định được vị trí của các em.

Theo kinh nghiệm của một số người dân địa phương và đội cứu hộ thì 6 trường hợp còn lại mất tích một cách hiếm lạ. Thông thường, sau 3 ngày, xác chết sẽ nổi trên mặt nước, nhưng sáng nay đã bước sang ngày thứ tư vẫn “bặt âm vô tín”.

“Rất có thể xác các cháu đã mắc kẹt vào hốc đá, hoặc bị cuốn vào vực, động nào đó nên hy vọng rất mong manh tìm thấy” - ông Lô Văn Lai, người may mắn cứu sống 5 người đưa ra dự đoán.

Gia đình thân nhân Lộc Thị Huế héo hắt “đợi con” bên bóng cây gạo từ mấy ngày nay. Người mẹ Lộc Thị Mai luẫn quẩn ven bến Chôm Lôm. Đôi lúc ngồi thẫn thờ, nhìn 6 chiếc quan tài bỏ ngỏ, nước mắt ứ lại.

Ông Lộc Văn Thắng, cha cháu Huế thở dài: “Dù có đợi cả năm, cả tháng, dù có đếm từng giờ, từng phút, từng giây - tui vẫn đợi. Chừng mô chưa thấy xác con, tui nhất quyết không rời bến”….

(VietNamNet) - Gần 4h sáng ngày 9/10, PCT UBND huyện Con Cuông Hoàng Đình Tuấn- Trưởng ban trực chỉ huy cứu hộ, cứu nạn gọi tới: “Đã tìm thấy xác nạn nhân mất tích đầu tiên trong số 18 em”. Không kịp chuẩn bị đồ đạc, tôi xỏ vội chiếc áo phóng xe lao giữa gió núi vần vũ, màn mưa xối xả.

  • Hỗ trợ khẩn cấp gia đình 19 nạn nhân mất tích
  • Đêm trắng Chôm Lôm
  • Chùm ảnh tang thương Chôm Lôm
  • Chìm đò, 19 học sinh mất tích 
  • Vẫn chưa tìm thêm xác học sinh xấu số 
  • Vụ chìm đò Nghệ An- Cần nghiêm khắc không để tái diễn

    Bồng bềnh tang thương

    Lúc này đã 4h sáng, con đường dẫn tới bến Chôm Lôm gần 30 km mưa tuôn xối xả, đường trơn trượt, qua những khúc vòng vèo cua ngoặt, suýt nữa chúng tôi phải “hứng đòn” từ những pha phanh gấp.

    Soạn: HA 919001 gửi đến 996 để nhận ảnh này
    Xác nạn nhân được tìm thấy tại khối 3 Thị trấn Con Cuông.
    Soạn: HA 919003 gửi đến 996 để nhận ảnh này
    Thi hài nạn nhân xấu số được chuyển lên bờ đưa về bến Chôm Lôm.

    Sau mấy ngày chầu chực tại bến, ngóng đợi tin tức cứu hộ nạn nhân đầu tiên đều vô vọng. Vì vậy, chúng tôi cũng như tất cả người dân bản Chôm Lôm cũng như tất cả anh em trực ban lãnh đạo đều niềm vui khôn tả.

    Xe lao vùn vụt đến địa phận Khe Choăng (xã Châu Khê), từ phía xa xuất hiện ánh đèn mập mờ của xe cứu hộ đang lừ đừ từ phía xã Lạng Khê ngược về Thị Trấn.

    Tôi đánh liều gõ cửa nhà dân, gửi tạm xe máy, cùng với 5 đồng chí có mặt xuất phát về hướng thôn Vĩnh Hoàn (xã Bồng Khê), nơi được xác định là có một thi thể nam đã được anh em cứu hộ cứu vớt.

