221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
894108
10 ngày, 16 ngư dân mất tích trên biển
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
10 ngày, 16 ngư dân mất tích trên biển
,

(VietNamNet) - Theo Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, đến 30/1, có 16 ngư dân vẫn mất tích trên biển do gặp tai nạn. Khả năng sống sót là rất ít. Bộ trưởng Thuỷ sản hôm nay (31/1) cũng vừa có công điện yêu cầu nghiêm cấm tàu nhỏ ra khơi trong khi thời tiết bất thường. 

Soạn: HA 1023167 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bộ Thuỷ sản yêu cầu địa phương hoàn tất đăng kiểm tàu cá trước 30/4. (Ảnh H.Y).

Thống kê của Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn báo cáo lên Chính phủ cho thấy, trong 10 ngày qua, từ 20-30/1, đã xảy ra 15 vụ tai nạn tàu thuyền trên biển. Trong đó có 14 vụ tàu cá, gồm 4 tàu của Bà Rịa - Vũng Tàu, 3 tàu của Bình Định, các tỉnh Cà Mau, Thanh Hoá, Bình Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Tiền Giang mỗi tỉnh có 1 tàu.

Trong số tàu trên, lực lượng cứu nạn đã cứu được 9 tàu, bị chìm 3 tàu và đang tiếp tục tìm kiếm 2 tàu. Số người các lực lượng cứu nạn đã cứu được là 94 người, còn lại 16 người đang còn tìm kiếm nhưng khả năng sống sót rất ít (11 người tàu VR 901360 Bà Rịa - Vũng Tàu, 2 người trên tàu BTh 98962 của Bình Thuận, 3 người trên tàu BD 014BTS tỉnh Bình Định).

Việc tàu bị nạn có con số tập trung cao như trên trong 10 ngày qua, theo Bộ Thuỷ sản, là do thời tiết phức tạp, biển động, sóng lớn, nhưng một phần rất lớn là do độ an toàn của tàu không bảo đảm hoạt động trong điều kiện thời tiết khó khăn như vậy. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu mà tàu cá gặp nạn từ tháng 12 đến nay.

Ngoài ra, mặc dù đã có tiến bộ trong việc nắm và liên lạc với tàu thuyền trong khi phòng chống các cơn bão vào cuối năm 2006 vừa qua, song chất lượng tàu cá cùng với một phần từ trách nhiệm, tay nghề người vận hành và thuyền viên trên tàu cũng là nguyên nhân chủ yếu của các tai nạn khi tàu chạy bão hoặc tại nơi trú đậu khi bão mạnh đi qua.

Cấm thuyền nhỏ ra khơi khi có gió mùa Đông Bắc

Bộ trưởng Bộ Thuỷ sản Tạ Quang Ngọc hôm nay (31/1) vừa có Công điện khẩn cấp yêu cầu các địa phương kiên quyết không cho tàu thuyền không bảo đảm an toàn, không đủ phương tiện cứu sinh và tàu nhỏ đi đánh cá khi thời tiết bất thường, đặc biệt là với gió mùa Đông Bắc.

Công điện gửi tới tất cả các tỉnh, thành ven biển. Theo đó, Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc chỉ đạo các Sở Thuỷ sản phối hợp Biên phòng, các địa phương có biện pháp quản lý tàu thuyền ra khi sản xuất trong thời  gian gió mùa Đông Bắc. Địa phương cần nắm vững thông tin thời tiết để quản lý tàu đi biển và kiểm tra kỹ tàu thuyền, phương tiện cứu sinh trước khi ra khơi.

Bộ trưởng Thuỷ sản cũng yêu cầu Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thuỷ sản, các Sở Thuỷ sản kiểm tra lại các công việc đăng kiểm và đăng ký tàu cá. Trong công việc này, cần có sự đột phá để bảo đảm việc đăng kiểm thực hiện với tất cả các tàu, nhất là tàu xa bờ xong trước ngày 30/4/2007. 

Ở các địa phương gặp khó khăn trong đăng ký, đăng kiểm tàu cá, phải báo cáo ngay với Bộ để khắc phục. Thời gian tới, trong thiết kế và đăng kiểm, sẽ không để tình trạng tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển có khoảng cách bờ vượt ra ngoài sự cho phép. 

Đối với các tỉnh, thành có nhiều tai nạn tàu cá trên biển vừa qua, Bộ trưởng nhắc cần tìm rõ nguyên nhân, rút kinh nghiệm để chỉ đạo cương quyết, tổ chức tốt cho bà con ngư dân sản xuất an toàn.

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,