221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
883754
Miền Trung: Kiểm dịch bất lực, gia cầm tự do ra chợ
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Miền Trung: Kiểm dịch bất lực, gia cầm tự do ra chợ
,

(VietNamNet) - Các địa phương không đăng ký văc-xin tiêm bổ sung, trạm kiểm dịch không kiểm soát nổi việc vận chuyển, gia cầm chưa qua kiểm dịch vẫn bày bán tràn lan…

 

>>>Đà Nẵng "giỡn mặt" với cúm gia cầm!

 

Soạn: HA 1001925 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hiếm hoi lắm, nhân viên Trạm kiểm dịch động vật Dốc Sỏi mới chặn được một xe chở gia cầm "nhỏ lẻ" để phun thuốc. (Ảnh: D.H)

Tại Quảng Nam, mặc dù vẫn còn một lượng lớn gia cầm trên địa bàn tỉnh chưa tiêm phòng văc-xin mũi 2 theo quy định, nhưng đến ngày 5/1, Chi cục Thú y Quảng Nam chưa nhận được bất kỳ một công văn nào của các địa phương đăng ký lượng văc-xin tiêm bổ sung.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, ở thời điểm chuẩn bị Tết Nguyên đán, người dân càng ít chủ động báo cáo việc đăng ký tiêm văc-xin vì sợ ảnh hưởng đến khả năng đẻ trứng của gà giống, còn với gà thịt sẽ giảm trọng lượng.

 

Cần nhắc lại, Chi cục Thú y Quảng Nam vừa tiến hành lấy 30 mẫu swab (dịch họng hoặc ổ nhớt) trên đàn gia cầm ở nhiều địa phương của tỉnh, gửi Trung tâm Thú y vùng TP.HCM xét nghiệm. Kết quả có 22 mẫu dương tính với virus cúm subtype H5 (chiếm 73,3%).

 

Theo Chi cục phó Chi cục Thú y Quảng Nam Nguyễn Thành Nam, thời điểm này tỷ lệ virus lưu hành trên đàn vịt rất cao. Trong khi lực lượng kiểm dịch mỏng và ý thức người dân chưa cao nên nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm trên diện rộng ở Quảng Nam là cực kỳ lớn...

 

Do chờ đợi quá lâu mà các địa phương vẫn chưa đăng ký số lượng văc-xin tiêm phòng bổ sung, Chi cục Thú y Quảng Nam chủ động ứng trước 150.000 liều văc-xin tiêm phòng dịch cúm gia cầm H5N1. Trong ngày 5/1, lượng văc-xin này về đến Chi cục Thú y Quảng Nam và sẽ được phân bổ cho các huyện, thị.

 

Trong những ngày qua, ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, hàng trăm đàn vịt vẫn cứ thả rông. Tại các chợ, gia cầm sống chưa qua kiểm dịch vẫn được bày bán tràn lan, việc giết mổ cũng vô tội vạ. Theo những người bán gà ở chợ Hoà Hương (Tam Kỳ) thì gà công nghiệp mới bị dịch cúm, còn gà “ta” không bao giờ bị (?!)

 

Đáng nói là, hầu như không thấy bóng dáng của lực lượng thú y làm công tác kiểm tra, kiểm dịch. Các lò ấp trứng vẫn lén lút hoạt động. Công tác phun tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi, chợ, khu dân cư, các ổ dịch cũ... vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

 

Soạn: HA 1001931 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Gia cầm chưa qua kiểm dịch vẫn bày bán tràn lan tại các chợ ở Quảng Nam, Quảng Ngãi. (Ảnh: D.H)

Tại Trạm kiểm dịch động vật Dốc Sỏi, lực lượng thú y đã chốt chặn và treo bảng trạm kiểm dịch nhưng hiếm hoi lắm mới chặn được một vài xe chở gia cầm “nhỏ lẻ” để phun thuốc. Đối với xe tải chở gia súc, gia cầm thì chỉ những xe có giấy kiểm dịch mới dừng lại để các cán bộ ở đây kiểm tra và phun thuốc tiêu độc.

 

Phần lớn các xe khác đều giấu kín, phủ bạt bịt bùng để vượt trạm, lách trạm bằng các đường rẽ, đường nhánh. Với chức năng và phương tiện hiện có, nhân viên ở đây cũng không thể  buộc xe chở gia cầm phải dừng lại hoặc đuổi theo truy bắt.

 

Theo kế hoạch, Trạm kiểm dịch Dốc Sỏi đặt ở giáp ranh Quảng Nam - Quảng Ngãi để kiểm soát, chốt chặn việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào hai tỉnh này. Tuy nhiên, hiện ở đây mới chỉ có 5 nhân viên (trong đó có 2 cán bộ thú y địa phương) của Quảng Nam, còn Quảng Ngãi vẫn chưa động tĩnh gì trong việc phối hợp thực hiện. Một lượng lớn gia cầm chưa được kiểm dịch hằng ngày vẫn ngang nhiên tuồn về 2 địa phương này để tiêu thụ.

 

Tại Quảng Ngãi, điều rất đáng lo ngại là trên địa bàn hiện có hàng trăm lò ấp trứng gia cầm, chủ yếu là vịt, nhưng đến nay Chi cục Thú y mới chỉ kiểm tra được 65 lò. Và mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo giải toả các điểm trung gian tập trung thuỷ cầm trên tuyến QL1A, nhưng những ngày qua tại phía nam cầu Sông Vệ thuộc xã Đức Nhuận (huyện Mộ Đức), cầu Bầu Giang (TP Quảng Ngãi) vẫn có hàng nghìn con gia cầm từ Đồng Tháp, Tiền Giang, Phú Yên chở về để đưa đi các nơi tiêu thụ.

 

Đặc biệt trên địa bàn TP Quảng Ngãi, tình hình mua bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm vẫn diễn biến khá phức tạp. Nhiều hộ kinh doanh không chấp hành qui định của Nhà nước về phòng chống dịch cúm gia cầm. Ở các chợ Nghĩa Lộ, Thu Lộ, Nghĩa Dõng, Gò Quán vẫn còn giết mổ và bày bán công khai gia cầm và sản phẩm gia cầm không qua kiểm dịch, kiểm soát của cơ quan thú y.     

 

Theo ông Đào Minh Hường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ngãi, mặc dù đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có ổ dịch cúm gia cầm nào tái phát nhưng ngành thú y, chính quyền địa phương, các hộ chăn nuôi, buôn bán không thể lơ là trong việc phòng, chống dịch cúm gia cầm.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,