221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
894404
Tràn dầu biển Quảng Nam: Chưa vớt được sà lan bị nạn
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tràn dầu biển Quảng Nam: Chưa vớt được sà lan bị nạn
,

(VietNamNet) - Việc trục vớt chưa hiệu quả, sà lan Marco Polo 168 vẫn “treo” trên ghềnh đá ở Cù lao Chàm, đe doạ khu bảo tồn biển và du lịch Hội An!

 

Soạn: HA 1023823 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người dân ven biển Hội An đang tiếp tục thu gom dầu tràn tấp vào bờ Ảnh: HC

Đại tá Lê Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Nam cho hay, đã quyết định tạm giữ tàu kéo TB. Terusdaya 21 của Indonesia tại vùng biển Cù lao Chàm (xã Tân Hiệp, Hội An, Quảng Nam) kể từ lúc 20h tối 31/1.

 

Đây là con tàu kéo sà lan Marco Polo 168 chở khoảng 3.000 tấn dăm gỗ từ Nha Trang đi Trung Quốc, nhưng do gặp gió mạnh đã bị đứt dây néo, khiến sà lan sà lan Marco Polo 168 trôi dạt và mắc cạn tại ghềnh đá Hòn Nhàn (phía Đông Bắc đảo Cù lao Chàm) từ lúc 14h ngày 9/1 đến nay.

 

Đến sáng nay 1/2, sà lan Marco Polo 168 vẫn đang trong tình trạng “treo” trên ghềnh đá. 
 

Chiếc xà lan này đang bị thủng và nghiêng khoảng 300, dăm gỗ và dầu từ sà lan tràn ra, loang khắp mặt ảnh biển trong khu vực. Đặc biệt là có nguy cơ gây hại cho các rạn san hô tại khu bảo tồn biển Cù lao Chàm. Mấy ngày qua, những tảng dầu nặng, vón cục đã dạt vào bờ, trải dài trên cát, sát mép nước dọc bờ biển từ Hội An đến Điện Dương gần 10km..

 

Xung quanh khu vực này có nhiều khu resort cao cấp đều bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều du khách ở các resort này đã vội vàng “tháo chạy” và khả năng thiệt hại cho ngành du lịch Hội An đang vào mùa đón khách là rất lớn.

 

UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Cty Spica (đơn vị bảo hiểm cho sà lan bị nạn) và tàu TB. Terusdaya 21 khẩn trương trục vớt sà lan, bồi thường thiệt hại và chịu toàn bộ kinh phí trong quá trình khắc phục sự cố. Trước đó Trung tâm ứng cứu sự cố tràn dầu khu vực miền Trung và đại lý VOSA Đà Nẵng cũng đã điều động phương tiện, hỗ trợ kỹ thuật ứng cứu sà lan trên nhưng chưa hiệu quả.

Hiện tại, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp tìm biện pháp cứu hộ sà lan sớm nhất.
Đồng thời thu gom gỗ và dầu tràn ra biển để giảm thấp nhất các tác động xấu đến môi trường. Riêng với tàu TB. Terusdaya 21, đến khi khắc phục xong sự cố và bồi thường thiệt hại về môi trường theo luật định của VN sẽ cho tiếp tục xuất dương.

 

Đại tá Lê Thanh Tùng cho biết sẽ chỉ huy lực lượng hỗ trợ hết mức để tàu kéo TB. Terusdaya 21 có thể ứng cứu sà lan nói trên trong thời gian sớm nhất.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,