221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
881860
Chuyện lạ có thật: Cấp 2 sổ đỏ cho 1 mảnh đất
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chuyện lạ có thật: Cấp 2 sổ đỏ cho 1 mảnh đất
,

(VietNamNet) - Một số hộ dân vùng giáp ranh đã được tỉnh Hoà Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vừa có thêm 1 sổ đỏ nữa do Hà Tây cấp với lý do họ có hộ khẩu Hà Tây.

Soạn: HA 997275 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hai sổ đỏ cho cùng một mảnh đất của gia đình ông Lê Viết Úc. Ảnh: Tuấn Phong

Tại cái mốc lộ giới?

Dọc theo quốc lộ 21A, một bên là huyện Chương Mỹ, Hà Tây, còn một bên là huyện Lương Sơn, Hoà Bình. Nằm ngay sát mặt đường là 54 hộ dân, cả 54 hộ dân này đều có hộ khẩu thường trú tại thôn Xuân Sen, xã Thuỷ Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Tây.

Năm 2003, cán bộ của xã Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hoà Bình về đây đo đất và triển khai cấp sổ đỏ cho số hộ dân này. Cùng thời điểm đó, cả 54 hộ cũng đã gửi hồ sơ để huyện Chương Mỹ xem xét cấp sổ đỏ.

Một cán bộ xã Thuỷ Xuân Tiên khẳng định, trong 54 hộ này, ít nhất 3 hộ đang có hai sổ đỏ.

Giải thích lý do, ông Nguyễn Xuân Nhiên - cán bộ địa chính xã Thuỷ Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ nói: “Xưa nay chủ tịch hai xã thống nhất lấy ranh giới là một chiếc ao giữa hai xã, nhưng chính quyền xã Nhuận Trạch cứ cho người sang xã Thủy Xuân Tiên để làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất, chúng tôi chẳng biết làm thế nào (?!)”. 

Soạn: HA 997271 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phó chủ tịch UBND xã Thuỷ Xuân Tiên (Hà Tây): “Chúng tôi quản lý cả hộ khẩu và đất, bắt buộc chúng tôi phải cấp sổ đỏ cho dân". Ảnh: Tuấn Phong

Một người dân thôn Xuân Sen, ông Lê Viết Úc cho PV VietNamNet xem giấy tờ nhà mình. Hộ khẩu của nhà ông ở thôn Xuân Sen, xã Thuỷ Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Tây nhưng giấy chứng nhận quyền sở hữu sử dụng mảnh đất này lại do huyện Lương Sơn, Hoà Bình cấp.

Nhà ông còn có một sổ đỏ khác, do huyện Chương Mỹ (Hà Tây) vừa cấp.

Ông Úc phân trần: “Gia đình tôi được một số cán bộ xã Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hoà Bình sang vận động, nên tôi làm đơn xin cấp sổ đỏ. Từ lúc làm bìa đỏ đến giờ,  nhà tôi vẫn nộp thuế đất nông nghiệp cho huyện Chương Mỹ, Hà Tây”.

Vợ ông, bà Nguyễn Thị Khai thì tiết lộ: với 2 sổ đỏ, ông bà có thể vay vốn ở cả Ngân hàng tín dụng Hà Tây lẫn Ngân hàng tín dụng tỉnh Hoà Bình.

2 tỉnh cùng h hởi cấp s đ!

Nói về lý do cấp sổ đỏ cho các hộ dân có hộ khẩu ở tỉnh bạn, ông Hoàng Văn Hiệp, Chủ tịch xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, Hoà Bình cho biết: “Những người tiền nhiệm bàn giao cho chúng tôi diện tích hơn 9.000m2, là đất của tỉnh Hoà Bình. 54 hộ có nhà trong 9.000 m2 này, là đất ở tỉnh Hoà Bình, nên dù họ đăng ký thường trú ở Hà Tây, chúng tôi vẫn có trách nhiệm làm sổ đỏ cho họ”.

Soạn: HA 997273 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cái ao "ranh giới" Hà Tây - Hoà Bình.
Ảnh: Tuấn Phong

Tuy nhiên, ông Chủ tịch này không có bản đồ địa chính để chứng minh diện tích đất này thuộc tỉnh Hoà Bình.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Bá Duân, Phó chủ tịch UBND xã Thuỷ Xuân Tiên (Hà Tây) cho biết: “Hộ khẩu do địa phương chúng tôi quản lý, đất cũng do địa phương quản lý nên người ta cung cấp toàn bộ thủ tục để xét cấp. Thứ hai là đối chiếu với các quy định của pháp luật thì bắt buộc chúng tôi phải cấp sổ.

Nhưng qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện một số hộ đã được xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, Hoà Bình cấp sổ đỏ rồi, nên đã ngừng lại ngay để tránh phức tạp sau này”.

Theo luật sư Phạm Xuân Thành ( Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), tác hại của việc một miếng đất có hai sổ đỏ là không thể lường trước. Nếu người dân cố tình sử dụng 2 sổ đỏ nói trên vào mục đích vay vốn tại các tổ chức tín dụng khác nhau, thì có thể dẫn đến tranh chấp giữa các tổ chức tín dụng về tài sản bảo đảm tiền vay và phát sinh trách nhiệm hình sự đối với người cố tình thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đấy là chưa kể phức tạp phát sinh với chính các hộ dân này khi mua bán, chuyển nhượng đất, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đất nông nghiệp…

Để đề phòng hậu quả, theo LS. Thành, cần xem xét hủy bỏ một trong hai sổ đỏ mà cơ quan hành chính nhà nước đã "trót" cấp.

  • Tuấn Phong  

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,