221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
941552
Tiêu hủy nước tương chứa 3-MCPD: lúng túng!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tiêu hủy nước tương chứa 3-MCPD: lúng túng!
,

Hàng nghìn chai nước tương có hàm lượng chất 3-MCPD cao hơn mức cho phép đã được thu hồi. Thế nhưng cả doanh nghiệp lẫn các cơ quan chức năng lại đang bối rối trong việc tìm ra phương thức tiêu hủy chúng.

>>Quốc hội chất vấn Bộ Y tế về nước tương chứa 3-MCPD

>>Hàng ngàn chai nước tương chứa 3-MCPD chưa thu hồi được

Các nhà sản xuất đang thử nước tương để tìm một công nghệ sản xuất sản phẩm hợp gu người tiêu dùng.
Một số nhà sản xuất định đổ nước tương nhiễm 3-MCPD ra đất, nước. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Trung Việt, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn nguy hại, Sở Tài nguyên môi trường TP HCM, nước tương có chất gây ung thư lại thường là thành phần khó phân hủy. Do đó nếu tiêu hủy bằng cách đổ ra đất hay vào nước, 3-MCPD vẫn tồn tại và tích tụ trong môi trường, lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như đời sống.

Cũng theo ông Việt, trong thành phần nước tương có chất Clo nên phải được hủy bằng cách đốt.

Trong khi các doanh nghiệp đang bối rối trong việc tìm phương thức xử lý thì lại chưa có cơ quan quản lý nào đứng ra chịu trách nhiệm hướng dẫn.

5/6, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Lê Trường Giang khẳng định, doanh nghiệp có nước tương 3-MCPD cao đã được thu hồi phải lập phương án tiêu hủy và phải được Sở Tài nguyên môi trường thẩm định, cho phép áp dụng.

Tuy nhiên, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn nguy hại cho hay, bên Sở Tài nguyên hiện chưa nhận được công văn nào đề nghị phối hợp của Sở Y tế, về vấn đề này.

Trong khi đó Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Đức An thì lại cho rằng nhà sản xuất phải lập phương án tiêu hủy, tự trình đến 2 Sở Tài nguyên môi trường, Khoa học công nghệ để xin phép chứ Y tế không cần biết.

(Theo VNE)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,