221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
901382
Chật vật mua vé tàu xe sau Tết
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chật vật mua vé tàu xe sau Tết
,

(VietNamNet) - Hà Nội vừa trải qua một cái Tết yên bình, không xảy ra đua xe; nhưng tình hình đi lại sau Tết bắt đầu "nóng", việc mua vé tàu, xe, đặc biệt là vé vào Nam thời điểm này gặp rất nhiều khó khăn.

>> 6 ngày Tết, gần 22.000 ca cấp cứu tai nạn giao thông

>> Tết Đinh Hợi: 203 người chết do TNGT 

Dịp Tết, mua được tấm vé để an tâm về quê ăn Tết không đơn giản chút nào! - Ảnh: Phạm Hải

Tết không... đua xe

Mấy năm gần đây, đua xe là một trong những vấn nạn ngày tết mà lực lượng công an Hà Nội thường xuyên phải đối phó. Tuy nhiên, dịp Tết Đinh Hợi, hiện tượng này không xảy ra.

Trong 4 ngày Tết, Trung đoàn CSCĐ Hà Nội đã huy động 100% quân số cùng phương tiện và 1.088 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia tuần tra chống đua xe trái phép, giữ vững an ninh trật tự nên đã không để xảy ra tình trạng đua xe trên địa bàn thành phố, đồng thời kiềm chế hoạt động tội phạm trong dịp tết Đinh Hợi.

 

Thượng tá Phạm Văn Hưng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Hà Nội cho biết, chính sự chủ động và sự phối hợp chặt chẽ với công an các quận, huyện nên Trung đoàn đã giải tán ngay được các tốp xe máy tụ tập, chạy tốc độ cao trên các tuyến và địa bàn trọng điểm.

Tuy nhiên, đêm 30 và rạng sáng mồng 1 Tết, trên một số tuyến phố tại thủ đô vẫn xuất hiện các tốp xe từ 10 - 15 xe dàn hàng ngang, chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng. Trung đoàn CSCĐ đã triển khai lực lượng và giải tán ngay các đối tượng này. Trong đó, đã lập biên bản xử lý 21 vụ, 21 đối tượng vi phạm.

Cũng qua tuần tra, lực lượng CSCĐ đã phát hiện 16 vụ, 32 đối tượng phạm pháp hình sự, trong đó có 7 vụ, 15 đối tượng sử dụng vũ khí thô sơ; 7 vụ, 15 đối tượng tàng trữ pháo nổ các loại, 2 vụ, 2 đối tượng tàng trữ chất ma tuý trái phép, gây rối trật tự công cộng (tăng 9 vụ, 19 đối tượng so với Tết 2006).

 

Phòng CSGT Hà Nội cũng cho biết, từ ngày 22/2, lực lượng CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục ra quân mở đợt cao điểm xử lý các phương tiện vi phạm Luật Giao thông nhằm làm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.

 

Cạn vé tàu xe sau Tết

 

Tàu, xe trước Tết đã khó khăn như vậy, mua vé sau Tết càng gian nan bởi vé máy bay, tàu... đã được khách đặt từ trước Tết để đi du lịch sau Tết.

 

Tại ga Hà Nội, từ mồng 5 Tết, lượng hành khách đi tàu tăng vọt. Nhiều hành khách ngán ngẩm cho biết đã chờ từ sáng để mua vé cho gia đình đi du lịch Sa Pa, trong khi các cửa vé đều trả lời đã hết chỗ.

Ông Vũ Đình Rậu - Trưởng ga Hà Nội khẳng định: "Việc mua vé đi các tuyến tàu ngắn, đặc biệt tuyến Hà Nội - Lào Cai đến thời điểm này gặp nhiều khó khăn, bởi lẽ lượng hành khách đi tham quan, đi lễ quá nhiều".

Ông Rậu cho biết thêm, ngoài việc nối toàn bộ số toa xe, ga cũng đã tăng cường thêm 5 đôi tàu gồm LC5, LC7... để phục vụ hành khách. Theo tìm hiểu của PV VietNamNet tại ga Hà Nội, phục vụ hành khách đi lại dịp sau Tết, ga đã chạy hết cơ số tàu gồm 12 đôi tàu Thống Nhất (trong 3 ngày Tết chỉ chạy từ 7 - 10 đôi).

