221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
953332
Bất cẩn khi nhập bò gây dịch lở mồm long móng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Quảng Trị:
Bất cẩn khi nhập bò gây dịch lở mồm long móng
,

Do không tuân thủ quy định cách ly, Công ty TNHH Thuận Thành, huyện Gio Linh đã nhập vào địa bàn tỉnh Quảng Trị 49 con bò (từ Dự án giảm nghèo ở địa phương khác) đã mang virus tupe Asia 1, gây dịch lở mồm long móng (LMLM).

Hậu quả, virus mang tupe Asia1 gây dịch LMLM cho gia súc đang phát tác tại 17 xã thuộc 5 huyện, làm 596 con trâu, bò, lợn bị nhiễm bệnh.  

Được biết, công ty Thuận Thành đã nuôi thả đàn bò 4 ngày trong trang trại của mình, rồi tự ý vận chuyển 33 con lên 7 xã của huyện Đakrông. Một thời gian ngắn sau khi đưa về chăn nuôi tại các hộ dân, những con bò trên đã phát dịch và lây sang 179 con trâu, bò, lợn tại địa phương. Cùng thời điểm, những con bò của dự án giảm nghèo đang được nuôi tại trang trại công ty cũng phát dịch và lây bệnh cho 242 con gia súc trên địa bàn huyện Gio Linh.

Trước thực tế này, chính quyền tỉnh đã yêu cầu hủy toàn bộ số gia súc bị dịch LMLM. Đây là lần đầu tiên tại Quảng Trị xuất hiện virus tupe Asia1 và dịch LMLM bùng phát nặng nhất từ trước đến nay trên toàn tỉnh. Tỉnh hỗ trợ nông dân 15.000 đồng/kg trâu, bò hơi; 12.000 đồng/kg lợn hơi để tiêu hủy.

(Theo TTXVN)


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,