221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
922588
Không thể dự báo trước lốc xoáy ở Việt Nam
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Không thể dự báo trước lốc xoáy ở Việt Nam
,

Trong giai đoạn chuyển mùa, hiện tượng lốc xoáy có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào. Hiện nay VN  không thể dự báo trước được hiện tượng thời tiết này vì nó xảy ra trong khoảng thời gian cực ngắn và cục bộ.

Quảng Nam: Lốc lớn, 13 người bị thương, 400 nhà hư hại

Nỗi kinh hoàng của người dân Dục Tịnh

Ông Nguyễn Văn Bảy- Phó phòng dự báo ngắn hạn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn T.Ư
Ông Nguyễn Văn Bảy- Phó phòng dự báo ngắn hạn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn T.Ư
Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Bảy- Phó phòng dự báo ngắn hạn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn T.Ư về hiện tượng lốc xoáy.

Ông Bảy cho biết: Ở nước ta, lốc xoáy thường xảy ra vào khoảng tháng 3, 4, 5, bởi đây là thời điểm giao mùa. Hiện tượng giông, tố lốc có thể xảy ra ở bất cứ đâu, vì vào thời điểm giao mùa nhiệt độ giữa các địa phương mang tính bất đồng rất cao.

Trong lốc xoáy, yếu tố thời tiết nào đáng lo ngại nhất?

Lốc xoáy có tốc độ gió giật rất cao, có thể tốc độ của nó các thiết bị đo không đo được. Nó không giống cơn bão có quy mô lớn, nó chỉ có quy mô nhỏ, tuy nhiên gió giật rất mạnh và đây là yếu tố nguy hiểm nhất khi xảy ra lốc xoáy.

Về mặt lý thuyết trong cơn dông, cơn lốc, có gió giật mạnh có thể lên cấp 12. Tuy nhiên, trước đây cũng đã có hiện tượng thời tiết này xảy ra tại Quảng Ninh với sức gió giật mạnh cấp 16.

Khi lốc xảy ra, nguy hiểm nhất là gió giật, bên cạnh đó, trong lốc xoáy thường kèm theo mưa, mưa đá. Do đó, với hệ thống xoáy lốc có tính chất liên hoàn và gây ra mưa lớn trong thời gian ngắn thì có thể xảy ra lũ quét. Tuy nhiên, có rất ít trường hợp như vậy xảy ra.

Vậy với hiện tượng này chúng ta có thể dự báo trước được không?

Về hiện tượng này, hiện nay ở Việt Nam và cả ở các nước trên thế giới cũng không thể dự báo trước được. Ngay cả ở Mỹ, nước hay có hiện tượng vòi rồng kéo dài trong vài tiếng thì cơ quan khí tượng cũng chỉ có thể dự báo rất chung chung và đưa ra các cảnh báo. Còn việc dự báo chi tiết vào ngày giờ cụ thể và địa điểm chính xác vòi rồng xảy ra ở đâu thì chưa thể dự báo được.

Hơn nữa hiện tượng thời tiết này xảy ra chỉ có tính chất thời điểm nên rất khó dự báo trước. Nếu muốn dự báo phải có sự theo dõi liên tục và có hệ thống ra-đa hoạt động thường xuyên ở ngay tại vùng đó thì mới có thể phát hiện được. Do đó, ở cả các nước tiên tiến cũng khó thể có thể dự báo được hiện tượng này, còn ở Việt Nam hiện nay thì chưa thể dự báo được.

Về hiện tượng thời tiết này, ông  có cảnh báo gì cho người dân?

Thực tế hiện tượng lốc xoáy không phải lúc nào cũng xảy ra, trong các bản tin dự báo thời tiết, chúng tôi thường dự báo có mưa rào rải rác và có nơi có dông, như vậy trong dông hàm ý có lốc, do vậy người dân cần chú ý theo dõi các bản tin thời tiết và chủ động đề phòng khi nhận được cảnh báo của cơ quan dự báo khí tượng.

Xin cảm ơn ông!

(Theo TPO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,