221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
955658
TP.HCM: "Bát nháo" mũ bảo hiểm
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM: 'Bát nháo' mũ bảo hiểm
,

Việc Công an TP.HCM ra quân xử phạt gắt gao những trường hợp không đội mũ bảo hiểm (MBH) đầu tuần đã làm thị trường MBH “nóng” dần lên. Nhưng muốn mua MBH lại không đơn giản, khách hàng như lọt “mê hồn trận” với hàng trăm nhãn hiệu khác nhau...

Nhập mô tả vào đây
Chọn lựa mũ bảo hiểm - Ảnh: TTO.
Hiện trên thị trường, một chiếc MBH có giá dao động từ 65.000-600.000 đồng/cái. Cá biệt loại mũ “đầu trọc” chỉ có giá... 12.000-15.000 đồng/cái, đây là mũ do các cơ sở sản xuất đồ nhựa gia dụng làm ra để đáp ứng yêu cầu... đối phó với công an.

Chỉ riêng buổi sáng 9/7, một chiếc mũ hiệu Venus khi hỏi ở đường Phan Văn Trị có giá 160.000 đồng, ngã tư Hàng Xanh 210.000 đồng, còn ở một tiệm đối diện bến xe miền Tây thì người bán “hét”... 270.000 đồng.

Hàng nước cũng tranh thủ... kiếm lời

Trên đường Điện Biên Phủ, đoạn gần ngã tư Hàng Xanh, khi ghé vào một điểm bán MBH đặt bên vệ đường, người phụ nữ bán MBH, vừa lấy mũ cho khách xem vừa thao thao về chất lượng, giá cả.  Theo quảng cáo của chị thì tất cả các loại MBH ở cửa hàng của chị nếu không là hàng nhập từ nước ngoài về thì là loại hợp tác với Đài Loan, Hàn Quốc hoặc... Mỹ.

Tại một... tiệm tạp hóa trên đường Trường Chinh, có khoảng 20 chiếc MBH được chủ tiệm treo lủng lẳng, lẫn lộn cùng nhiều hàng hóa khác. Chị chủ tiệm đon đả, vừa lấy mũ mời chào vừa “nhìn trước ngó sau” vì tiệm của chị bán... chui mặt hàng MBH. Đi về hướng Hùng Vương, An Lạc (Bình Chánh), cũng có nhiều điểm bán MBH theo “vụ mùa”, không có giấy phép kinh doanh. Vì vậy, rất khó xác định được nguồn MBH mà họ lấy về bán là loại hàng chính hãng hay loại thu gom trôi nổi.

Không chỉ những quận vùng ven, ngay cả những tuyến đường trung tâm TP như Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Phạm Hồng Thái, Lê Lai..., MBH được bày bán lẫn lộn với áo quần, dụng cụ thể thao, túi xách. Ngay cả một hàng nước ven đường Nguyễn Cư Trinh cũng bày bán MBH.
 
Mua để "đối phó"... thì chất lượng ở đâu?

Trên thực tế, có khá nhiều khách hàng không chọn mua mũ của các nhà máy chính hãng, mà chọn loại mũ gia công hoặc được quảng cáo là nhập ngoại nhưng chất lượng lại rất kém. Thậm chí những chiếc mũ này không hề có tem kiểm định, tem đảm bảo chất lượng. Đó là chưa kể có không ít khách hàng chỉ mua loại MBH “rẻ nhất” để đối phó khỏi bị phạt.

Người tiêu dùng còn có thể mua lầm hàng “nhái” của các loại mũ Amoro, Red Lucky Star, Zeus... Giá bán loại hàng này “mềm” hơn hàng chính hãng từ 50.000-100.000 đồng/cái. Một chủ đại lý “bật mí” mũ này chỉ rơi xuống đường là nứt vỡ ngay.

Theo quy định, hầu hết các loại mũ được sản xuất phải được kiểm tra chất lượng và dán tem kiểm định theo qui định của Bộ Khoa học - công nghệ. Theo đó, MBH sản xuất trong nước dùng cho người đi xe máy là hàng hóa bắt buộc phải công bố tiêu chuẩn chất lượng. MBH nhập khẩu cũng phải được kiểm tra chất lượng và chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn VN. Khi đã được chứng nhận, MBH nhập khẩu phải được in hoặc dán tem chứng nhận, hoặc logo của tổ chức chứng nhận được chỉ định trước khi nhập khẩu vào VN. Thế nhưng ngay loại tem tem kiểm tra chất lượng (có chữ CS) cũng... “loạn” như nhãn hiệu của mũ. Cá biệt có một loại mũ dán “trang trọng” một mẫu tem... ISO 9001 nhưng lại không hề có tem CS.

(Theo TTO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,