Mặc dù ga Hà Nội đã chạy 12 đôi tàu Thống Nhất gồm cả chiều vào và chiều ra, nhưng vé giường nằm hạng trung đều không còn, chỉ còn ghế cứng và ghế phụ vào TP.HCM và xuống các ga lẻ. Đối với các khoang giường nằm đắt tiền, ga Hà Nội cũng đã tiến hành gấp giường để lắp thêm ghế phụ phục vụ hành khách.

 

Tại các bến xe ở Hà Nội, tình hình đỡ căng thẳng hơn. Tuy nhiên, tình hình ANTT tại các bến vẫn lộn xộn. Từ đội ngũ lái, phụ xe đến xe ôm, cò... đều xác định đây là cơ hội làm ăn ''một năm có 1 lần'' nên ra sức ''quây'' khách.

Tại bến xe phía Nam, do lưu lượng xe lớn, khách đông nên đội quân xe ôm khá nhiều. Cứ mỗi lần có xe vào bến, lực lượng này lại chạy theo và tranh giành nhau khách gây mất trật tự trong bến.

 

Ông Nguyễn Huy Quang - Giám đốc Cty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, để giải toả ngay lượng xe về bến, Cty quản lý bến xe Hà Nội đã huy động 100% quân số sắp xếp, phân luồng số xe ra, vào tại ngay quảng trường bến.

 

Tại phía ngoài bến, Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã huy động gần 500 lượt xe buýt hoạt động, nhằm giải toả ngay lượng hành khách xuống bến đi các khu vực trong TP.Hà Nội. Theo Transerco, sau 5 ngày phục vụ Tết, xe buýt đã vận chuyển được 35.284 lượt xe an toàn với hơn 3 triệu hành khách.

 

Đáng chú ý, sau Tết Đinh Hợi, rất nhiều hành khách không mua được vé của Vietnam Airlines. Một độc giả của VietNamNet gọi điện đến toà soạn cho biết, chị cần vé từ Hà Nội đi TP.HCM sau Tết nhưng từ hôm mồng 5 đến giờ, đại lý nào cũng hết vé do họ đã bán hết từ trước Tết.

Miền Trung: "Cháy" vé vào Nam

 

Tại Quảng Nam, Trưởng ga Tam Kỳ Nguyễn Thanh Sang cho biết, hiện có hơn 700 hành khách cần vé tàu đi vào các tỉnh phía Nam, nhưng ga này không có khả năng đáp ứng. Lượng vé ga Tam Kỳ bán cho khách đi vào Nam đến ngày 1/3 (13 tháng Giêng) đã hết từ trước Tết 2 tuần. Theo ông Sang, hiện tượng khủng hoảng vé tàu sau Tết hiện nay là do lượng người đi tàu qua ga Tam Kỳ năm nay tăng hơn 40% so với các năm trước.

 

Tại Quảng Ngãi, từ sau Tết Nguyên đán đã xuất hiện nhiều xe dù bến cóc tranh giành khách đi vào phía Nam, nhất là những xe không đăng ký bến bãi. Tuy CSGT, thanh tra giao thông đã tăng cường tuần tra kiểm soát song chưa ngăn chặn được tình trạng mất trật tự trong vận tải hành khách trong thời gian cao điểm này.

 

Công ty quản lý bến và dịch vụ vận tải Quảng Ngãi cho biết, sau Tết Nguyên đán, bình quân mỗi ngày có 130 xe chất lượng cao phục vụ khoảng 5.000 hành khách, trong đó có 60 chiếc phục vụ tuyến Quảng Ngãi - TP.HCM. Tuy nhiên, hiện Công ty đã bán hết vé đi TP.HCM đến ngày 28/2 (tức 12 tháng Giêng). Giá vé cũng tăng 40 - 60% so với ngày thường.

Trong hoàn cảnh khan hiếm vé tàu, xe vào Nam,  để ngăn chặn tình trạng nhồi nhét hành khách, trạm CSGT Kim Liên (TP.Đà Nẵng) đã lập biên bản và xử phạt 16 xe ô tô khách chở vượt qui định từ 5 - 6 người. Hầu hết các chuyến xe chở vượt số người qui định đều xuất bến từ Bắc vào Nam .

 

Theo nhận định của Trung tá - Trưởng trạm Nguyễn Đình Tú, trong những ngày tới, từ mồng 8 đến 12 âm lịch (ngày 24 đến 28/2) lượng khách từ Bắc vào Nam sẽ tăng đột biến. Do vậy, trạm CSGT Kim Liên sẽ tăng cường kiểm tra thường xuyên 24/24.

  • Thế Lê Vinh - Hải Châu

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,