221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
879402
Vườn mai, ao cá của người dân mất trắng vì triều cường
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vườn mai, ao cá của người dân mất trắng vì triều cường
,

(VietNamNet)- Hàng trăm hộ dân ở nhiều nơi đã phải sơ tán ngay trong đêm vì triều cường làm bể nhiều đoạn bờ bao sông Sài Gòn, có nơi nước dâng cao đến 1,4m.

 

Sáng 23/12, theo ghi nhận của PV VietNamNet, tại phường Hiệp Bình Chánh, triều cường gây ngập nước kéo dài khoảng 3km trên đường Kha Vạn Cân (đoạn từ Công ty Mostfly đến cầu Gò Dưa).

 

Các phương tiện giao thông qua lại đây rất khó khăn dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài hơn 1km. Mực nước ngập cao 20 – 50cm làm nhiều xe người đi xe gắn máy phải dẫn bộ, ảnh hưởng giao thông đi lại của người dân.

 

Trước đó, vào tối ngày 22/12 bờ bao đoạn sông Sài Gòn thuộc khu phố 9, dài 10m (thuộc dự án của Tổng Công ty Địa ốc sài Gòn) bị bể gây ngập úng từ 1,0 đến 1,4m hai tổ 55 và 56, ảnh hưởng hơn 200 hộ dân, 32ha vườn mai và ao cá.

 

Ngay trong đêm 22/12, UBND phường đã tổ chức di dời hơn 30 người già và trẻ em đến tạm trú tại Ban Điều hành khu phố 9 và nhà người thân.

 

UBND quận Thủ Đức đã tổ chức khảo sát khu vực bị bể bờ. Sáng 23/12, Xí nghiệp Quản lý và Khai thác công trình thủy lợi phối hợp với lực lượng tại chỗ đã tổ chức hàn đắp, gia cố và khắc phục đoạn bờ bao bị bể.

 

Triều cường ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và làm mất trắng vụ thu hoạch mai kiểng, cá chuẩn bị bán ra trong dịp cuối năm.
 

Nhiều đoạn bờ bao trên sông Sài Gòn bao quanh phường Hiệp Bình Phước cũng bị mực nước triều cường tràn qua các đoạn đê bao ở rạch Đá, rạch Đĩa, rạch Năm Sóc, rạch Bảy Chiêu…gây ngập sâu từ 20 – 30cm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của toàn bộ 6 khu phố của phường.

 

Đại diện UBND phường Hiệp Bình Phước cho biết đã vận động nhân dân trong phường tôn cao các đoạn tràn bờ để hạn chế ngập úng trong thời gian tới.

 

Phường Tam Phú cũng thuộc địa bàn quận Thủ Đức bị nước triều tràn qua các bờ bao rạch Lùng, rạch Hương Việt gây ngập từ 20 -30cm khu dân cư, đất canh tác, vườn mai và ao cá của nhân dân hai phu phố 1 và 2.

 

n 1.000 hộ dân với hàng ngàn nhân khẩu và hàng trăm hec-ta đất canh tác nông nghiệp của người dân ở quận 12, Bình Thạnh, huyện Hóc Môn, Củ Chi, Thủ Đức bị ảnh hưởng nặng do đợt triều cường gây ra.

 

Ông Phạm Việt Thắng, Phó chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão TP.HCM cho biết trước đó đã có công văn cảnh báo trước cho các quận, huyện về ảnh hưởng của không khí lạnh, gió mùa đông bắc mạnh gây ra đỉnh triều cao hơn mức dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn.

 

Thế nhưng, triều cường vẫn để lại nhiều hậu quả nặng nề cho các địa phương nói trên. Người dân hiện gặp rất nhiều khó khăn vì vườn mai, ao cá...chuẩn bị thu hoạch để bán ra trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên Đán đã mất trắng do triều cường.

  • Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,