221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
894524
Công ty đua "mốt" phân lô đất... cho thuê
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
"Xẻ thịt" đất công sản:
Công ty đua 'mốt' phân lô đất... cho thuê
,

(VietNamNet) - Không chỉ cơ quan, trường học… biến thành "chợ" mà hàng loạt công ty, xí nghiệp được giao đất phục vụ sản xuất kinh doanh đều "phân lô" để cho thuê...

>>
Cho thuê đất công sản: Cơ quan, trường học thành... "chợ"!

 

Công xưởng thành... tư xưởng!

 

Công ty Thiết bị giáo dục 2 được Nhà nước giao quản lý đến 21.053m2 nhà xưởng và văn phòng làm việc tại số 79/81 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh. Mục đích là để phục vụ cho việc sản xuất thiết bị giáo dục. Thế nhưng, trên thực tế công ty chỉ sử dụng đúng mục đích một phần nhỏ diện tích. Toàn bộ phần còn lại rộng hơn chục ngàn mét vuông được đơn vị phân thành từng khu cho hàng chục công ty, cá nhân thuê làm xưởng cơ khí, sản xuất ván ép, kho chứa sơn, vật liệu xây dựng…

 

Phía mặt tiền - dài cả trăm mét - cũng được công ty cho phá tường để xây dựng gần hai chục ki ốt cho thuê làm tiệm sơn - sửa xe, cửa hàng vật liệu xây dựng và văn phòng. Một cán bộ phường 26 cho biết, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm. Mặc dù năm nào chính quyền địa phương cũng xử phạt hành chính vi phạm, báo cáo lên quận, nhưng “đâu rồi cũng vào đấy”.

 

Soạn: HA 1024127 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Công ty cổ phần Dược phẩm 3-2 cho tư nhân mở quán cà phê tại mảnh "đất vàng" khu hồ Con Rùa.   

 

Không riêng địa chỉ trên, Công ty Thiết bị giáo dục 2 còn được giao quản lý hàng loạt nhà đất, kho bãi khác để phục vụ chuyên môn giáo dục, nhưng công ty cũng sử dụng lãng phí hoặc sai mục đích. Tại khu nhà đất rộng xấp xỉ 900m2 ở số 2Bis Đinh Tiên Hoàng, quận 1, thay vì sử dụng làm kho sách, thiết bị trường học, công ty “xé lẻ” cho các tổ chức, cá nhân thuê để làm cửa hàng, văn phòng từ nhiều năm nay. Thậm chí, một phần nơi đây đã trở thành nhà ở của một số hộ. Chưa hết, tại khu nhà văn phòng làm việc ở số 33 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, công ty còn “trổ” cả mặt hông khu nhà phía đường Hai Bà Trưng để cho tư nhân thuê mở nhà hàng Nhật, quán ăn và cửa hàng bán đồ lưu niệm.

 

Trong khi đó, tại khu nhà xưởng rộng 2.700m2 ở địa chỉ 104 và 104/5 Mai Thị Lựu, quận 1 do Xí nghiệp In thuộc Công ty Sách – Thiết bị trường học TP.HCM quản lý sử dụng, hiện nay chỉ còn lại khu nhà xưởng 516m2 ở phía trong. Diện tích phía ngoài, một phần được công ty cho Nhà xuất bản Giáo dục thuê làm cửa hàng sách và “books café” (quán cà phê sách), còn lại đã trở thành “nhà ở ổn định” của hàng chục hộ dân.

 

Ngành lương thực: kỷ lục lãng phí

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị sử dụng nhà xưởng, kho bãi lãng phí nhất trong các doanh nghiệp tại TP.HCM phải kể đến Công ty Lương thực TP. Do là ngành “mũi nhọn”, trong những năm qua Công ty Lương thực TP được giao quản lý sử dụng khối lượng nhà đất khổng lồ: 307 mặt bằng với tổng diện tích hơn 300.000m2. Tuy vậy, trong số này chỉ có 77 mặt bằng được đơn vị sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh. Hầu hết số mặt bằng, nhà xưởng còn lại đều được đơn vị đem cho thuê hoặc bố trí làm nhà ở cho cán bộ công nhân viên và… bỏ trống.

 
Soạn: HA 1024135 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Mặt bằng hai mặt tiền Lê Quý Đôn - Võ Văn Tần của Công ty Lương thực TP đã được cho tư nhân thuê.     

 

Ngay trung tâm TP có thể dẫn ra khu nhà đất do đơn vị quản lý tại giao lộ Lê Quý Đôn và Võ Văn Tần, quận 3. Mặt bằng này gồm 2 khu nhà đất rộng tổng cộng hơn 900m2 (số 2B-2C Lê Quý Đôn và 24 Võ Văn Tần), Công ty Lương thực TP được giao quản lý để phục vụ hoạt động kinh doanh chế biến lương thực.

