221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
851436
Tận dụng thuyền cũ làm đò mới qua bến Chôm Lôm
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tận dụng thuyền cũ làm đò mới qua bến Chôm Lôm
,

 (VietNamNet) - Sau tai nạn chìm đò tại bến Chôm Lôm làm 19 HS thiệt mạng, xã Lạng Khê (huyện Con Cuông, Nghệ An) đưa vào hoạt động một chiếc thuyền cũ gắn máy mới từ sáng sớm nay, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Soạn: HA 921531 gửi đến 996 để nhận ảnh này
HS vẫn phải đi đò đến trường từ bến Chôm Lôm, bởi việc xây cầu chưa thể thực hiện.

Trên thực tế, đây là một trong 3 chiếc thuyền được đưa về xã Lạng Khê theo dự án Luxembourg. UBND xã cho biết: Chiếc thuyền đưa về bến Chôm Lôm buộc phải để "đắp chiếu" từ khi dự án đi vào hoạt động (2004), trong khi hai chiếc khác hoạt động tốt tại bến ở bản đồng Tiến và Yên Hoà. Chiếc thuyền này máy yếu, công suất chỉ đạt 12 mã lực (trong khi yêu cầu tối thiểu là 15 - 19 mã lực), thuyền lại rất nặng (do đóng bằng gỗ tấu), bến Chôm Lôm nước thường cạn nên chỉ có thể cập bến xa bờ đến 20m.

UBND xã Lạng Khê đã tận dụng bằng cách gắn máy của thuyền này cho một chiếc nhỏ, nhẹ hơn (do Lô Quốc Phong điều khiển, đã chìm cùng 19 HS).

Sau vụ tai nạn, xã lại tiếp tục tận dụng vỏ thuyền, bằng cách mua một đầu máy mới trị giá 5 triệu đồng gắn vào, cho chạy từ sáng nay phục vụ nhân dân qua lại hai bên sông.

Được biết lưu lượng hành khách qua bến Chôm Lôm mỗi ngày lên tới 500 người.

Về phương án xây cầu treo tại bến Chôm Lôm, tại cuộc họp
triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ về giao thông đường thuỷ tại UBND tỉnh Nghệ An ngày 10/10, lãnh đạo tỉnh cho biết: “Hiện tại cũng như vài năm sắp tới không thể tiến hành xây dựng cầu treo, do nguồn kinh phí đầu tư cho cây cầu này quá lớn, trên 7 tỷ đồng; đây là khoản tiền quá lớn, ngân sách của tỉnh không thể đáp ứng.

Trước mắt, UBND tỉnh vẫn phải cho bến đò này hoạt động bằng cách trang cấp lại đò, cũng như phao cứu sinh cho bà con dân bản. Đồng thời khôi phục lại những cây cầu treo bị sập do trận lũ quét kinh hoàng năm 2005 dọc theo tuyến đường sông Lam.

Cuộc họp đi đến thống nhất: Sở Giao thông tỉnh Nghệ An sẽ phối hợp với CA đường rà soát lại 114 bến đò đang hoạt động tại tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nếu các chủ đò không có chứng chỉ đảm bảo tay lái, cũng như đò kém chất lượng, không có áo phao cứu sinh sẽ được ưu tiên đầu tư cho đi học, trang cấp thiết bị miễn phí.

Đến 8h sáng 12/10, trên sông Cả thuộc địa phận xã Chi Khê (cách bến Chôm Lôm 19km), lực lượng cứu hộ QK 4 đã tìm thấy thi thể em Lộc Minh Huế (6B trường THCS Lạng Khê). Như vậy, đến thời điểm này, vẫn chưa tìm thấy 5 HS xấu số dưới lòng sông sâu.

Theo một số đồng chí trực chỉ huy cứu hộ, rất khó tìm được thi thể các em do máy rà bom mìn chỉ hoạt động trong phạm vi bán kính từ  5 - 6 m. Trong khi tại khu vực bến Chôm Lôm sông sâu tới 10-12m.

Ông Trần Đình Tiến - Đội Trục vớt cứu hộ của Công ty Vận tải xếp dỡ đường thuỷ nội địa (Bộ Giao thông - Vận tải) cho biết, sở dĩ chưa tìm thấy xác là do lưu lượng nước tại khu vực xảy ra vụ lật đò rất lớn, nước chảy xiết, mạnh, vượt quá quy trình 12m/s. Mặc dù vậy, các thợ lặn vẫn phải xuống rà soát đáy sông, khẩn trương tìm số học sinh còn lại.

  • Ngọc Bình
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,