221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
863986
Chỉ Hà Tây, "tồn" 37 dự án ''treo''
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chỉ Hà Tây, 'tồn' 37 dự án ''treo''
,

(VietNamNet) - Theo kết quả kiểm tra quy hoạch treo - dự án treo của đoàn kiểm tra số 1 (Bộ Tài nguyên và Môi trường - TN&MT), Hà Tây hiện có khoảng 37 dự án ''treo'' với diện tích 129,5 ha.

Hà Tây  tự ''rà'' quy hoạch treo, dự án treo đến hết quý 1 năm 2007. Ảnh: Trần Vũ

Ông Nguyễn Khải - Trưởng đoàn kiểm tra này đánh giá, số lượng dự án để ''treo'' trong 1 tỉnh như vậy là lớn, nhất là khi các dự án này đã được giao đất ngoài thực địa (đất sạch) nhưng không thực hiện đúng tiến độ.

Một số dự án được tỉnh này dự kiến khắc phục bằng cách... đề nghị thu hồi lại (7 dự án) và  giao cho chủ đầu tư khác (2 dự án). Lỗi ''treo'' được xác định là do nhà đầu tư không có năng lực tài chính!

Theo ông Khải, vấn đề này ''phải quyết liệt với các chủ đầu tư'' nếu không đó chính là hình thức ''buông lỏng'' làm ''treo'' dự án. Hướng giải quyết trước mắt, UBND tỉnh Hà Tây nên họp lại từng dự án, lý giải vì sao triển khai chậm để tìm cách gia hạn. Với những trường hợp không thể gia hạn, triển khai được nữa thì dứt khoát phải thu hồi và làm rõ tài sản đã đầu tư để có thể đánh giá hoặc giao người khác thực hiện.

Lại lỗi giải phóng mặt bằng

Hiện Hà Tây có 17 quy hoạch chậm triển khai (để ''treo'') với tổng diện tích 553,5 ha. Nhiều dự án quy hoạch dài hạn mà không phân kỳ, có những chuỗi đô thị chỉ nói quy hoạch này quy hoạch kia chung chung. Dù là tỉnh liền kề với Hà Nội, có lợi thế về tự nhiên và đất đai nhưng thực hiện quy hoạch ở Hà tây còn nhiều hạn chế. Ví dụ, vẫn chưa xác định được ranh giới các quy hoạch Láng Hoà Lạc, khu đô thị Miếu Môn- Xuân Mai - Hoà Lạc.

Cũng theo nhận định của đoàn kiểm tra số 1, chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các dự án bị "treo". Hà Tây hiện đang rất ''vướng'' về GPMB. Cụ thể, có 15 dự án với tổng diện tích 2.842 ha giao đất thu hồi rồi nhưng công tác bồi thường GPMB chậm.

Ông Nguyễn Khải cho biết, nguyên nhân chậm do chính sách, do nhà đầu tư, do tổ chức thực hiện. Đơn cử, người sau được hưởng lợi nhiều hơn người trước trong cùng 1 dự án gây khiếu kiện kéo dài, rồi hồ sơ địa chính để xác định nguồn gốc thửa đất nhiều nơi cũng rất "yếu", lại không có nhà tái định cư cho dân...

Hiện nay có 3 dự án lớn trên địa bàn Hà Tây còn vướng về bồi thường GPMB là dự án Làng văn hoá
- Du lịch các dân tộc Việt Nam, dự án khu công nghệ cao Láng Hoà Lạc và dự án Đại học quốc gia.

Trong đó, dự án Làng văn hoá đã được UBND huyện Thạch Thất cưỡng chế GPMB, giao đất cho dự án nhưng thực hiện vẫn chậm. Đ
ây là dự án trọng điểm quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất từ năm 1997 với diện tích 874,25 ha. Thị xã Sơn Tây đã thực hiện công tác GPMB, di dời 500 hộ dân trong đó có 18 trường hợp phải tiến hành cưỡng chế. Tuy nhiên, 9 năm qua, mới chỉ có 2/6 hạng mục công trình đang xây dựng dở dang.

Được biết, kết thúc thời gian kiểm tra dự án treo - quy hoạch treo của Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tây vẫn tiếp tục tự kiểm tra đến tháng 3/2007 nhằm rà soát và xử lý lại toàn bộ các quy hoạch treo - dự án treo trên địa bàn tỉnh.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,