221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
904876
Miền Trung: Chống dịch LMLM bằng "5 không"
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Miền Trung: Chống dịch LMLM bằng '5 không'
,

(VietNamNet) – Không thả rông, không bán tháo, không vứt bừa bãi, không vận chuyển để đạt mục tiêu dịch lở mồm long móng không tiếp tục lây lan trên diện rộng!

 

Soạn: HA 1048595 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phun thuốc khử trùng tiêu độc cho heo bị bệnh trước khi đem đi tiêu huỷ. (Ảnh: A.T)

Tại Quảng Ngãi, Giám đốc Sở NN-PTNT Trương Quang Việt cho hay, tỉnh áp dụng chủ trương “5 không” trong phòng chống dịch lở mồn long móng (LMLM). Đó là không thả rông gia súc, không bán tháo gia súc mắc bệnh, không vứt xác súc vật xuống ao hồ, mương rãnh, không vận chuyển gia súc từ vùng có dịch sang vùng khác. Từ đó nhằm đạt đến “không” thứ 5 là không để dịch tiếp tục lan rộng trên địa bàn.

 

Trên tinh thần này, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thú y tỉnh áp dụng nhiều biện pháp chặn đứng ngay các ổ dịch, không để ổ dịch mới bùng phát. Các trạm thú y cũng được yêu cầu tham mưu cho UBND các huyện, TP tổ chức tuyên truyền quần chúng nhân nhân thực hiện nghiêm túc phương châm "5 không" trong công tác phòng chống dịch.

 

Ngoài ra, công tác kiểm dịch tại các chốt Sa Huỳnh, Dốc Sỏi và đặc biệt là trạm Ba Tơ cũng đang được tăng cường, vì đây là địa phận giáp giới với tỉnh KonTum - tỉnh đã công bố dịch LMLM, là đầu nguồn của hai con sông lớn Trà Khúc, Sông Vệ và là nơi có điều kiện thuận lợi để dịch phát tán.

 

Tại các vùng xảy ra dịch, ngành thú y tham mưu cho chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo để nhân dân biết và chủ động phòng trừ. Cán bộ kỹ thuật thú y phải tăng cường trực 24/24 để kịp thời hỗ trợ khi các địa phương cần liên hệ; tăng cường công tác tiêm phòng cho đàn gia súc theo định kỳ và bổ sung.

 

Tại Quảng Nam, để đối phó với dịch đang có nguy cơ lan rộng trên đàn gia súc, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công điện khẩn số 07/CĐ-UBND yêu cầu từ này 5 – 25/3, tổ chức tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi, nơi tập trung buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm và các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Hoá chất do Sở NN-PTNT cấp từ nguồn hỗ trợ của TƯ.

 

Tiêu huỷ toàn bộ số heo bị mắc bệnh, kể cả số trâu, bò bị mắc bệnh mà không chấp hành tốt yêu cầu cách ly để xử lý. Đồng thời quản lý chặt đàn trâu, bò mắc bệnh, nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc bị bệnh, gia súc trong vùng dịch để tiêu thụ. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những người cố tình vi phạm.

 

Lập các chốt kiểm dịch tại nơi có dịch để ngăn chặn việc vận chuyển gia súc ra vào vùng dịch. Tiến hành tiêu độc, khử trùng các phương tiện giao thông qua lại. Ngăn cấm phương tiện giao thông ra vào vùng dịch nếu không cần thiết, hoặc phân luồng giao thông để đảm bảo đi lại.

 

Tiêu độc, khử trùng quanh khu vực có dịch để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đồng thời tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch. Nhà nước chi hỗ trợ tiền văc-xin tiêm phòng bao vây khống chế các ổ dịch. Các vùng khác, chủ vật nuôi phải tự trả chi phí tiêm phòng.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,