(VietNamNet) - Sáng 2/3, tàu ứng phó sự cố tràn dầu đầu tiên của VN được hợp long cốt tàu để hình thành con tàu hoàn chỉnh sẽ hạ thuỷ vào tháng 6/2007.
Sau gần 12 tháng thi công, sáng 2/3 tại Đà Nẵng, Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) đã làm lễ hợp long cốt tàu ứng phó sự cố tràn dầu L146 để hình thành con tàu hoàn chỉnh.
Đây là tàu chuyên dụng đầu tiên của ngành ứng phó sự cố tràn dầu trên biển VN, được đóng mới theo quyết định của Bộ Quốc phòng nhằm trang bị cho Trung tâm Quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung (cơ sở Vân Phong, Khánh Hoà).
Ông Nguyễn Bá Tư, Phó GĐ Công ty Sông Thu cho hay, tàu L146 do Viện Khoa học Công nghệ tàu thuỷ thiết kế kỹ thuật, đã được Cục Đăng kiểm VN phê duyệt và được Công ty Sông Thu tiến hành thi công kể từ đầu năm 2005. Ngoài chức năng ứng phó sự cố tràn dầu trên biển VN, tàu L146 còn được trang bị tời kéo thuỷ lực 10 tấn và một móc kéo (lực kéo khoảng 16 tấn) để làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, lai dắt và cứu hộ các phương tiện bị nạn trên biển.
Mặt boong tàu được thiết kế thoát nước, có diện tích trống 201m2 để phục vụ cho thao tác ứng cứu sự cố tràn dầu trên biển. Khu vực boong sau lái bố trí đủ diện tích để đặt 8 container chuyên dụng chứa tổng cộng 2.000m phao quay, 1.000m phao tường, 02 skimmer, 02 cần cẩu loại 5Tx10m phục vụ cầu skimmer và tay vớt dầu.
Ngoài ra, trên tàu còn bố trí một bơm cứu hoả có hai súng phun bọt phục vụ chữa cháy cho các tàu khác. Bơm cứu hoả này đồng thời cung cấp nước cho hệ thống phun hỗn hợp chất phân rã.
Tàu L146 hoạt động an toàn trong vùng biển cấp 1 hạn chế (điều kiện sóng gió đến cấp 8). Trên tàu bố trí đầy đủ thiết bị lặn, bơm chìm phục vụ công tác cứu đắm các tàu bị nạn. Trang thiết bị VTD đáp ứng các yêu cầu quy phạm. Toàn bộ máy chính và máy đèn, súng phun bọt cứu hoả được điều khiển từ xa (trên buồng lái). Dưới boong chính tàu được ngăn thành 7 khu vực bởi các vách ngăn kín nước.
Tàu có chiều dài lớn nhất 42,7m, chiều rộng lớn nhất 9,8m, chiều cao mạn 4m, mớn nước 3,2m, lượng chiếm nước 780 tấn, tốc độ tối đa 11,5 hải lý/h. Tàu đảm bảo đủ độ ổn định và đủ mạn khô theo quy phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép cho tàu cấp 1 hạn chế. Trên tàu được biên chế 16 người.
Dự kiến đến tháng 6/2007, tàu L146 sẽ chính thức được hạ thuỷ.
-
Hải Châu