221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
882450
Dịch cúm gia cầm đang lây lan rất nhanh
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Dịch cúm gia cầm đang lây lan rất nhanh
,

(VietNamNet) - Chưa đầy 2 tuần sau khi tái phát tại Việt Nam, dịch cúm gia cầm đang hoành hành tại 26 xã, phường tại 3 tỉnh phía Nam. Nguy cơ dịch cúm lây sang các tỉnh lân cận vùng ĐBSCL là rất cận kề.

Soạn: HA 999083 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tại Cà Mau, công tác tiêm phòng vắc-xin mới đạt khoảng 50%.

Ông Hoàng Văn Năm, Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, xuất phát từ nguy cơ tái phát dịch tại các địa phương rất cao, Thủ tướng CP, Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm đã chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống, dập dịch. Tuy nhiên, các địa phương triển khai quá chậm chạp, nhất là trong việc giám sát dịch bệnh, tiêm phòng vắc-xin, nên dịch lây lan nhanh. 

Theo Cục Thú y, tính đến hôm nay (2/1), dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở 26 xã, phường của 12 huyện thuộc 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang. Tổng số gia cầm chết là gần 6.000 con và đã tiêu huỷ khoảng 23.000 con. 

Theo báo cáo của Cơ quan Thú y vùng VI (tại TP.HCM), kết quả xét nghiệm mẫu swab (dịch họng hoặc ổ nhớp gia cầm, dùng để phát hiện virus) lấy từ tỉnh Quảng Nam trong khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12/2006 cho thấy, tỷ lệ dương tính với virus cúm gia cầm subtype H5 trên đàn vịt là rất cao. Cụ thể, trong số 30 mẫu swab được xét nghiệm đã có 22 mẫu dương tính với virus H5 (73%) và 2 mẫu nghi ngờ (7%). 

Kết quả này cho thấy tỷ lệ virus lưu hành rất cao trong đàn vịt, đặc biệt là đàn vịt 1-2 tháng tuổi, ấp nở trái phép và hầu hết chưa tiêm phòng. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng cho rằng, nếu không kiểm soát chặt chẽ, Quảng Nam (và có thể cả Đà Nẵng) sẽ là những điểm đến tiếp theo của dịch cúm gia cầm. Đặc biệt các tỉnh này đã có dịch cách đây 3 năm và công tác phòng chống dịch tại hai tỉnh này yếu. 

Ông cũng nhắc nhở, tại phía Bắc, các tỉnh, thành như Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Bình... cũng rất dễ tái phát dịch cúm.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Thị trường (Bộ Thương mại) cũng thông báo, dịp lễ Noel và Tết Dương lịch vừa qua, gia cầm không nguồn gốc, chưa kiểm dịch gia tăng đáng kể tại các TP lớn như Hà Nội và TP.HCM. Lực lượng chức năng đã xử lý 69 vụ, thu giữ hàng trăm kg gia cầm không nguồn gốc tại TP.HCM và gần 500 quả trứng, 50kg gà, 67kg ngan tại Hà Nội. Riêng tại địa bàn quận 8 (TP.HCM) lực lượng chức năng còn bắt giữ hơn 1.000 con gà chưa kiểm dịch chở từ Tiền Giang lên.

Tình trạng gia cầm nhập lậu cũng gia tăng mạnh. Tuần qua, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9 vụ, tiêu huỷ gần 800kg gà nhập lậu. Con số này ở Long An là 200 trứng với 1.500 vịt con. Tỉnh Đồng Tháp kiên quyết không cho gia cầm từ Campuchia tràn qua biên giới. 

Thứ trưởng Bùi Bá Bổng cho rằng, nếu các địa phương không kiểm soát tốt khâu vận chuyển, kiểm dịch trong thời gian tới, nhất là dịp Tết Nguyên đán, chúng ta khó có thể kiểm soát được tốc độ lây lan của dịch cúm gia cầm.

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,