221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
902956
2007: Nguy cơ thiếu điện trên toàn hệ thống quốc gia
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
2007: Nguy cơ thiếu điện trên toàn hệ thống quốc gia
,

(VietNamNet) – Theo Chủ tịch Tập đoàn Điện lực VN, năm 2007 có nguy cơ thiếu điện trên toàn hệ thống. Riêng tháng 1/2007, sử dụng điện đã tăng vượt dự báo!

 

Soạn: HA 1044457 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và EVN ký cam kết phối hợp thực hiện tiết kiệm điện Ảnh: HC

Ngày 28/2, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đã họp bàn với lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc thực hiện tiết kiệm và chống lãng phí trong sử dụng điện trên địa bàn. Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐQT EVN Đào Văn Hưng cho hay, năm 2007 do hiện tượng Elnino nên các dòng sông bị thiếu nước và tình hình khô hạn xảy ra trên diện rộng trong cả nước. Do nước về thấp hơn nhiều năm nên hiện nay, mực nước các hồ thuỷ điện đã giảm hơn 2m (giảm tương ứng với hơn 600 triệu Kwh điện) so với cùng kỳ năm 2006.

 

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện đang tăng rất cao. Dự báo của ngành điện về mức tăng nhu cầu sử dụng điện cả nước là 15-18%, nhưng trong tháng 1/2007 đã tăng hơn 20% so cùng kỳ năm trước, riêng điện cấp cho công nghiệp tăng 23,9%. Điều này dẫn đến nguy cơ xảy ra thiếu điện trên toàn hệ thống trong năm 2007, nhất là vào các tháng mùa khô. Trong khi đó, việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả chưa được đẩy mạnh, nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng điện chưa chấp hành nghiêm Chỉ thị 19/2005/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Trước tình hình này, EVN đang cử 11 đoàn công tác đến tất cả 64 tỉnh, thành để bàn về chương trình tiết kiệm điện tại mỗi địa phương. Riêng tại Đà Nẵng, năm 2006 toàn TP sử dụng điện chiếu sáng công cộng tăng 2,63%, điện cơ quan hành chính sự nghiệp tăng 8,42% so với năm 2005, điện ánh sáng sinh hoạt còn chiếm tỉ trọng cao (38,22%). Việc tiết kiệm điện tại cơ qian, công sở chỉ mới đạt tỉ lệ 3,61% so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là 10%. Nếu không có biện pháp tiết kiệm điện triệt để sẽ dẫn tới tình trạng thiếu điện nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và phát triển kinh tế của TP và cả nước.

 

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và EVN đã ký cam kết phối hợp chặt chẽ thực hiện chương trình tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ đã quy định tại Chỉ thị 19/TTg và Quyết định 80/QĐ-TTg. Theo đó, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Công nghiệp cùng các Sở, ban, ngành tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn, đẩy mạnh việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại cơ quan, công sở. Giao Sở Công nghiệp chủ trì tổ chức đoàn liên ngành để tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện tại các công sở, xử lý kịp thời đối với các trường hợp không chấp hành.

 

Năm 2007, Công ty Điện lực Đà Nẵng xây dựng chỉ tiêu kế hoạch sản lượng điện thương phẩm là 925 triệu Kwh. Để thực hiện chủ trương tiết kiệm điện, UBND TP Đà Nẵng giao Sở Công nghiệp chủ trì cùng với các cơ quan hữu quan phối hợp với Công ty Điện lực Đà Nẵng trực tiếp làm việc với các quận, huyện, nhà máy, xí nghiệp triển khai thực hiện ngay các biện pháp tiết kiệm điện. Qua đó nhằm đạt chỉ tiêu tiết kiệm điện tối thiểu của toàn TP là 10,76 triệu Kwh (1,16%).

 

Trước mắt, UBND TP Đà Nẵng sẽ có văn bản chỉ đạo thực hiện ngay một số giải pháp như: Đối với các cơ quan, công sở thực hiện tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng so với cùng kỳ năm 2006. Giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân vườn, hàng rào; chỉ sử dụng điều hoà nhiệt độ ở chế độ làm mát (từ 250C trở lên). Giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng công công tại các tuyến phố, quảng trường, công viên, vườn hoa…

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,