221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
888700
Dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở 8 tỉnh
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở 8 tỉnh
,

(VietNamNet) - Thông tin từ Cục Thú y cho biết, kết quả xét nghiệm 30 con vịt chết (chưa tiêm phòng văcxin cúm gia cầm) được phát hiện ở ấp Trường Khương B, xã Trường Xuân A, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ ngày 12-1 dương tính với virus cúm H5N1. Như vậy hiện đã có 8 tỉnh trong cả nước đang có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày là các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng và TP Cần Thơ. 

>>Hà Nội lập 3 đoàn kiểm tra chống dịch
>>Thủ tướng yêu cầu khẩn trương dập dịch cúm
>>
Dịch cúm gia cầm lan tới 7 tỉnh

Soạn: HA 1012323 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Việc nuôi vịt chỉ được thực hiện trong phạm vi xã tại các tỉnh ĐBSCL.

ĐBSCL chống dịch cúm: Cấm đưa vịt nuôi sang xã khác

Bộ trưởng NN-PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm Cao Đức Phát vừa yêu cầu các tỉnh ĐBSCL nghiêm cấm người dân di chuyển đàn vịt nuôi chạy đồng từ xã, huyện, tỉnh này sang xã, huyện tỉnh khác cho tới khi hết dịch trong vùng.

Tại Chỉ thị 190, vừa ban hành hôm 17/1, Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo, tất cả các đàn vịt nuôi phải được tiêm phòng. Vịt ở các xã có dịch phải nuôi nhốt. Các đàn vịt ở các xã đã hết dịch, không có dịch, đã được tiêm phòng, khoẻ mạnh có thể chạy đồng trong phạm vi xã. Việc buôn bán vịt để giết mổ, tiêu thụ và trứng vịt, sản phẩm đã qua chế biến thực hiện theo quy định đã ban hành. 

Ông yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, xã tổ chức giám sát chặt chẽ, kiểm soát không để di chuyển các đàn vịt, xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm làm lây lan dịch bệnh. 

Song song đó, các tỉnh cần tổ chức các trạm, chốt trên các trục giao thông chính đường bộ và đường thuỷ, trực 24/24 giờ để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm. Đồng thời, kiểm tra thường xuyên, liên tục hoạt động giết mổ, buôn bán gia cầm sống. 

Đối với gia cầm nhập lậu, cần phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm, triệt để đối với trường hợp này. Các địa phương cần phối hợp Bộ Công an nhanh chóng điều tra, xác minh và triệt phá các tụ điểm tập kết gia cầm nhập lậu, xử lý nghiêm các đối tượng đầu nậu; chỉ đạo các xã giáp biên tổ chức tuyên truyền vận động người dân không tham gia vận chuyển gia cầm lậu; tố giác những kẻ chủ mưu vi phạm. 

Ngoài ra, công tác tuyên truyền về diễn biến dịch nên tập trung hướng dẫn để vận động người dân nuôi nhốt, tiêm phòng và thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, cách ly, hạn chế tiếp xúc với gia cầm khác đàn, chim trời, người lạ...

Đối với người, đặc biệt lưu ý hướng dẫn người dân không ăn gia cầm bị chết, bị bệnh; thịt, trứng chưa nấu chín kỹ (trứng lòng đào, ốp la, thịt và ống xương còn đỏ), tuyệt đối không ăn tiết canh thuỷ cầm; không dùng chung dao, thớt, dụng cụ chứa thịt, trứng sống để đựng, chế biến thức ăn chín; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; tránh tiếp xúc với gia cầm bị bệnh mà không có phương tiện bảo hộ (găng tay, mũ, kính, áo, ủng... ). 

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) dịch cúm gia cầm đang xảy ra ở 41 xã, phường, 18 huyện, thị thuộc 8 tỉnh chưa qua 21 ngày là Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng và Cần Thơ. Tổng số gia cầm mắc bệnh và chết là gần 19.000 con . 

Chiều qua, Cục Thú y đã có văn bản gửi Trung tâm Thú y vùng TP.HCM, Chi cục Thú y Bình Dương và Long An, yêu cầu kiểm tra lại thông tin đã có dấu hiệu nhờn văc-xin ở gia cầm (gia cầm đã được tiêm văcxin nhưng vẫn chết).  Theo Cục Thú y, những giám sát gần đây cho thấy hiệu quả bảo vệ gia cầm sau tiêm văc-xin ngừa cúm là trên 70% với yêu cầu bắt buộc là gia cầm phải được tiêm đủ hai mũi.

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,