221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
897856
Mỹ: Điều trần về vụ kiện chất độc da cam VN vào tháng 6
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Mỹ: Điều trần về vụ kiện chất độc da cam VN vào tháng 6
,

Toà Phúc thẩm Mỹ dự kiến sẽ tổ chức phiên điều trần về việc các nạn nhân Việt Nam kháng cáo vào ngày 18 hoặc 19/6 tới, tuy nhiên thời gian biểu chưa được ấn định và vẫn có thể thay đổi.

Trả lời phỏng vấn của TTXVN ngày 8/2, ông Constantine Kokkoris, luật sư đại diện cho bên nguyên trong vụ các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam kiện các công ty hóa chất Mỹ, bày tỏ hy vọng thẩm phán của Toà phúc thẩm Mỹ sẽ có phán quyết chính xác hơn để đưa vụ kiện trở lại tòa án Mỹ. Năm 2005, Toà sơ thẩm liên bang Mỹ đã bác bỏ vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam vì cho rằng không đủ cơ sở pháp lý.

Theo ông Kokkoris, những hoạt động triển lãm và chiếu phim về hậu quả chất độc da cam/điôxin tại Việt Nam được tổ chức tại Mỹ sẽ giúp dư luận Mỹ hiểu đầy đủ hơn về những hậu quả của chiến tranh nói chung và của chất độc da cam/điôxin nói riêng.

Từ ngày 7/2, nhà nhiếp ảnh người Nhật Bản Goro Nakamura đã tổ chức một cuộc triển lãm có tên “Da cam” tại thành phố Niu Yoóc và dự kiến sẽ kéo dài triển lãm tới ngày 16/7. Bộ phim "Bóng ma cuối cùng của cuộc chiến" nói về những nạn nhân chất độc da cam Việt Nam cũng như những cựu binh Mỹ bị phơi nhiễm chất độc này cũng sắp được trình chiếu ở miền Đông nước Mỹ.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/2, Người phát ngôn Sứ quán Mỹ tại Việt Nam Louis Lantner cho biết Mỹ sẽ dành cho Việt Nam khoản viện trợ chính thức nhằm giúp tẩy sạch môi trường tại những vùng trước đây là nơi quân đội Mỹ chứa chất khai quang. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Mỹ viện trợ giúp Việt Nam giải quyết hậu quả của chất độc hoá học.

Trong thời gian diễn ra cuộc chiến tranh tại Việt Nam, quân đội Mỹ đã rải 72 triệu lít thuốc diệt cỏ với gần 70% là chất độc điôxin trên diện tích khoảng 4,5 triệu ha. Các hóa chất độc hại này đã gây ra nhiều loại bệnh và dị tật, ảnh hưởng tới sức khoẻ và cuộc sống của gần 3 triệu người dân Việt Nam.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,