221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
852594
Ông lái đò gánh trách nhiệm vụ Chôm Lôm?
1
Article
null
Ông lái đò gánh trách nhiệm vụ Chôm Lôm?
,

(VietNamNet) - "Để xảy ra việc này, trước hết là trách nhiệm của chúng ta. Đừng đổ lỗi cho dân. Chúng ta phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức trong vụ chìm đò khiến 19 học sinh thiệt mạng này". Ông Nguyễn Văn Hành, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An nói trong cuộc họp kiểm điểm về vụ chìm đò ở Chôm Lôm, chiều ngày 14/10.

  • Vụ chìm đò Nghệ An- Cần nghiêm khắc không để tái diễn

  • Nước mắt bến Chôm Lôm

    Soạn: HA 924869 gửi đến 996 để nhận ảnh này
    Ông Nguyễn Văn Hành: "Đừng đổ lỗi cho dân".

    "Bản báo cáo giải trình về vụ chìm đò tại bến Chôm Lôm của ông Nguyễn Xuân Du- Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An chưa đúng với bản chất vấn đề, chỉ là một bản báo cáo chung chung, không đạt so với yêu cầu của Thủ tướng chỉ đạo.

    Phải thẳng thắn rằng, chúng ta đã chủ quan. Ngay sau vụ chìm đò, là tai nạn của hai đồng chí bộ đội, cách Chôm Lôm không xa. Các anh cần phải nghiêm túc nhìn nhận lỗi lầm của mình". Ông Hành khẳng định, đồng thời yêu cầu các cấp các ngành kiểm điểm lại.

    Trước đó, Thủ tướng yêu cầu các cấp ngành liên quan tỉnh Nghệ An cần có văn bản kiểm điểm nghiêm túc. Trách nhiệm tới đâu? Kỷ luật thế nào? Cần phải có văn bản báo cáo cụ thể.

    Cũng tại cuộc họp này, nhiều đại biểu cho rằng, để xảy ra vụ chìm đò có một phần trách nhiệm của tất cả các ngành. Đặc biệt, công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy của ngành giao thông; công tác quản lý từ cấp xã, huyện, tỉnh còn buông lỏng, chưa chú trọng đến an toàn dân sinh trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, không phải bất cứ ngành nào cũng nhận trách nhiệm trong cái chết thương tâm của 19 học sinh tại bến Chôm Lôm.

    "Ông Vi Văn Tường, phó Giám đốc công an Nghệ An báo cáo: toàn tỉnh có 151 bến đò; ngành giao thông lại báo cáo: toàn tỉnh có 114 bến đò. Hai số liệu của hai ngành chức năng đã "vênh" nhau như thế, chứng tỏ công tác quản lý an toàn đường thủy nội địa từ lâu ở Nghệ An đã bị buông lỏng". Một thành viên của cuộc họp nhận xét.

    Dùi đánh đục, đục đánh khăng...

    Ông Nguyễn Hồng Trường, phó chủ tịch UBND tỉnh thì cho rằng: "Năm nào Bộ giao thông vận tải cũng có văn bản chỉ thị, đưa ra các quy định an toàn; tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ này cho Sở GTVT. Trong việc này, ngành giao thông vận tải đã làm việc hết sức chưa; tại sao trong lúc đi kiểm tra các bến đò, ngành lại không đưa ra giải pháp cụ thể, không báo cáo tình hình cụ thể? Nếu kiểm điểm nghiêm túc, thì Ban Thanh tra giao thông tỉnh phải chịu trách nhiệm đầu tiên!".

    Trong khi ông Nguyễn Xuân Du, Giám đốc Sở GTVT "chưa kịp chuyền bóng", thì ông Doãn Anh Thơ - Chủ tịch UBND huyện Con Cuông nói: "Huyện đã có văn bản chỉ thị quy định hoạt động của các bến đò. Chủ đò Lô Quốc Phong cũng đã có cam kết với chính quyền địa phương: không để xảy ra tai nạn. Và, người dân đã bàn bạc một cách "dân chủ", cho nên để xảy ra vụ việc này, họ không trách chính quyền, cũng không đổ lỗi cho chính quyền. Để xảy ra việc này, chủ đò là người phải chịu trách nhiệm".

    Trước đó, ông Vi Đình Phòng, Chủ tịch UBND xã Lạng Khê lại cho rằng, chủ đò Lô Quốc Phong ý thức kém, trong khi đó, người dân vẫn tin tưởng bằng cách bầu ông này làm chủ đò nên mọi trách nhiệm đều do chủ đò và người dân chịu. Tuy nhiên, nhiều người dân "bật lại" rằng họ đã nhiều lần đề nghị chính quyền thay chủ đò, có các biện pháp an toàn cho con đò như không được xã quan tâm giải quyết.

    Tình trạng trốn tránh trách nhiệm của các cấp ngành ở Nghệ An là khá rõ ràng. Người duy nhất phải chịu trách nhiệm cho đến lúc này vẫn là cha con người chủ đò vốn không được trang bị nhiều kiến thức về an toàn giao thông đường thủy. Cha con người chủ đò, rất tiếc, sẽ không thể đổ "trách nhiệm" cho con đò cũ nát mà họ là chủ sở hữu, bởi cho đến lúc này, "xác" của nó vẫn nằm đâu đó dưới đáy sông Cả.

    Mặc dù, lãnh đạo UBND Nghệ An vẫn "mạnh miệng" hô hào kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên VietNamNet, hầu như chưa có bất cứ ngành nào đủ dũng cảm nhận "quả bóng trách nhiệm" về mình.

    Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay vẫn chưa thực sự được thực hiện một cách nghiêm túc.

    • Chi Mai - Ngọc Bình

  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,