221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
851848
Tỉnh Nghệ An nhận một phần trách nhiệm vụ chìm đò
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tỉnh Nghệ An nhận một phần trách nhiệm vụ chìm đò
,

(VietNamNet) - Phóng viên VietNamNet vừa trở về từ Chôm Lôm đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Trường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, xung quanh trách nhiệm của các cấp chính quyền trong vụ chìm đò khiến 19 học sinh thiệt mạng.

Ông Trường nói rằng, mọi trách nhiệm của các cấp ngành liên quan sẽ được xem xét kỹ. Ảnh: C.M

-Một số ý kiến cho rằng, với thực trạng ở Chôm Lôm, sớm hay muộn tai nạn cũng sẽ xảy ra. Chỉ có điều vụ tai nạn này quá thương tâm mà thôi, ông nghĩ thế nào về nhận xét này?

- Hai ngày nay, tôi đã cho soát xét rất kỹ những văn bản liên quan đến an toàn dân sinh trong mùa lũ. Chúng tôi đã chỉ đạo các huyện thị phát đủ áo phao cho chủ đò ngang; tập huấn về an toàn cho các cấp từ huyện đến xã và các thôn bản. Như vậy, về hệ thống văn bản là không có vấn đề gì. Nhưng, về tổ chức chỉ đạo thực hiện thì cần phải xem xét lại, xem xét kỹ!

Tất nhiên, nhận xét mà các nhà báo dẫn lại cũng có phần đúng. Người dân, nhiều khi không làm theo chỉ dẫn của chính quyền, mặc dù những chỉ dẫn đó liên quan trực tiếp đến an toàn của chính họ.

-Trong việc này, chúng ta khoan đổ lỗi cho dân, bởi vì trên chiếc thuyền bị chìm có 57 người, nhưng lại chỉ có một chiếc phao cứu sinh. Chính quyền các cấp ở Nghệ An có biết chuyện này không?

- Bản thân tôi không biết chuyện này. Như tôi nói với các anh đấy, về chủ trương chỉ đạo không có vấn đề gì. Tuy nhiên, khi chỉ đạo thực hiện, các cấp, các ngành đã làm không tốt, dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc. Riêng việc thuyền chở đến 57 người đã không thể chấp nhận được. Trong mùa lũ, thuyền chỉ có một chiếc phao cứu sinh lại càng không chấp nhận được!

- Hôm nay là ngày thứ 6 sau vụ tai nạn ở bến Chôm Lôm. Mọi người đều đã có thể bình tâm suy xét trách nhiệm của mình rồi? Theo ông, trách nhiệm của các cấp chính quyền trong vụ tai nạn này là gì?

- Chính quyền các cấp gánh một phần trách nhiệm trong việc này.

 

Thuyền của dự án đắp chiếu nằm chỏng chơ vì "không có máy đủ công suất". (Ảnh: Ngọc Bình)

 

-Vậy quan điểm của tỉnh trong việc xử lý như thế nào, bởi hậu quả do "trách nhiệm của các cấp" là đặc biệt nghiêm trọng?

- Chúng tôi đã giao cho công an tỉnh, phối hợp với công an huyện Con Cuông điều tra làm rõ trách nhiệm xung quanh vụ tai nạn. Sau khi có kết luận, tôi mới có thể trả lời báo chí là xử lý như thế nào được. Nói bây giờ hơi vội vàng. Quan điểm của cá nhân tôi là xử lý thật nghiêm. Sai ở khâu nào? Ai sai? Sẽ phải truy xét kỹ càng để tránh sự việc có thể lặp lại.

- Xin cám ơn ông!

Phải xây dựng cầu treo Chôm Lôm trước mùa mưa lũ 2007

Ngày 11/10, ông Nguyễn Thế Trung - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã quyết định giao cho Sở Giao thông vận tải tỉnh tiến hành khảo sát, thiết kế dự án xây dựng cầu treo Chôm Lôm. 

Chiều nay, Sở giao thông vận tải đã có văn bản, lập dự án trình UBND tỉnh phê duyệt. Theo dự kiến, mức kinh phí đầu tư để hoàn thành cầu treo này từ 6 - 7 tỷ đồng. 

Dự án thiết kế xây dựng cầu do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế của Sở giao thông đảm nhiệm khảo sát, thiết kế miễn phí.

Ông Nguyễn Xuân Du - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An cho biết: “Cầu treo Chôm Lôm sẽ được tính toán, thiết kế một cách cẩn thận, tránh lặp lại tình trạng cầu treo bị đứt, gãy trong mùa mưa lũ như một số cầu treo dọc sông Lam”.

  • Chi Mai - Ngọc Bình

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,