221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
953016
Một tàu cá đang kẹt trong vùng áp thấp nhiệt đới
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Một tàu cá đang kẹt trong vùng áp thấp nhiệt đới
,

 Tối 3/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách bờ biển Thừa Thiên-Huế - Đà Nẵng khoảng 280km về phía đông bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-61km/giờ), giật trên cấp 7.

>>Áp thấp nhiệt đới đe doạ vùng biển Quảng Ngãi-Quảng Trị

Ảnh chụp từ vệ tinh tối 3/7
Ảnh chụp từ vệ tinh tối 3/7
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) dự báo diễn biến của áp thấp nhiệt đới còn rất phức tạp. Trong 24 giờ tới áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển các tỉnh, thành từ Đà Nẵng đến Quảng Bình và nam vịnh Bắc bộ. Ông Vũ Anh Tuấn, trưởng phòng dự báo hạn ngắn NCHMF, nhận định nếu theo hướng này thì áp thấp nhiệt đới sẽ đi dọc bờ biển VN vào vịnh Bắc bộ. Nhưng cũng không loại trừ khả năng áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền miền Trung. Ông Tuấn cũng cho rằng chưa thấy khả năng áp thấp nhiệt đới này mạnh thành bão.

Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng, đến chiều 3/7 đã có 175 tàu đánh bắt xa bờ của các quận Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà nhận được thông báo áp thấp qua điện đàm ICOM và đang trên đường trở về. Ngoài ra 438 tàu với 2.130 lao động đang tham gia đánh bắt ở vùng ven biển từ Quảng Bình đến Đà Nẵng cũng đã nghe được thông tin, quay trở về bến bãi.

Tại Quảng Nam, theo lực lượng biên phòng tỉnh, đến chiều qua các đồn biên phòng ven biển đã thông báo đến 295 tàu (khoảng 2.380 lao động), trong đó có 32 tàu đánh bắt xa bờ, tuy nhiên hiện vẫn còn rất nhiều tàu cá khác chưa nhận được thông tin cũng như hướng di chuyển của đợt áp thấp nói trên.

Tại Quảng Ngãi, đến chiều 3/7 đã có 12 chiếc trên đường vào bờ, hơn 50 chiếc khác đã nhận được tin, trong đó chủ yếu là các tàu xa bờ. Theo thống kê, vào thời điểm áp thấp gần bờ xuất hiện thì toàn tỉnh Quảng Ngãi có trên 1.323 tàu thuyền với 10.941 ngư dân đang ở trên biển.

Ông Lê Tiến Dũng - giám đốc Trung tâm thông tin duyên hải Đà Nẵng (Danang radio) - cho biết: “Hiện có một tàu cá Quảng Ngãi số hiệu QNg5842 (trên tàu có 12 thuyền viên) đang bị chết máy tại tọa độ 16,4 độ vĩ bắc, 111,05 độ kinh đông thuộc vùng biển mà áp thấp đang tràn qua. Dù tàu cá này đang được hai tàu cá khác là QNg5650 và QNg5590 lai dắt, nhưng vẫn không thể đi được do biển động dữ dội.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,