    Tại khu vực eo Vực Bồng, thôn Vĩnh Hoàn, anh Nguyễn Văn Đường- Chủ nhiệm UBDS GĐ& TE trong ban trực cứu hộ cho biết: Thi thể đó đã được đưa lên bờ, anh em cứu hộ đang làm một số thủ tục khâm lượm.

    Soạn: HA 919005 gửi đến 996 để nhận ảnh này
    Thân nhân nạn nhân thắp hương cho người xấu số.
    Soạn: HA 919007 gửi đến 996 để nhận ảnh này
    Chuyển quan tài đi chôn cất qua bến Chôm Lôm.

    Trong ánh đèn pin mập mờ, hiện rõ khuôn mặt của các anh em mấy đêm túc trực, ai cũng hốc hác, phờ phạc, quần áo ướt nhũn, đôi chân bết đầy đất đỏ. Xác nạn nhân được chuyển lên xe. Không ai cầm được nước mắt.

    Anh Sỹ, trực tại khu vực này giọng buồn như gió thoảng: Đò của chúng tôi đang chạy giữa dòng, bỗng một số anh em phát hiện trước mặt nổi bồng bềnh một thi thể, quần áo phập phồng. Lập tức anh em cho rà soát và may mắn đầu tiên khi tìm thấy nạn nhân bị mất tích.

    Tin này nhanh chóng được loang ra như vết dầu. Tại trung tâm bến đò Chôm Lôm, người dân đã bắt đầu ùa ra, réo rắt trong lòng với hy vọng mỏng manh, thi thể con em mình đã được tìm thấy.

    Bên kia trực tuyến, PCT Tuấn cùng đội quân cứu nạn liên tiếp nhận được thông báo từ các địa phương có dòng sông Cả, sông Lam đi qua: Đã trục vớt được một số thi thể trôi dạt.

    6h30 sáng, Chủ nhiệm Đường nhận nhiệm vụ mới: Tại khu vực khối 3 thị trấn Con Cuông, xác 1 nam, 1 nữ đã được đưa vào bờ. Tại thôn Bãi ổi (xã Chi Khê), 1 nạn nhân nữ cũng đã tiếp tục tìm thấy.

    Hàng trăm người dân dọc ven bờ sông Cả rầm rập kéo tới nơi có mặt các nạn nhân. Tiếng thút thít của cụ già, em trẻ khi chứng kiến nổi đau tang thương đối với dân bản Chôm Lôm.

    Sau thủ tục cúng bái của người Thái, thi thể các em được bao bọc ni lông, cuốn chiếu.

    Soạn: HA 919009 gửi đến 996 để nhận ảnh này
    Nhiều người có con em chưa tìm thấy xác đang ngóng đợi.
    Soạn: HA 919011 gửi đến 996 để nhận ảnh này
    Không tin nổi sự thật.

    Chiếc xe chuyên dụng chuyên chở các nạn nhân của Bệnh viện huyện Con Cuông như chật cứng. 3 thi thể ngay ngắn đặt phía sau, trước ca bin, chúng tôi chen chật ngồi lẳng lặng, hoà trong mùi tử thí, khói hương.

    Tại bến Chôm Lôm, người thân các nạn nhân, không ai bảo ai, túa ra hướng về chúng tôi, ai cũng mong chờ một điều gì đó về dấu tích con, cháu mình.

    Tiếng khóc vở oà, khi người thân của cháu… chợt nhận ra, có người thất vọng, thở dài trong tiếng nấc.

    Bên kia trực tuyến cứu hộ, PCT Tuấn cho biết: Đến thời điểm này, dọc theo sông Cả, địa phận huyện Con Cuông, thuyền cứu hộ của anh đã trục vớt được 10 người, số còn lại do các địa phương khác tìm kiếm.

    Những vành hoa trắng

    Bến Chôm Lôm đen ngịt, biển người như tĩnh lặng, chẹt cứng một khúc sông, dòng người lũ lượt kéo đến. Thi thể của các em nhanh chóng đặt cẩn thận trong quan tài, chuyển qua bên kia bến Chôm Lôm. Phía dưới cây gạo già cội, nhiều bà mẹ vật vả trong tiếng nấc nghẹn ngào.

