221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
871170
Ba năm chậm tiến độ… thiệt hại 40 tỷ đồng!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Ba năm chậm tiến độ… thiệt hại 40 tỷ đồng!
,

(VietNamNet) – Đó là con số do chính Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam đưa ra sau khi kiểm tra tiến độ công trình “Trung tâm điều hành dầu khí phía Nam” tại số 5 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM.               

 

Năm 1995, Thủ tướng Chính phủ giao cho một nhóm liên Bộ điều tra về nhà, đất của các cơ quan đại diện Bộ ở phía Nam. Kết quả cho thấy diện tích sử dụng công sản lên tới trên 6,3 triệu m2 (trong đó có 311 biệt thự, 1.244 nhà phố, 178 cao ốc) có dấu hiệu bất hợp lý, lãng phí. Để khắc phục việc này, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xây dựng cao ốc số 5 Lê Duẩn nhằm tập trung một mối làm trụ sở làm việc, cho các Bộ ở phía Nam.  

 

Soạn: HA 972547 gửi đến 996 để nhận ảnh này

       Phần sau của công trình số 5 Lê Duẩn vẫn còn dang dở.

 

Số nhà đất còn lại chuyển thành công sản, giao cho Bộ có chức năng quản lý, sử dụng hiệu quả cho nhu cầu ngân sách hoặc quỹ dự trữ quốc gia.        

 

Tuy nhiên, sau năm 1998, khi cao ốc số 5 Lê Duẩn đã xây dựng xong phần khung nhà thì Chính phủ thay đổi chủ trương, giữ nguyên cơ sở 2 của các Bộ, bàn giao lại cao ốc số 5 cho Tổng Công ty Dầu khí làm trụ sở.

 

Nhưng từ khi bàn giao, công trình mang tên “Trung tâm điều hành dầu khí phía Nam” trị giá 175 tỷ đồng (chủ yếu đầu tư lắp đặt hệ thống cơ điện và hoàn thiện phần kiến trúc) nằm ở vị trí thuộc loại “đắc địa” nhất ở TP.HCM, đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng đúng tiến độ vì nhiều lý do.                       

 

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra (do Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam thành lập) nếu căn cứ vào quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ bàn giao công trình đưa vào sử dụng 30/08/2003, thì đến nay sau hơn 36 tháng công trình vẫn còn dang dở, chưa thể bàn giao… Nguyên nhân là do năng lực của tổng thầu và các nhà thầu hạn chế. Đến thời điểm kiểm tra (tháng 6/2006) hầu hết các hệ thống như: điều hoà không khí, cáp điện, hệ thống BMS, hệ thống điện nhẹ, PCCC đều chậm tiến độ.

 

Trước đó, trong báo cáo kiến nghị về công trình nhà số 5 Lê Duẩn, ông Văn Duy Nghĩa, Phó ban nội chính, Bí thư Chi bộ Ban QLDA dẫn chứng: “năng lực của nhà thầu chính (liên danh CONSTREXIM – VINACCO) yếu kém đến mức mặc dù đã hơn 8 tháng thi công mà nhà thầu vẫn không thể hoàn thành một hồ sơ thanh toán nào đạt yêu cầu. Tổng giá trị công việc hoàn thành trong 8 tháng qua nhà thầu đang xin làm thủ tục thanh toán khoảng 2 tỷ đồng, trong lúc đó kế hoạch giải ngân của Ban năm 2004 là trên 80 tỷ đồng” (trích báo cáo ngày 07/01/2005 – P.V)             

 

Soạn: HA 972549 gửi đến 996 để nhận ảnh này

      Công trình chậm 3 năm so với dự kiến, thiệt hại 40 tỷ đồng.  

 

Còn mới đây, trong thư gửi Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng xung quanh việc quản lý tài sản công, nguyên Thủ tướng Chính phủ - Võ Văn Kiệt đã có ý kiến về công trình này. Theo ông, dự kiến 2 năm hoàn thành, nhưng đến nay sau 8 năm, công trình vẫn chưa được đưa vào sử dụng, đây là biểu hiện của sự lãng phí…

 

Sự lãng phí đó là bao nhiêu?! Theo đoàn kiểm tra thuộc Tổng Công ty Dầu khí, thiệt hại do chậm tiến độ dự án so với báo cáo nghiên cứu khả thi vào khoảng 40 tỷ đồng.

 

Còn theo tính toán của một chuyên gia địa ốc, thiệt hại do chậm tiến độ là rất lớn, nếu tính chi phí thuê là 25 USD/1m2/tháng thì với diện tích sử dụng 20.000m2, mỗi tháng lãng phí của Nhà nước lên tới 500 nghìn USD, một năm lãng phí 6 triệu USD (?)

 

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là: việc chỉ ra sự lãng phí không khó, nhưng đề ra được giải pháp nhằm chấm dứt sự lãng phí kéo dài này; trách nhiệm và xử lý vì sao để xảy ra tình trạng này... vẫn là câu hỏi để ngỏ?!

 

Bộ Tài chính sẽ báo cáo về quản lý, sử dụng đất, trụ sở  công   

Ngày 10/11, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng - sau khi nhận được thư của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt nêu những vấn đề gây lãng phí trong việc quản lý, sử dụng tài sản công, nhất là nhà, đất trụ sở cơ quan của các Bộ ở phía Nam.

 

Trong thư, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng yêu cầu các Bộ, ngành báo cáo ngay số liệu cập nhật trong 10 năm trở lại đây, cũng như hiện trạng sử dụng nhà đất, trụ sở cơ quan của các Bộ ở phía Nam hiện nay.   

 

Từ đề nghị này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính có báo cáo về việc này lên Thủ tướng trong tháng 12/2006.          

 

  • Thái Thiện

Ý kiến của bạn ?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,