221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
857716
Xiết chặt kiểm tra việc chở khách đường thủy
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Xiết chặt kiểm tra việc chở khách đường thủy
,

(VietNamNet) - Sau vụ chìm đò tang thương tại bến Chôm Lôm (Nghệ An) và Thanh Thuỷ (Phú Thọ), Thủ tướng CP Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu các ngành, địa phương chỉ đạo chặt chẽ việc kiểm tra an toàn  phương tiện, bến bãi giao thông đường thủy nội địa, nhất là phương tiện chở khách.

>>Nước mắt bến Chôm Lôm

Soạn: HA 938309 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tìm kiếm thân thể người xấu số trên sông Đà trong vụ chìm tàu tại Phú Thọ.

Tại Công điện hỏa tốc 1732 ban hành hôm nay (27/10) gửi Ủy ban ATGT quốc gia, Ban Chỉ đạo PCLB TƯ, UB quốc gia TKCN; Bộ Công an; UBND các tỉnh, thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu xử lý nghiêm, triệt để phương tiện giao thông đường thủy chở quá tải và không đủ điều kiện an toàn rời bến cảng.

Thủ tướng lệnh UBND các tỉnh, thành trực thuộc TƯ chỉ đạo chặt chẽ việc kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, bến bãi giao thông đường thủy nội địa, nhất là những phương tiện chở khách. Các địa phương phải kiên quyết xử lý những phương tiện không đủ thiết bị an toàn tham gia giao thông.

Đồng thời, cần có chính sách cụ thể để khuyến khích đầu tư xây dựng các bến khách theo quy định được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đầu tư trang bị phương tiện bảo đảm điều kiện an toàn và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ lái phương tiện, giấy chứng nhận học tập pháp luật về giao thông đường thủy nội địa cho người lái phương tiện; thực hiện cuộc vận động "Người đi đò mặc áo phao cứu sinh".

Thủ tướng cho biết sẽ xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với các cấp chính quyền địa phương nơi để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa nghiêm trọng.

Riêng Bộ GTVT, cần chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành thực hiện việc tổng điều tra phương tiện thủy nội địa và đội ngũ thuyền viên, người lái phương tiện để đẩy nhanh việc đăng ký, quản lý, kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện và đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Bộ này cũng phải chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện tại cảng, bến; xử lý triệt để phương tiện chở quá tải, phương tiện không đủ điều kiện an toàn rời cảng, bến; Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa, Thanh tra viên giao thông đường thuỷ nội địa có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền.

Các hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt là đối với bến khách và phương tiện vận tải hành khách ngang sông sẽ bị kiểm tra chặt chẽ. Lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý những bến thủy nội địa không có giấy phép hoạt động, vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông đường thủy nội địa.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thuỷ nội địa; tập trung xử lý kiên quyết chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện có những hành vi vi phạm, đặc biệt là phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, phương tiện chở quá tải trọng cho phép, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. 

Tình hình trật tự, ATGT trên các tuyến đường thủy nội địa hiện đang diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông đường thủy nội địa vẫn tiếp tục xảy ra, đặc biệt là vụ đắm đò nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và các tỉnh Nghệ An và Phú Thọ.

Nguyên nhân là do công tác quản lý nhà nước về trật tự, ATGT đường thủy nội địa chưa được quan tâm đúng mức. Các cơ quan quản lý chuyên ngành, lực lượng Cảnh sát nhân dân và chính quyền địa phương thiếu kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đối với các chủ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện; nhất là phương tiện chở người loại nhỏ chưa được chính quyền địa phương các cấp quản lý chặt chẽ.

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,