 

Mặc dù vậy, từ nhiều năm qua mặt bằng 2B-2C Lê Quý Đôn (423m2) đã bị công ty cho doanh nghiệp tư nhân thuê để xây khách sạn Minh Tâm. Sau một thời gian thấy “ngon ăn”, Công ty Lương thực TP đem cho thuê luôn khu 24 Võ Văn Tần - liền kề - để làm quán ăn và bãi giữ xe. Chẳng những vậy, hàng loạt mặt bằng khác ở nhiều quận huyện cũng được Công ty Lương thực TP cho “lên đường” từ nhiều năm nay như: mặt bằng số 40-42 Hải Thượng Lãn Ông, phường 10, quận 5, cho tư nhân thuê mở quán ăn Tân Thanh Hà; nhà số 351 Hùng Vương, phường 12, quận 6 cho tư nhân thuê làm cơ sở điêu khắc tượng; khu nhà xưởng rộng 7.700m2 tại số 3/6 Nguyễn Hữu Trí, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh cho tư nhân thuê để kinh doanh vật liệu xây dựng...

 

Không chỉ cho thuê, Công ty Lương thực TP còn chuyển nhà đất công thành… nhà ở tư nhân. Điển hình là căn nhà số 45 An Dương Vương, phường 8, quận 5, lâu nay được công ty bố trí cho một số gia đình cán bộ công nhân viên vào ở. Hay như căn nhà số 136 Nguyễn Thiện Thuật, quận 3, từ năm 2003 cũng đã được ông Bùi Đức Sơn, Phó Giám đốc công ty biến thành nhà ở rồi đem cho thuê làm quán nhậu lấy tiền… bỏ túi.

 

Nơi nào cũng vậy!

 

Một cán bộ ngành nhà đất quận 3 cho biết, mới đây UBND quận phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hiện trạng quản lý sử dụng đất của một số doanh nghiệp nhà nước và cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn, đã phát hiện hàng loạt đơn vị sử dụng nhà đất sai mục đích.

 

Riêng khối doanh nghiệp, có ít nhất 40 đơn vị đem đất đai, nhà xưởng của Nhà nước cho thuê “tá lả”, với diện tích lên đến cả chục héc ta. Còn theo điều tra của phóng viên, con số này lớn hơn gấp nhiều lần. Đáng nói nhất phải kể đến trường hợp Xí nghiệp Đầu máy toa xe Sài Gòn. Năm 1975, xí nghiệp tiếp quản gần 65.368m2 nhà xưởng, đất đai từ Hoả xa Việt Nam ở địa chỉ 540/21 Cách Mạng Tháng 8 và sử dụng cho đến ngày nay. Trong quá trình này, một phần nhà xưởng đã được đơn vị chuyển thành nhà ở bố trí cho hàng chục cán bộ công nhân viên. Ngoài ra xí nghiệp còn “cắt” đến hơn 2.000m2 để xây một loạt 36 ki ốt cho cán bộ thuê làm cửa hàng kinh doanh.

 

Trong lúc đó, một loạt trụ sở, nhà xưởng của Công ty Thương mại dịch vụ, Công ty Lương thực quận 3, hợp tác xã liên phường, Công ty chất đốt TP ở các địa chỉ: 339 Hai Bà Trưng, 168 Võ Thị Sáu, 167 Cách Mạng Tháng 8, các số 353, 443/12, 443/24, 347 Lê Văn Sỹ, 57 Nguyễn Thông; 468 Nguyễn Thị Minh Khai… với diện tích cả chục ngàn mét vuông cũng được các đơn vị này cho thuê làm cửa hàng kinh doanh, karaoke, trung tâm chăm sóc sắc đẹp, văn phòng… Tại vị trí “vàng” ở khu vực Hồ Con Rùa, Công ty cổ phần Dược phẩm 3-2 cũng đem toàn bộ mặt tiền trong khu văn phòng rộng đến 2.554m2 cho thuê làm quán cà phê Gió Bấc và Lotteria để “cải thiện đời sống”.

 

Tại quận Bình Thạnh, ngoài Công ty Thiết bị giáo dục, trong quá trình điều tra, phóng viên còn phát hiện hàng loạt doanh nghiệp được Nhà nước giao mỗi đơn vị hàng ngàn mét vuông đất nhưng đều đem cho thuê. Chẳng hạn: Công ty Cổ phần XNK Bình Thạnh (ngay chân cầu Bình Triệu) cho thuê gần như toàn bộ 4.387,4m2 để trưng bày xe Ford; Xí nghiệp ống tiêm ở số 300A Điện Biên Phủ cho thuê cả 2.000m2 làm trường học, Công ty Giày da xuất khẩu ở 139 Xô Viết Nghệ Tĩnh thì cắt mặt tiền khu nhà xưởng rộng 9.000m2 cho thuê làm cửa hàng kinh doanh bàn ghế. Trong khi đó, Công ty Cơ khí lắp ráp Bình Triệu, được Nhà nước giao quản lý đến 28.123m2 ở chân cầu Đỏ trên đường Nguyễn Xí, sử dụng không hết đã tự ý biến một phần thành khu dân cư, một phần khác cho thuê làm xưởng cơ khí, còn lại thì… bỏ hoang!

  • Trường Thiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,