221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
895176
Dầu đã lan đến vùng biển TT- Huế, Quảng Trị?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Dầu đã lan đến vùng biển TT- Huế, Quảng Trị?
,

(VietNamNet) - Đại diện Sở TN - MT Đà Nẵng, qua thông tin vừa cập nhật thì hiện tượng tràn dầu đã xuất hiện ở vùng biển TT - Huế, Quảng Trị

 

Soạn: HA 1025245 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người dân nhiều địa phương ven biển miền Trung đang khẩn trương thu gom dầu tràn vào bờ biển Ảnh: HC

Dầu tràn nhiều vùng biển miền Trung

 

Tại cuộc họp chiều nay (2/2), Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng thông báo: dầu đã bắt đầu xuất hiện trên vùng biển hai tỉnh TT-Huế, Quảng Trị.

 

Riêng tại Đà Nẵng, tuy chưa nghiêm trọng như ở Quảng Nam nhưng hiện tượng dầu vón cục từ bằng hạt gạo đến to bằng nằm tay tấp vào bờ cũng đã xuất hiện ở khu vực biển Non Nước. Ngay cả ở khu vực biển Bắc Mỹ An cũng đã thấy dầu, và đến sáng mai thì có thể lan đến vùng biển Thọ Quang.

 

Ông Lê Tiến Hưng (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng) cho biết thêm, qua báo cáo của các Đồn BP ven biển thì ở khu vực bán đảo Sơn Trà chưa thấy xuất hiện dầu, nhưng ở khu vực biển Hoà Vân gần đó đã có. Nếu vài ngày tới, gió Đông Bắc hiện nay chuyển thành gió Đông thì có nhiều khả năng lượng dầu tràn này sẽ tấp thẳng vào bờ biển Đà Nẵng.

 

Đại diện quận Ngũ Hành Sơn cho biết, dọc 12km bờ biển trên địa bàn quận không phải nơi nào cũng có hạt dầu tấp vào. Tuy nhiên ở khu vực giáp với xã Điện Dương (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) thì hạt dầu từ 1 - 20cm đã xuất hiện khá nhiều. Chỉ trong ngày hôm nay, đội môi trường biển của quận đã thu gom khoảng 50kg.

 

Đại diện khu du lịch Sandy Beach (nằm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn) cũng xác nhận tình trạng này. Ông cho biết, hôm qua ở bãi biển trước khu du lịch chưa thấy có hạt dầu nào, nhưng hôm nay thì đã xuất hiện rất nhiều dầu vón cục to bằng ngón tay, ngón chân. Đội vệ sinh của khu du lịch đã thu gom khoảng 20kg. Khó nhất hiện nay là váng dầu nhỏ trộn lẫn trong cát, rất khó xử lý.

 

 
Soạn: HA 1025251 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hiện tượng tràn dầu trên vùng biển miền Trung vẫn đang trong vòng... bí ẩn! 

Chưa có giải đáp về dầu tràn!

 

Tuy nhiên, vẫn chưa có ai biết đây là loại dầu gì và từ đâu đến. Đại diện Công ty Xăng dầu khu vực 5 cho rằng, các vết dầu loang vừa phát hiện trên biển có thể là dầu nhẹ. Các mẫu dầu thu gom từ trên bãi biển đưa về phòng thí nghiệm của Công ty để phân tích thuộc loại dầu nặng, nhưng chưa biết cụ thể là loại gì, vì dầu đen, dầu thô hay nhựa đường lỏng đều chứa hydro carbon và khi gặp lạnh cũng đều vón cục lại.

 

Phòng thí nghiệm của Công ty Xăng dầu khu vực 5 chỉ phân tích chỉ tiêu dầu thành phẩm, nên việc làm rõ những loại dầu như thế này vượt quá khả năng. Phòng thí nghiệm này cũng đã tiến hành phân tích hàm lượng lưu huỳnh trong dầu vón cục vừa thu gom, nhưng qua đó chưa thể nói lên được chúng loại gì.

 

Phân tích về nguồn gốc xuất hiện sự cố tràn dầu này, đại diện Cảng vụ Đà Nẵng cho rằng, chỉ có những loại tàu lớn mới sử dụng dầu nặng như vậy để chạy tàu. Nếu xảy ra sự cố chìm những tàu này thì chắc chắn đã có thông báo, chí ít cũng là thông báo tự động được bố trí trên tàu. Nhưng đến nay Cảng vụ Đà Nẵng vẫn chưa hề nhận được thông báo về một vụ chìm tàu nào như vậy.

 

Ông không loại trừ khả năng chìm tàu xảy ra với những tàu thuyền buôn bán xăng dầu trái phép trên biển. Chỉ cần khoảng 100 tấn dầu bị chìm là đã có thể xảy ra những sự cố rất lớn đối với môi trường biển. Tuy nhiên, rất khó nắm được tình hình buôn bán xăng dầu như thế này.

 

Cũng có khả năng sự cố tràn dầu bắt nguồn từ các giàn khoan trên biển. Hiện trên vùng biển ngoài khơi miền Trung có khá nhiều giàn khoan của VN, Trung Quốc… đang hoạt động thăm dò. Trong đó, cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) 80km về phía Đông có giàn khoan của VN. Do vậy, ông rất quan ngại trước thông tin tình trạng dầu loang đã xuất hiện cả trên vùng biển TT - Huế, Quảng Trị.

 

“Trước tình hình này, phải Uỷ ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia, Bộ TN - MT mới có thể xác định được nguồn gốc tràn dầu. Đây đã là vấn đề mang tầm quốc gia chứ khả năng của địa phương là không thể, nhất là khi phạm vi ảnh hưởng đã lan ra 3 - 4 tỉnh trong khu vực!” - đại diện Cảng vụ Đà Nẵng nói.

 

Đối với công tác thu gom dầu vón cục tấp vào bờ biển Đà Nẵng, đại diện Công ty Môi trường đô thị TP cho biết, Xí nghiệp môi trường bãi biển của công ty có khoảng 60 - 70 người phụ trách tuyến bờ biển từ giáp Quảng Nam đến bãi biển Thanh Bình. Hôm nay, vệt dầu rộng khoảng 5cm đã rải đều từ Non Nước đến cuối tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc. Lực lượng của Công ty đã thu gom khoảng 50 - 60kg dầu.

 

“Lực lượng của Công ty đủ nhân lực và phương tiện để thu gom dầu tấp vào bờ biển TP, chưa nhất thiết phải huy động thêm nhiều lực lượng khác. Chúng tôi chỉ xin UBND TP cho cơ chế về kinh phí thu gom, vận chuyển để có thể triển khai công việc một cách sớm nhất!” - đại diện Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng đề nghị.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,