221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
902642
"Mách" Thủ tướng địa phương "lờ" giải quyết khiếu kiện đất
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
'Mách' Thủ tướng địa phương 'lờ' giải quyết khiếu kiện đất
,

(VietNamNet) - Trong Hội nghị kiểm điểm công tác quản lý về tài nguyên và môi trường (27-28/2), Bộ trưởngTN&MT Mai Ái Trực nhấn mạnh trách nhiệm của địa phương trong quản lý đất đai. Ông yêu cầu các tỉnh thành thực hiện ngay 5 việc...

Khoảng 300 cán bộ gồm lãnh đạo các tỉnh và các Sở TNMT, các doanh nghiệp... cùng thảo luận về quản lý tài nguyên môi trường. (Ảnh: Văn Giang)

Việc đầu tiên là ngay trong quý II/2007 phải hoàn thành quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, đặc biệt là ở cấp huyện, xã.

Việc tiếp theo, chấn chỉnh tình hình giao đất, cho thuê đất, xoá bỏ hẳn tình trạng giao đất, cho thuê đất theo nhu cầu của nhà đầu tư, gây lãng phí đất. ''Yêu cầu hiện nay là phải thẩm định lại nhu cầu của nhà đầu tư, đặc biệt là quy định về suất đầu tư đất, tránh tình trạng thấy ai cũng ''trải thảm đỏ''- Bộ trưởng Mai Ái Trực nhấn mạnh.

Ngay trong quý II/2007, các địa phương xử lý đất đã có kế hoạch thu hồi mà sau 3 năm không thực hiện. Bộ trưởng Trực cho biết, từ nay đến hết tháng 6/2007 ông sẽ dành thời gian chủ yếu tới các địa phương để ''thúc'' việc này. Bộ trưởng khẳng định, nơi nào còn dân kêu, lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với chủ tịch UBND tỉnh.

''Có thể các lãnh đạo tỉnh không biết, trong khi lãnh đạo xã nói nơi này có quy hoạch rồi để không thực hiện các thủ tục hành chính cho dân. Không thể để dân bị treo quyền như vậy!''

Đối với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bộ trưởng chỉ đạo, riêng đối với đất ở có nhà thì thực hiện theo Luật Nhà ở, các Sở TN-MT phối hợp để giải quyết cho dân, không để dân khổ sở vì ''giấy đỏ, giấy hồng'', trong khi Chính phủ yêu cầu 6 tháng đầu năm 2007 là cấp giấy xong.

Còn các loại đất khác (đất nông lâm trường, đất thuỷ sản, đất tôn giáo...), các địa phương cố gắng tập trung làm, không để dân đề nghị bởi đây là trách nhiệm. ''Những việc này cũng có ý nghĩa rất lớn đối với lịch sử sử dụng đất, mình phải năn nỉ dân làm chứ không phải để dân năn nỉ mình làm'' - ông Mai Ái Trực nói.

Đối với công tác kiểm tra thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo của dân, theo Bộ trưởng, cái gì thuộc về cơ chế thì Chính phủ xem xét.

Lãnh đạo Bộ TN&MT cũng cho biết, hiện nay các tỉnh không giải quyết một số sự vụ đã được Bộ nhắc nhở nhiều lần, thậm chí cũng không trả lời về việc có giải quyết hay không. ''Địa phương nào để đơn thư khiếu kiện mà không giải quyết khi Bộ nhắc nhở thì Bộ buộc phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ''- Bộ trưởng Mai Ái Trực nói.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,