221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
884924
TP.HCM: "Hô biến" gần 16.000m2 đất công
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM: 'Hô biến' gần 16.000m2 đất công
,

Qua xác định trên bản đồ địa chính, Trung tâm Phát triển quĩ đất TP thuộc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM phát hiện gần 16.000m2 đất công tại P.Tân Phú, Q.9, bị chính quyền địa phương tự ý cho thuê để thu tiền, nay chưa thể thu hồi...

Khu đất gần 16.000m2 đất trên đường Hoàng Hữu Nam, P.Tân Phú, Q.9 do Công ty TNHH thương mại - sản xuất Tân Hoàng Mỹ đang sử dụng (ảnh chụp trưa 6-1-2007). (Ảnh: P.P.H. - Tuổi trẻ)

Cho thuê lòng vòng

Khu đất này ở 2/2 Hoàng Hữu Nam, trước đây do UBND xã Long Thạnh Mỹ, huyện Thủ Đức quản lý (hiện nay là phường Tân Phú, quận 9). Năm 1990, UBND phường cho Công ty Lâm nghiệp Sài Gòn (Forimex) thuê làm xưởng sản xuất tăm đũa.

Ngày 14/7/1993, Công ty Forimex sang nhượng quyền thuê và bán toàn bộ nhà xưởng trên đất cho ông Lê Đình Ngọc. Chỉ năm ngày sau, ông Ngọc sang nhượng lại quyền thuê mặt bằng và nhà xưởng tại khu đất cho Công ty TNHH Đức Thành do bà Hồ Thị Thanh Thúy làm đại diện.

Năm 1994, UBND phường Tân Phú tiến hành thanh lý hợp đồng cho thuê mặt bằng với Công ty Forimex. Sau đó chính UBND phường Tân Phú lại ký hợp đồng cho thuê mặt bằng trên với bà Hồ Thị Thanh Thúy, với tư cách là đại diện Công ty Forimex. Hợp đồng thuê kéo dài đến năm 1997.

Sang năm 1998, hợp đồng thuê tiếp tục được sang nhượng cho ông Hoàng Tấn Hải (chồng của bà Thúy). Ông Hải và bà Thúy ủy thác Công ty Forimex liên hệ Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) ký hợp đồng thuê khu đất để cùng với Công ty Forimex hợp tác chế biến gỗ xuất khẩu.

Năm 2002, Công ty Forimex tiếp tục ký hợp đồng cho Công ty TNHH thương mại - sản xuất Tân Hoàng Mỹ (viết tắt là Công ty Tân Hoàng Mỹ, cũng do bà Thúy làm giám đốc) thuê mặt bằng khu đất với thời hạn hai năm. Thực tế đến thời điểm này, khu đất vẫn do UBND phường Tân Phú quản lý và Công ty Forimex chưa ký hợp đồng thuê đất trực tiếp với Sở TN-MT TP.

Một cán bộ ngành nhà đất nói vụ việc có khả năng “chìm xuồng” nếu năm 2004 Ban chỉ đạo 80 không phát hiện khi thực hiện phương án xử lý nhà đất của Công ty Forimex. Cũng theo cán bộ này, việc UBND phường tự ý đứng ra cho thuê đất công trong trường hợp trên là sai qui định.

Theo một số hợp đồng ký năm 1996 giữa UBND xã Long Thạnh Mỹ và bà Hồ Thị Thanh Thúy, khu đất cho thuê với giá 11.115.000 đồng/tháng. Nhưng giá cho thuê lại đất giữa Công ty Forimex và Công ty Tân Hoàng Mỹ (hợp đồng số 83/HĐ-KH-ĐT ngày 17/7/2002) là 20.080.000 đồng/tháng.

Một công ty kinh doanh địa ốc đánh giá với vị trí khu đất trên, giá thấp nhất mỗi mét vuông là 1 triệu đồng. Như vậy tổng giá trị khu đất không dưới 15 tỉ đồng. 

Trong báo cáo gửi cơ quan chức năng, Giám đốc Công ty Forimex Dương Đức Hòa giải trình: theo đề nghị của Công ty Tân Hoàng Mỹ, Công ty Forimex đồng ý cho đơn vị này thuê lại mặt bằng trên bằng những hợp đồng thuê ngắn hạn với điều kiện Công ty Tân Hoàng Mỹ làm hàng và xuất hàng thông qua Forimex như một vệ tinh, một đối tác hợp tác với Forimex.

Giám đốc Forimex Dương Đức Hòa đề nghị các cơ quan chức năng sớm triển khai việc thu hồi và bán đấu giá khu đất này. Vì theo ông Hòa, từ ngày 1/8/2004 Công ty Tân Hoàng Mỹ đã sử dụng mặt bằng mà không có giấy tờ, không trả tiền thuê và cũng không chịu thanh lý hợp đồng thuê với Công ty Forimex.

Đến ngày 1/8/2004, Công ty Tân Hoàng Mỹ còn nợ đơn vị này trên 580 triệu đồng, trong đó tiền thuê mặt bằng là 251 triệu, số còn lại là tiền lãi chậm thanh toán. Ông Hòa cũng đề nghị cơ quan chức năng xử lý tiếp thời gian sử dụng khu đất trên trong thời gian từ 1/8/2004 đến nay.

UBND TP cũng bó tay?

Trong văn bản ngày 21/12/2004, UBND TP.HCM cho biết UBND quận 9 đã không thực hiện kê khai nhà đất theo quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ (về sắp xếp nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP). UBND TP khẳng định Công ty Forimex không có chức năng cho thuê nhà và đề nghị đơn vị này có trách nhiệm thanh lý những hợp đồng sử dụng sai công năng tại mặt bằng trên. UBND TP yêu cầu Forimex tự thương lượng chi trả về khoản bồi thường thiệt hại cho bên thuê (nếu có).

Liên tục từ năm 2004 đến nay, UBND TP nhiều lần có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng thu hồi khu đất, đưa ra đấu giá. Thế nhưng đến nay khu đất vẫn chưa được thu hồi. Ngày 6/1 vừa qua, chúng tôi trở lại khu đất trên và Công ty Tân Hoàng Mỹ vẫn đang sử dụng khu đất.

Theo Trung tâm Phát triển quĩ đất TP, nhiều lần cơ quan chức năng đi kiểm tra thực tế để đo đạc, xác định ranh giới, diện tích đất… nhưng nhân viên bảo vệ Công ty Tân Hoàng Mỹ không cho vào khu đất với lý do: ban giám đốc công ty đi công tác ở nước ngoài, nhân viên không có thẩm quyền giải quyết.

Tháng 11/2006, Sở TN-MT có văn bản đề xuất UBND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan lập thủ tục cưỡng chế hành chính để thu hồi khu đất. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín chấp thuận đề xuất và yêu cầu cơ quan chức năng thu hồi đất ngay trong năm 2006. Công văn nhấn mạnh: “Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan phải thực hiện đúng qui định, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật”. Tuy nhiên đến nay khu đất vẫn chưa được thu hồi.

Theo Phúc Huy (Tuổi trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,