221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
869012
Đã “chia” đất công…còn đòi Nhà nước “bồi thường”?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bình Phước:
Đã “chia” đất công…còn đòi Nhà nước “bồi thường”?
,

(VietNamNet) – Việc khắc phục “chia đất” cho 14 “quan” huyện uỷ trở thành chuyện…khôi hài khi cả 3 phương án do Huyện uỷ Đồng Phú đưa ra đều có lợi cho người vi phạm.

 

Bình Phước: Hàng chục “quan” Thường vụ “chia” đất công  

>Các “quan” Thường vụ Đồng Phú xin trả lại đất công

 

Theo đó, trong công văn ngày 22/11/2006 “về tình hình rà soát và xin chủ trương xử lý việc giao đất có thu tiền sử dụng đất cho cán bộ - công chức huyện Đồng Phú” do Bí thư huyện uỷ Lê Hùng ký, đề xuất với Tỉnh uỷ Bình Phước các phương án xử lý sai phạm sau thanh tra.

 

Soạn: HA 967509 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trung tâm hành chính huyện Đồng Phú, nơi có khu "tái định cư" của cán bộ Bình Phước. 

 

Với 14 lô đất mặt tiền đường ĐT 741 được giải quyết theo 03 phương án:

 

Phương án 1, thu hồi toàn bộ 14 lô đất và bố trí khu đất dự trữ bên trong, đồng thời bồi thường theo đơn giá hiện hành (theo quyết định số 02/2006/QĐ - UB của UBND tỉnh Bình Phước).

 

Phương án 2, thu hồi 11 lô (trừ hai người đã nghỉ hưu, 1 người khác thu hồi ½ lô vì hoàn cảnh khó khăn) và bồi thường theo đơn giá hiện hành.

 

Phương án 3, thu hồi ½ diện tích đối với 14 lô đất mặt tiền, bồi thường theo giá hiện hành..

 

Cần phải nhắc lại rằng 14 vị nguyên là Thường vụ huyện uỷ Đồng Phú, trước khi được “chia đất” đều có nhà cửa đàng hoàng, không thuộc diện thu hồi đất, nhưng lại được chia tới 300 m2 đất mặt tiền (rộng gấp đôi diện tích của người dân – P.V) tại khu Trung tâm hành chính của huyện, gây bức xúc trong dư luận.    

 

Còn hiện nay, việc đề xuất của Huyện uỷ Đồng Phú sau hơn 1 tháng “rà soát” và “tự xử” theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ Bình Phước đã gây thất vọng cho người dân và dư luận. Bởi lẽ, việc cấp đất sai đối tượng và có dấu hiệu trục lợi (một số cán bộ đã bán thu lợi hàng trăm triệu đồng – P.V) đáng lẽ phải được xử lý thu hồi không điều kiện, đồng thời bị xử lý trách nhiệm (tương tự như vụ án Đồ Sơn); nhưng ngược lại hướng xử lý mà Huyện uỷ đưa ra đều có lợi cho…người vi phạm?

 

Trong phương án 1, các “quan” không chỉ được cấp đất một địa điểm khác mà còn được kiến nghị cho nhận “bồi thường” giá trị đất (theo giá thị trường)…trên chính phần đất mà mình vi phạm? Phương án 2 và 3, người vi phạm cũng được hưởng “bồi thường” theo giá thị trường, trong khi trước đó họ “phân phối” theo giá ưu đãi đặc biệt, trả dần hoặc cấp không?

 

Trao đổi với P.V VietNamNet, một người dân Đồng Phú nói: “Việc Thường vụ huyện uỷ kiến nghị “bồi thường” đất cho cán bộ đồng nghĩa với việc phủ nhận việc làm sai, và “xử” như vậy cũng bằng không.”

 

Ông này còn nói: “Thật khó cho ông Lê Hùng - Bí thư huyện uỷ Đồng Phú khi ông phải ra quyết định…xử chính mình. Như vậy có khách quan! Tôi được biết trong danh sách 14 “quan” thường vụ, ông Hùng được cấp phần đất đẹp nhất trong khu hành chính của huyện”.

 

Tuy nhiên, không chỉ có ông Lê Hùng, mà chắc rằng ông Nguyễn Thắng – Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ (người được gửi báo cáo và theo dõi xử lý Đảng viên vi phạm) cũng thấy “khó xử” khi thấy tên mình vẫn còn trong danh sách...nhận “bồi thường” do huyện uỷ Đồng Phú đề xuất.                  

 

  • Thái Thiện

Ý kiến của bạn ?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,