221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
901058
Vớt hơn 317 tấn dầu tràn trên biển miền Trung
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vớt hơn 317 tấn dầu tràn trên biển miền Trung
,

(VietNamNet) - Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) trình Thủ tướng Chính phủ, đến sáng ngày 8/2/2007 có 6 tỉnh, thành phố trải dài trên 360 km bờ biển bị ô nhiễm dầu.

Đó là Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình.

Sau khi sự cố xảy ra, công tác khảo sát, phát hiện, thu gom và xử lý ô nhiễm môi trường do dầu đã được tiến hành ngay. UBND các tỉnh, TP đã chỉ đạo huy động lực lượng thu gom dầu vón cục trên các bãi biển, tập kết lại để Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung vận chuyển về trung tâm xử lý tại TP Đà Nẵng.

Thống kê ban đầu, đến ngày 8/2/2007, các địa phương đã thu gom tổng cộng 317 tấn dầu.

Bộ TN&MT đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, TP trong khu vực bị ô nhiễm tiếp tục tổ chức thu gom và xử lý an toàn dầu; tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường và thiệt hại về kinh tế, môi trường trên địa bàn để làm căn cứ xử lý khi truy ra nguồn gây ô nhiễm.

Xử lý sự cố tràn dầu ngay trong tháng 2

Theo báo cáo của Bộ TN-MT trình Thủ tướng thì kinh phí thực hiện nhiệm vụ này trước mắt được lấy từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường đã được phân bổ cho các địa phương thực hiện trong năm 2007.

Báo cáo trình Thủ tướng nêu rõ, UB quốc gia tìm kiếm cứu nạn được giao chủ trì, phối hợp với Trung tâm Quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ TN&MT, các cơ quan có thẩm quyền trong nước và quốc tế khẩn trương tiến hành thu thập các chứng cứ, hồ sơ và điều tra, xác định nguyên nhân, nguồn gốc và đối tượng gây ô nhiễm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao thông qua con đường ngoại giao đề nghị các quốc gia lân cận có các hoạt động thăm dò, khai thác và vận chuyển dầu khí ở ngoài khơi cung cấp các tài liệu và hồ sơ có liên quan đến các sự cố ô nhiễm môi trường do dầu trong thời gian từ tháng 12/2006 đến ngày 5/2/2007; gửi kết quả đã thu thập được về Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Công việc này cần làm khẩn trương trong tháng 2/2007.

Tổng Công ty dầu khí Việt Nam tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động, công tác bảo vệ môi trường và các sự cố tràn dầu (nếu có) xảy ra đối với các đơn vị có các hoạt động khoan, thăm dò, khai thác và vận chuyển dầu khí trên Biển Đông; cung cấp các tài liệu, số liệu liên quan đến tính chất lý, hóa học, thành phần và đặc trưng của từng loại dầu thô đang thăm dò và khai thác trên Biển Đông, gửi kết quả về Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ chậm nhất là ngày 28/2/2007.

Bộ TN&MT tiếp tục hướng dẫn các địa phương thu gom, xử lý và khắc phục ô nhiễm môi trường do dầu gây ra; tổ chức điều tra, khảo sát, xác định khu vực môi trường bị ô nhiễm và các thiệt hại về kinh tế, môi trường trong khu vực...

Theo Bộ TN&MT, hiện nay, việc xác định nguyên nhân và đối tượng gây ô nhiễm dầu đang gặp rất nhiều khó khăn, công tác xét nghiệm mẫu dầu loang đang được tiến hành để phân tích xác định loại dầu và nguồn gốc dầu, từ đó có thể tìm ra đối tượng gây ô nhiễm dầu.

  • Kiều Minh 

>> Quảng Nam: Dầu tràn, 10km bờ biển bị đe doạ
>> Tràn dầu từ các giàn khoan ngoài khơi miền Trung?
>> Miền Trung: Huy động máy bay tìm nguyên nhân tràn dầu

>> Hỏi chuyện người thị sát dầu tràn từ máy bay...

>> Nhiều vết dầu loang ven biển miền Trung
>> Dầu đã lan đến vùng biển TT- Huế, Quảng Trị?

Người dân thu Hội An thu gom dầu loang (Ảnh: H.C)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,