221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
893680
Vắc-xin chống cúm gia cầm: Cấp thêm vẫn thiếu!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vắc-xin chống cúm gia cầm: Cấp thêm vẫn thiếu!
,

Theo báo cáo của Cục Thú y, các địa phương không quản lý được việc ấp nở mới thủy cầm, số lượng phát sinh liên tục phá vỡ kế hoạch cung cấp vắc-xin cho các địa phương.

Soạn: HA 1022563 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đàn vịt thả rông rất dễ truyền bệnh cúm gia cầm

Tính từ giữa tháng 12/2006 đến nay, Cục Thú y đã cấp thêm gần 20 triệu liều vắc-xin cho các địa phương nhưng vẫn chưa đủ.

Theo cảnh báo của Ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y, tính đến ngày hôm nay, dịch chỉ còn ở 13 xã, phường, 9 huyện thuộc 4 tỉnh và TP, là Cà Mau, Bạc Liêu, Vĩnh Long và TP Cần Thơ, nhưng nguy cơ tái bùng phát rất cao, nhất là đối với các địa phương vừa “thoát dịch” là Đồng Tháp, Long An, Hậu Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang và Trà Vinh.

 

Điều này là do tình trạng vịt chạy đồng, chờ gặt lúa vẫn duy trì tại các địa phương bất chấp việc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm đã có Công điện yêu cầu cấm, xử lý vi phạm đối với những địa phương để tình trạng vịt chạy đồng.

Bên cạnh đó, một số địa phương vẫn chưa thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia.

Trước những diễn biến của dịch cúm gia cầm, ông Bùi Quang Anh cũng cho biết Cục đã chỉ đạo các địa phương gấp rút triển khai tiêm bổ sung cho đàn gia cầm. Theo báo cáo mới nhất, các địa phương đã tiêm phòng bổ sung cho hơn 8,9 triệu gia cầm.

Ông Quang Anh cũng cho biết, trước diễn biến của dịch cúm, Cục Thú y đã  yêu cầu cơ quan Thú y vùng và Trung tâm chẩn đoán thú y T.Ư tiếp tục lấy mẫu giám sát khẩn cấp tại 12 tỉnh thuộc miền Bắc, miền Trung và giám sát huyết thanh sau tiêm phòng tại miền Nam.

Tính đến ngày 27/1, công ty Navetco đã nhập gần 12,5 triệu liều vắc-xin  H5N1 và cấp tạm thời lần 1 cho 17 tỉnh, TP, để tiêm phòng khẩn cấp. Công ty cũng đã tiến hành nhập 4,5 triệu liều vắc-xin H5N9 để tiêm phòng cho ngan. Bộ NN&PTNT cũng đã phân phối số vắc-xin  này cho 15 tỉnh để tiến hành công tác tiêm phòng.

(Theo Tiền Phong)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,