221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
860084
Hà Nội: “đá qua đá lại” 4.200 sổ đỏ
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội: “đá qua đá lại” 4.200 sổ đỏ
,

Gần 4.200 hồ sơ diện mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (nhà 61/CP) đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước 30/10/2006 nhưng UBND các quận, huyện vẫn “nhùng nhằng” chưa chịu nhận ký. Điều này khiến 2/3 mẫu sổ đỏ đã chế bản xong phải sửa đổi.

Nợ dân gần 4.200 sổ đỏ 

Người dân "dài cổ" chờ sổ đỏ ngay cả khi đã nộp xong tiền.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hà, trưởng ban bán nhà 61- Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, cho biết tính đến hết ngày 1/11, các quận huyện đã ký xong hơn 7.600 sổ đỏ. Hiện còn khoảng hơn 2.300 sổ đỏ đã được chuyển qua UBND các quận, huyện thẩm định nhưng vẫn chưa ký duyệt xong để trả cho các hộ dân. Ngoài số này, vẫn còn gần 4.200 hồ sơ mua nhà của các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước 30/10/2006 nhưng một số quận, huyện từ chối không nhận để ký tiếp. Như vậy, theo bà Hà, công ty đang nợ các hộ dân 4.200 hồ sơ đã hoàn thành các thủ tục chờ lấy sổ.

Công ty Quản lý & phát triển nhà Hà Nội cho biết theo qui trình bán nhà cũ - quyết định 38-2005 của UBND TP, trong thời gian năm ngày kể từ khi các hộ mua nhà hoàn thành nghĩa vụ tài chính, bên bán nhà phải có trách nhiệm dự thảo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) kèm theo một bộ hồ sơ bán nhà, lập tờ trình gửi UBND quận, huyện (nơi có nhà) ký quyết định cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, với lượng hồ sơ quá lớn nên hầu hết không đảm bảo thời gian giải quyết như qui định.

Theo qui trình này, mặc dù UBND quận, huyện không tham gia công đoạn nào trong quá trình bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, nhưng vẫn phải trực tiếp ký sổ đỏ cho người mua nhà. Một số quận, huyện cho rằng cách qui định như vậy vô tình gây chậm trễ cho việc cấp sổ đỏ vì mất thời gian thẩm định và người dân sẽ phải chờ đợi. Bất cập này đã được UBND TP điều chỉnh, sửa đổi cụ thể trong qui trình bán nhà thuộc sở hữu nhà nước (QĐ 172/20-9-2006). Theo đó, UBND TP cho phép giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường & nhà đất trực tiếp ký sổ đỏ từ ngày 1-11-2006.

Tuy nhiên, ngay sau khi TP sửa đổi qui trình bán nhà 61, nhiều quận, huyện đã từ chối nhận hồ sơ của cơ quan bán nhà chuyển sang vào cuối tháng 10/2006 khiến hàng ngàn hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hàng tháng trời vẫn chực chờ ngóng đợi sổ đỏ. “Tôi vay tiền để nộp nhưng cả tháng qua vẫn chưa biết ngày nào nhận được sổ đỏ, tiền lãi tiếp tục sinh sôi” - một hộ dân quận Hoàn Kiếm than phiền.

Không thể thoái thác trách nhiệm

Công ty Quản lý & phát triển nhà Hà Nội cho rằng giải pháp để các hộ dân sớm nhận được sổ đỏ, UBND các quận, huyện tiếp tục ký 2.800 sổ đã làm phôi và chế bản xong, số còn lại sẽ cấp theo mẫu mới. Tuy nhiên, các văn bản của công ty gửi đến UBND những quận, huyện này vẫn tiếp tục bị từ chối.

Bà Nguyễn Hồng Ánh, trưởng ban 61 - Sở TN-MT&NĐ Hà Nội, cho biết theo chỉ đạo của TP, thống nhất từ 1-11-2006 sẽ áp dụng cấp theo mẫu sổ hồng. Hiện tại, sở đang gấp rút liên hệ với Bộ Xây dựng mua phôi mới theo mẫu sổ hồng để sớm cấp cho các hộ dân theo mẫu mới. Những trường hợp hồ sơ quận, huyện đã nhận sẽ tiếp tục ký trả về công ty để bàn giao cho dân.

Chiều qua 2/11, trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó Giám đốc Công ty Quản lý & phát triển nhà Hà Nội Lê Văn Cường cho biết số lượng sổ đỏ đã làm xong phôi và chế bản xong, công ty đã có văn bản đề nghị một số quận, huyện nhận và ký tiếp. Song chỉ có số ít quận, huyện tiếp nhận. Những trường hợp còn lại, công ty đang tổng hợp báo cáo Sở TN-MT&NĐ xin chủ trương.

“Quận, huyện phải ký sổ đỏ”

Ông Lê Quý Đôn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã khẳng định như vậy về vụ UBND các quận, huyện “đá qua đá lại” 4.200 sổ đỏ. Theo ông Đôn, khi điều chỉnh quy trình bán nhà, UBND TP đã tính tới việc phải xử lý các hồ sơ nằm trong giai đoạn chuyển tiếp nên mới có qui định: các trường hợp Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận tại UBND các quận, huyện (Phòng Tài nguyên và môi trường hoặc Văn phòng đăng ký đất - nhà), UBND các quận, huyện giải quyết thủ tục, quyết định cấp giấy chứng nhận theo qui trình cũ và hoàn thành xong trước ngày 30-10-2006. Qui định đã rõ như vậy nên các hồ sơ đã được hoàn tất, sổ đỏ đã chế bản xong hoặc đã nằm trên bàn quận, huyện địa phương phải ký, không thể ai khác ký được.

Theo quyết định 172 ngày 20/9/2006, thời hạn qui định cấp sổ hồng cho các hộ dân mua nhà 61 được qui định: trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan thuế có thông báo, nếu bên mua nhà không nộp tiền, bên bán nhà sẽ chấm dứt hợp đồng mua bán nhà đã ký, khôi phục hợp đồng cho thuê nhà. Trong 9 ngày kể từ khi bên mua hoàn thành nghĩa vụ tài chính, bên bán phải hoàn tất toàn bộ hồ sơ trình Sở TN-MT&NĐ cấp giấy chứng nhận. Trong thời hạn 7 ngày từ khi nhận đủ hồ sơ bên bán nhà chuyển sang, Sở TN-MT&NĐ có trách nhiệm thẩm định tính pháp lý hồ sơ và tính chính xác của giấy chứng nhận và ký quyết định cấp giấy. Trong ba ngày, khi nhận sổ hồng từ sở, bên bán phải thông báo và giao cho người mua nhà, chuyển quyết định và bản sao quận, huyện, phường, xã để theo dõi. Như vậy, sau khi các hộ hoàn tất nghĩa vụ tài chính, sở, công ty phải có trách nhiệm cấp sổ hồng cho bên mua trong vòng 19 ngày.

(Theo Tuổi Trẻ)

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,