221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
920308
Ngày đầu cấp giấy hồng, lượng người làm thủ tục tăng cao
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Ngày đầu cấp giấy hồng, lượng người làm thủ tục tăng cao
,

Trong ngày đầu tiên (10/4) triển khai quy định mới về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (giấy hồng), quyền sử dụng đất (giấy đỏ) ở TPHCM, số lượng người đến mua hồ sơ, làm thủ tục hợp thức hóa nhà đất tại UBND các quận huyện tăng cao, trong đó hầu hết thuộc diện tạm trú.

 

  • TP HCM: Cấp giấy chứng nhận nhà đất trong vòng 30 ngày (16/03/2007)
  • Các loại giấy chứng nhận nhà ở cũ vẫn có hiệu lực (30/06/2006)
  • "Thấy phiền hà cho dân, tại sao vẫn làm?’’ (05/08/2005)
  • untitled2.jpg
    Người dân nộp hồ sơ theo quy định mới tại quận Bình Thạnh, ngày 10/4. (Ảnh: TPO)
    Tại Văn phòng Đăng ký đất (ĐKĐ) quận Gò Vấp,  trong vòng chưa đầy 1 giờ, người dân đã mua hết hơn 400 bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận (GCN).

    Theo bà Nguyễn Thị Lệ Hoa – Quyền Giám đốc Văn phòng ĐKĐ quận Gò Vấp, đa số người đến làm hồ sơ thuộc diện tạm trú KT3, theo quy định trước đây bắt buộc phải có hộ khẩu mới được cấp GCN.

     

    Theo số liệu bà Hoa cung cấp, quận Gò Vấp đã cấp được hơn 60.000 GCN nhà đất các loại (chiếm 50% số nhà đất có trên địa bàn quận).

     

    Sắp tới, việc tháo gỡ các vướng mắc để cấp giấy hồng, giấy đỏ mới sẽ được thực hiện như sau: các trường hợp nhà đất thuộc các dự án phân lô hộ lẻ, UBND quận sẽ buộc các chủ đầu tư phải hoàn thiện hạ tầng dự án sau đó mới xem xét và cấp GCN cho người dân. Các trường hợp không thực hiện đúng quy hoạch vẫn được xem xét cấp GCN nhưng phải điều chỉnh quy hoạch phù hợp.

     

    Ông Nguyễn Trung Sơn – Phó Chánh văn phòng UBND quận Tân Bình, cho biết địa phương bắt đầu tiếp nhận hồ sơ cấp GCN ngay sau khi Nghị định số 90 có hiệu lực (5/12/2006).

     

    Hiện nay, Tân Bình còn tồn đọng 1.000 hồ sơ xin chuyển từ cấp giấy đỏ (cấp theo Nghị định 181) sang cấp giấy hồng mới.

     

    Theo ông Đỗ Phi Hùng – Phó Giám đốc Sở, kể từ ngày 10/4, tất cả các trường hợp đăng ký biến động sẽ không cập nhật biến động trên bìa 4 của giấy hồng như trước đây (cấp theo Nghị định 60…) mà phải cấp lại giấy hồng mới.

     

    Theo quy trình cấp giấy hồng mới, những căn nhà nằm trong khu vực quy hoạch “treo” mà đến thời điểm này Nhà nước vẫn chưa có quyết định xóa “treo” thì được cấp GCN (nếu nhà đất tạo lập trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và công bố quy hoạch).

     

    Tạo lập sau khi đã công bố quy hoạch và có toàn bộ diện tích không phù hợp quy hoạch thì không được cấp GCN. Trường hợp có một phần nhà phù hợp quy hoạch thì được xét cấp giấy chứng nhận đối với phần nhà đó, không công nhận diện tích không phù hợp quy hoạch. Trường hợp nhà tạo lập không phép hay sai phép sau ngày 1/7/2004 thì phải chờ chỉ đạo của UBND thành phố, chưa xét cấp chủ quyền.

     

    Trường hợp có các loại giấy chủ quyền do chính quyền các cấp đã cấp trước đây (giấy trắng), UBND TP đã giao Sở Tư pháp nghiên cứu tham mưu trình UBND TP ban hành quy định về việc xử lý.

    • (Theo Tiền Phong)
    ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,