221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
891296
TP Cần Thơ: Lợn bị LMLM chết hàng loạt
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP Cần Thơ: Lợn bị LMLM chết hàng loạt
,

Ngày 24/1, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Cần Thơ kiểm tra, lập văn bản và tiêu huỷ 4 con heo nhiễm bệnh LMLM trong đàn heo 34 con của anh Huỳnh Văn Phương tại 460/17 khu vực Bình Nhật B, phường Long Hoà (Bình Thủy, Cần Thơ).

Những con heo bị bệnh của anh Huỳnh Văn Phương chuẩn bị tiêu hủy chiều 24/1.(Ảnh: Tiền phong)

Một ngày trước, ngày 23/1, anh Phương cũng đã phải tiêu hủy 3 con heo. Anh Phương cho biết, số heo nhiễm bệnh của anh đã được tiêm phòng 6 tháng trước. Bên cạnh anh Phương là hộ anh Trần Văn Bảy Lăm có 35 con heo phát bệnh từ ngày 5/1 đã tiêu hủy toàn bộ.

Phường Long Hoà có khoảng 200 hộ nuôi heo, trong vòng 2 tuần qua đã phát hiện 4 ổ dịch LMLM với hơn 100 con bị bệnh. Anh Phạm Văn Cường, cán bộ khuyến nông của phường cho biết tình hình dịch bệnh trên địa bàn phường rất phức tạp nhưng công tác phòng chống lại qua loa.

Hiện nay, đa phần đàn heo tại phường mới được tiêm phòng 1 lần cách đây 6 tháng. Công tác tiêu độc khử trùng tiến hành không đồng bộ, hộ làm hộ không, nhiều hộ chăn nuôi đã đóng tiền nhưng vẫn chưa được tiêu độc chuồng trại. “Đáng ngại nhất là heo chuyển đàn, dân đem heo đi nơi khác để tránh phải tiêu hủy vô tình đang phát tán bệnh ra nhiều nơi” - Anh Cường nói.

Tại phường Bình Thủy cũng của quận Bình Thủy, đàn heo 130 con của ông Tô Văn Đóng trong vòng 2 tuần lễ qua đã bị bệnh 107 con. Ngày nào ông cũng phải đào hố chôn heo bệnh, có ngày tiêu hủy trên 20 con. Hiện tại ông chỉ còn 23 con heo và theo ông Đóng, nhiều con đã biểu hiện nhiễm bệnh.

Ông Đóng mếu máo: “Đàn heo sắp xuất chuồng, bây giờ đem chôn chỉ được hỗ trợ 10.000 đồng/kg”. Ông cho biết heo của ông trước đây không tiêm phòng. Ngày 5/1, ông tự mua thuốc về tiêm lấy, một tuần sau thì heo phát bệnh và chết dần.

Trao đổi với chúng tôi ngày 24/1, ông Nguyễn Trọng Quyền, Trưởng liên trạm thú y Ninh Kiều - Bình Thuỷ xác nhận đã có 5 ổ dịch LMLM tại quận Bình Thuỷ với số lượng heo trên 200 con và tình hình dịch bệnh là chưa thể lường. Hiện cán bộ thú y phải kiểm tra liên tục tại các ổ dịch và lập biên bản tiêu hủy khi phát hiện heo bị bệnh.

Ông Quyền cho biết đa số heo ở Bình Thủy đã được tiêm phòng nhưng vẫn còn nhiều con bị sót. Tuy nhiên, ông Quyền cũng nói, tiêm phòng chỉ kháng bệnh được khoảng 80%. Nguy cơ bùng phát dịch LMLM ở trung tâm thành phố Cần Thơ đã hiện rõ. 

Theo Tiến Tường (Tiền phong)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,