221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
902166
Cúm gia cầm tái phát ở Hải Dương đúng mùng 1 Tết
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cúm gia cầm tái phát ở Hải Dương đúng mùng 1 Tết
,

(VietNamNet) - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Cao Đức Phát, hôm nay (26/2) cho biết, một ổ dịch cúm gia cầm đã bùng phát tại Hải Dương đúng vào mùng 1 Tết (17/2). Bộ trưởng Phát nói, việc xuất hiện ổ dịch tại Hải Dương có khả năng làm bùng phát dịch ở các tỉnh ĐBSH. 

Soạn: HA 1042753 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bóng ma cúm gà đang lởn vởn đe dọa tại các tỉnh phía Bắc. (Ảnh nytimes)

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hải Dương, ông Đồng Văn Chúc, dịch cúm gia cầm đã tái phát trên đàn gà 10.500 con, dưới 1kg, chủ yếu là gà ta và gà Ai Cập, tại xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện. Gà đã chết rải rác trước đó nhưng chủ hộ vẫn cố chữa mà không thông báo đến cơ quan Thú y. Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, hôm mùng 2 Tết, lực lượng thú y tỉnh đã tiêu huỷ toàn bộ đàn gia cầm bệnh.

Trao đổi với PV.VietNamNet, tân Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Hữu Dương xác nhận thông tin trên là đúng. Ông cho biết, sau khi dịch cúm bùng phát, Hải Dương đã báo cáo với Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) về sự việc này. Theo thống nhất giữa hai bên, sẽ không công bố dịch vì cho rằng các ổ dịch đã tạm thời được khống chế. Và ổ dịch cũng đã được dập, được tiêu độc, khử trùng. 

Tại tỉnh này, từ sau khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên cũng chưa thấy xuất hiện ổ dịch mới. 

Do vậy, trong suốt những ngày qua, trên trang web của Cục Thú y vẫn thông báo: "Theo báo cáo của Cơ quan Thú y các vùng, Chi cục Thú y các tỉnh, thành phố, tình hình dịch bệnh ổn định, không phát hiện ổ dịch mới. Toàn quốc không phát sinh thêm ổ dịch mới sau 34 ngày (ổ dịch cuối cùng xảy ra ngày 22/1/2007)". 

PV VietNamNet không thể liên lạc được với Cục trưởng Cục Thú y Bùi Quang Anh vì điện thoại "nằm ngoài vùng phủ sóng", còn Phó Cục trưởng Hoàng Văn Năm đã không trả lời về sự việc này.

Tại Hội nghị bàn biện pháp chỉ đạo sản xuất lúa Đông Xuân chiều 26/2, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã phê bình tỉnh Hải Dương để xảy ra dịch cúm và yêu cầu Giám đốc Sở NN-PTNT khẩn trương có các biện pháp khử trùng, dập dịch, không để dịch lây lan. 

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,