    Những chiếc quan tài trống không “gọi hồn” xếp la liệt. Hình ảnh, tôi cũng như bao đồng nghiệp khác sẽ phải khắc ghi bên bến Chôm Lôm. Lô Thị Giám, có con Hà Thị Thân chưa tìm thấy xác, đôi mắt trống hoắc, mái tóc xoả xù, ôm quan tài trống không gào khóc. Tiếng khóc thảng thốt, thê lương ấy đôi lúc ngất lịm chìm vào cõi hư vô.

    Hai chị em Lộc Thị Thắm, Lộc Thị Oanh có chị Lộc Thị Duyệt chết trong vụ lật đò đôi mắt đỏ hoe, tiếng nấc nghẹn ngào, ôm nhau khóc nức nở.

    Dòng người đợi bên này bến Chôm Lôm nháo nhác, thẩn thờ, bàng hoàng hướng đôi mắt vô vọng nhìn phía đôi bờ.

    Soạn: HA 919013 gửi đến 996 để nhận ảnh này
    Ông Quàng Văn Thanh bên chiếc quan tài "ngóng con”.
    Soạn: HA 919021 gửi đến 996 để nhận ảnh này
    Lô Thị Thắm khóc ngẹn ngào trước tin em gái Lộc Thị Duyệt vẫn chưa tìm thấy xác.

    Tôi xen lẫn trong dòng người, trong nước mắt, trong nổi đau thương xé lòng ngược đỉnh đồi Nà Thanh (dân bản cho biết Nà Thanh, có nghĩa là cầu may), nơi chôn cất của các cháu.

    Mấy ngày qua và đêm nay, mưa liên tục trút nước khiến cho con đường dẫn tới khu nghĩa địa ngút ngàn dấu chân nhảo nhoét. Khu nghĩa địa nằm chếch phía đồi.

    Hàng chục con người đẫm trong tiếng khóc não nề, hì hục đào huyệt. Đất bám dính, quặn chặt vào dụng cụ. Một số chiếc huỵêt đặt xuống, trong nổi đau cào xé của người thân.

    Soạn: HA 919017 gửi đến 996 để nhận ảnh này
    Ông Nguyễn Thế Trung - Bí thư tỉnh ủy Nghệ An thắp hương, chia buồn cùng gia đình các nạn nhân.
    Soạn: HA 919019 gửi đến 996 để nhận ảnh này
    Ông Trung nói: “Nhất quyết phải đầu tư xây dựng cầu cho bản Chôm Lôm”.

    Trên bến Chôm Lôm, nhiều em học sinh là bạn học của các nạn nhân, thả những chiếc thuyền giấy, và loài hoa Dải (loài hoa không tên) xuôi theo dòng sông Cả, nguyện cầu.

    Em Nguyễn Thị Kiều Anh, có bạn học Lương Tuấn A mất tích khẻ dấu đôi mắt đỏ hoe: “ở lớp, bạn ấy nghịch ngợm nên cô giáo chủ nhiệm Liêu xếp ngồi cạnh em, bây chừ thì bạn ấy…Chỗ của Tuấn A cô giáo bảo “Cứ để đó. Tuấn A không sao đâu, mai lại đến trường ấy mà, rồi cô ôm miệng bật khóc”.

    Thuở trước, Tuấn thường thích loài hoa dại ven sông, có lần bạn ấy bảo nếu mai này nếu tớ có về cõi vĩnh hằng, Kiều Anh nhớ đặt lên đó loài hoa kia nhé.

    “Sao lại thế Tuấn ơi! lời nguyện kia sao hoá thành hiện thực.”- Kiều Anh bâng khuâng nhìn về cánh hoa dải trôi dạt.

     
    • Ngọc Bình

  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,