(VietNamNet) - Ông Phạm Thanh Bình, Chủ nhiệm dự án cầu Thanh Trì - Ban quản lý dự án Thăng Long (đơn vị chủ đầu tư) cho biết: Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định thử tải cầu Thanh Trì ngay trong tuần tới. Sau khi thử tải, cầu Thanh Trì sẽ chính thức được thông xe trong tháng 12 này.
>> Hôm nay, hoàn thành 80% cầu Thanh Trì
>> Bước ''quyết'' quan trọng cho cầu Thanh Trì tương lai
Cầu Thanh Trì nhìn từ phía đê Gia Lâm |
Nhằm tránh việc cầu chính đã hoàn thành mà chưa đưa vào khai thác được ngay, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị kết nối đường dẫn đầu cầu Thanh Trì bằng đường tạm. Vào hôm 8/9 vừa qua, Chính phủ đã chấp thuận phương án này và cho triển khai.
Phương án kết nối này chủ yếu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường tạm, đảm bảo giao thông, dựa trên hệ thống đường hiện tại, không giải phóng mặt bằng, tận dụng tối đa các công trình trên tuyến.
Đến thời điểm này, các hạng mục cuối cùng của cầu như: thảm bê tông nhựa mặt đường, trồng cây xanh dải phân cách trên cầu, đèn chiếu sáng... đã hoàn thành. Hiện các nhà thầu đang hoàn thiện đường dẫn lên cầu.
Cầu dài hơn 3km, có 6 làn xe |
Dự án cầu Thanh Trì có vốn đầu tư 5.700 tỷ đồng, do bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Thăng Long. Với chiều rộng hơn 33m, phần cầu chính dài 3,1km, cầu Thanh Trì là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài, rộng nhất Việt Nam hiện nay. Đây cũng là công trình cầu được xây dựng với nhiều ứng dụng công nghệ mới; "chịu" được xe tải bánh lốp tải trọng dưới 30 tấn và xe bánh xích có tải trọng dưới 80 tấn.
Đoạn bắc qua sông Hồng dài hơn 2km |
Cầu Thanh Trì đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo nên mạng giao thông liên kết giữa vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và liên thông trục Bắc - Nam, đồng thời giải tỏa sức ép giao thông đang đè nặng lên cầu Chương Dương, giảm đáng kể lưu lượng xe lưu thông qua nội thành Hà Nội.
Chùm ảnh: Cầu Thanh Trì trước ngày thông xe
-
Lê Bích