221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
940364
Bộ Y tế chịu trách nhiệm về việc nước tương có 3-MCPD
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Ông Cao Minh Quang- Thứ trưởng Bộ Y tế:
Bộ Y tế chịu trách nhiệm về việc nước tương có 3-MCPD
,

Về vụ nước tưởng có chất 3-MCPD, báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Cao Minh Quang - Thứ trưởng Bộ Y tế.

>>Trước 1/7, thu hồi nước tương của 17 doanh nghiệp
>>Đà Nẵng: Kiểm tra các loại nước tương bán trên thị trường

Nước tương, loại nước chấm phổ biến ở Việt Nam. Ảnh minh họa
Nước tương, loại nước chấm phổ biến ở Việt Nam. Ảnh minh họa
Thưa ông, có phải Bộ Y tế đã phản ứng chậm trễ trước thông tin nước tương có chất 3-MCPD bị ém nhẹm, hay Bộ Y tế biết mà lờ đi?

- Sở dĩ Bộ Y tế chưa có thông tin chính thức về vụ việc nước tương có chứa chất 3-MCPD là vì bộ chờ báo cáo của Sở Y tế TPHCM và tổng hợp tình hình tại các tỉnh, thành phố khác để có đủ cơ sở dữ liệu xem xét sự việc. Về sự việc này, Bộ Y tế xin chịu trách nhiệm. Bộ Y tế đã làm việc với UBND TPHCM và Sở Y tế TPHCM để làm rõ trách nhiệm và địa phương này đã nhận thiếu sót. Hiện nay, các văn bản pháp quy liên quan đến vấn đề VSATTP đã đầy đủ, vấn đề chỉ là thực hiện thế nào.

Theo quy định: UBND các cấp có trách nhiệm hoặc chỉ đạo các ban, ngành quản lý và công bố thông tin về các sản phẩm và cơ sở sản xuất kinh doanh đã bị xử lý vi phạm tại địa phương. Việc công bố thông tin phải đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho các cơ quan thông tin, báo chí và NTD về chất lượng VSATTP. Như vậy, các thông tin về nước tương có 3-MCPD đã không được thông báo kịp thời đến người dân cũng như Bộ Y tế, Sở Y tế TPHCM phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Vì cơ quan nào cấp giấy phép đăng ký lưu hành sản phẩm thì có quyền công bố các vi phạm của cơ sở đó. Tôi không đồng ý với ý kiến của Sở Y tế TPHCM, Viện Vệ sinh y tế công cộng (VSYTCC) cho rằng, việc công bố các thông tin 3-MCPD trong nước tương phải xin ý kiến của Bộ Y tế. Không có cơ chế nào quy định phải xin ý kiến của bộ mới được công bố. Viện VSYTCC có quyền công bố, thông báo cho Sở Y tế, sở báo cáo chính quyền địa phương để thông báo cho dân biết.

Bộ Y tế chỉ yêu cầu các sở phải báo cáo về bộ những việc đã giải quyết xong, chứ không phải báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo.

Trước những sai phạm của Sở Y tế TPHCM, Bộ Y tế sẽ xử lý thế nào?

- Việc này sẽ do UBND TPHCM xem xét và xử lý.

Còn những cơ sở sản xuất nước tương có chất 3-MCPD là do dây chuyền công nghệ cũ, vậy những cơ sở này có bị "đóng cửa"?

- Bộ Y tế đã đề nghị UBND các cấp chỉ đạo các ngành có liên quan kiểm tra các cơ sở sản xuất nước tương, dầu hào...trên địa bàn, cơ sở nào không đủ điều kiện VSATTP, kiên quyết phải đóng cửa, để đảm bảo không gây nguy hại cho NTD.

Sự việc nước tương có chất 3-MCPD bị vỡ lở đã trở thành nỗi lo về sự mất VSATTP ở nhiều loại thực phẩm khác. Theo ông, việc quản lý thực phẩm còn bất cập ở những điểm nào?

- Vấn đề kiểm soát VSATTP từ trước đến nay chỉ tập trung cho hậu kiểm, mà không tiến hành tiền kiểm. Vì thế xảy ra tình trạng cơ sở đăng ký một kiểu, sản xuất một kiểu, không theo một tiêu chuẩn nào. Ngay cả giấy chứng nhận đủ điều kiện cơ sở cũng không được thẩm định một cách khoa học và đầy đủ.

Có một thực tế là nhân lực cho việc thanh tra VSATTP quá mỏng tại các địa phương. Vì thế, các văn bản pháp lý đã không có người thực thi. Bộ Y tế sẽ tiến hành xây dựng ngay cơ chế phân cấp để quy định rõ trách nhiệm về vấn đề này.

(Theo Lao động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,