221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
850796
"Khuyến mãi" đất cao su cho... gia đình mình (?)
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
'Khuyến mãi' đất cao su cho... gia đình mình (?)
,

(VietNamNet) - Trong danh sách mua đất cao su được “biếu” có cả vợ và hai con của Giám đốc Sở Tài Nguyên & Môi Trường (TN&MT) tỉnh Bình Dương?! 

 

>"Biếu" hơn 50ha cao su cho cán bộ

>Bình Dương: Thêm hàng trăm ha đất công "biếu" cán bộ

> Vụ "biếu" đất công cho cán bộ: "Làm sai thì phải sửa..."

>Tranh cãi về sai phạm vụ “chia” đất công cho cán bộ

>“Chia đất” cho cán bộ là chủ trương của UBND tỉnh?

 

UBND tỉnh cho phép bán đất? 

 

Như VietNamNet đã đưa tin, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Bến Cát xung quanh “chủ trương” cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai đối tượng, biếu không hàng trăm ha đất cao su, ông Nguyễn Hữu Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định chủ trương này là của UBND tỉnh Bình Dương, UBND huyện Bến Cát chỉ thực hiện theo “lệnh” của cấp trên. 

 
Soạn: HA 920115 gửi đến 996 để nhận ảnh này

    Xe chở mủ đi ra từ các lô cao su bán đấu giá, cấp chủ quyền sai đối tượng.. 

Điều này được khẳng định theo một tài liệu mà P.V VietNamNet hiện có, tại buổi họp ngày 4/3/2002, sau khi nghe các cơ quan, ban ngành tham mưu, Chủ tịch tỉnh Bình Dương lúc bấy giờ là ông Hồ Minh Phương đã kết luận “Để giải quyết dứt điểm việc giải thể…Công ty Sobexco, UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng thực hiện phương án đưa giá trị tiền sử dụng đất vào để thanh lý nợ”.

 

Tiếp đó, ngày 10/4/2002, UBND tỉnh Bình Dương có quyết định số 2826 do Phó Chủ tịch Trần Thị Kim Vân ký cho phép thu hồi khu đất có diện tích 352 ha của Sobexco để “giao toàn bộ diện tích nên trên cho UBND huyện Bến Cát cấp giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp cho người sử dụng”.

 

Còn ông Phạm Soại, một trong 36 hộ dân mua đấu giá được hưởng “khuyến mãi” giấy chứng nhận QSDĐ cho P.V VietNamNet xem các bản hợp đồng ký giữa các hộ dân và ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty Sobexco. Tất cả nội dung đều thể hiện: bên A (bán) chuyển nhượng cho bên B (mua) vườn cây cao su kiến thiết cơ bản gắn liền với QSDĐ khuôn viên và QSDĐ các đường lô theo bản đồ. Bên bán chịu trách nhiệm hoàn thành quyền sử dụng lô đất đã bán!  

 

Như vậy, từ việc “đưa giá trị đất vào thanh ký nợ” đến “cấp giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp cho người sử dụng” UBND tỉnh Bình Dương đã “khuyến mãi” hàng trăm ha đất cho các đối tượng cán bộ và người dân qua hai đợt bán thẳng và bán đấu giá.

 

"Khuyến mãi" chủ quyền đất cho vợ, con?  

 

Theo Thanh tra tỉnh Bình Dương, trong hợp đồng chuyển nhượng vườn cây cao su kiến thiết cơ bản giữa Công ty Sobexco và các cá nhân nhận chuyển nhượng (36 người) thì tổng diện tích trúng đấu giá là 352 ha (bình quân mỗi người chuyển nhượng 10ha). Đến khi UBND huyện Bến Cát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân thì chỉ còn 31 người, trong đó có 3 cá nhân tăng diện tích 48,46 ha, đồng thời có 5 cá nhân giảm diện tích tương ứng mà không thấy hồ sơ thể hiện việc sang nhượng giữa các cá nhân sau khi mua của Công ty Sobexco.

 

Đáng chú ý là trong 3 cá nhân tăng diện tích 16 ha là Hà Thị Lan (từ 10 lên 26,04 ha) và Cao Thị Ngọc Quỳnh và Cao Thị Ngọc Chinh. Còn 4 cá nhân khác đều giảm trung bình 10 ha, riêng 1 trường hợp giảm 8,4 ha.

 

Tuy nhiên, bất ngờ là trong kết luận thanh tra của Thanh tra Bình Dương sau khi đưa bảng thống kê và nêu những bất thường này thì không hề giải thích lý do vì sao các hộ này tăng giảm, và tăng giảm như vậy nhằm mục đích gì?

 

Theo thông tin riêng của VietNamNet, bà Hà Thị Lan chính là vợ của ông Cao Minh Huệ - Giám đốc Sở địa chính Bình Dương (nay là Sở TN&MT) và hai trường hợp tăng diện tích bất thường khác là Cao Thị Ngọc Quỳnh và Cao Thị Ngọc Chinh là 2 con gái của ông Huệ.

 

Như vậy với vai trò là thành viên Hội đồng bán đấu giá (theo quyết định số 4106/QĐ.UB của UBND tỉnh Bình Dương) thì ông Cao Minh Huệ đã “tư vấn” bán cao su thanh lý cho chính gia đình mình? 

  • Thái Thiện

Ý kiến của bạn ?

 

    

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,