221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
958370
Lực lượng săn bắt cướp của TP.HCM sẽ hoạt động ra sao?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Lực lượng săn bắt cướp của TP.HCM sẽ hoạt động ra sao?
,

Đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc, Chỉ huy trưởng lực lượng cảnh sát của Công an TP.HCM cho biết huyền thoại săn bắt cướp (SBC) lừng danh một thời sẽ được khôi phục lại.

Đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc, Chỉ huy trưởng lực lượng cảnh sát của Công an TPHCM
Đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc, Chỉ huy trưởng lực lượng cảnh sát của Công an TPHCM

Thưa đại tá, các vụ cướp các tiệm vàng thời gian qua tăng, vì sao?

- Theo tôi do 3 nguyên nhân: Các phương tiện thông tin chuyển tải các phương thức cướp giật và sự lơi lỏng trong cách bảo vệ tài sản khiến bọn cướp “học” theo nhau. Thứ hai, các chủ tiệm vàng và những người mang nhiều tiền ngoài phố quá chủ quan với tài sản của chính mình, tạo điều kiện cho bọn cướp tay ngang cũng có thể gây án. Một nguyên nhân nữa, đó là việc quản lý vũ khí trên địa bàn thành phố thời gian qua của chúng tôi còn yếu kém.

Không chỉ cướp có vũ khí mà gần đây có nhiều vụ thanh toán bạo lực diễn ra trong thành phố khiến mọi người đang trông đợi sự trở lại của lực lượng SBC. Bao giờ các trinh sát SBC lại xuất hiện tại TPHCM?

- Lực lượng SBC đã có những đóng góp cho sự an ninh, an toàn trật tự xã hội và để lại những tình cảm đẹp trong lòng dân thành phố những năm đầu giải phóng, bởi vậy, Công an thành phố đã quyết định thành lập lực lượng cảnh sát tinh nhuệ, có tên gọi Đội Đặc nhiệm. Trước mắt, Lực lượng Đặc nhiệm (LLĐN) sẽ thuộc Phòng PC14 (Phòng Cảnh sát Hình sự cũ) và chịu sự chỉ đạo 24/24 từ Trung tâm điều phối thông tin của một phó giám đốc Công an TP. Nếu không có gì thay đổi, tháng 8/2007, LLĐN sẽ chính thức ra mắt.

Vậy phương thức hoạt động, tiêu chuẩn chọn các trinh sát đặc nhiệm này có giống lực lượng SBC trước đây?

- Chúng tôi đang lập quy chế, nhiệm vụ và điều lệ hoạt động chính thức cho LLĐN. Tiêu chuẩn chọn trinh sát đặc nhiệm: những sĩ quan, hạ sĩ quan không quá 30 tuổi, chấp nhận sống tập thể, chấp hành lệnh điều động của cấp trên 24/24, sử dụng tốt các loại phương tiện di chuyển, sử dụng tốt các phương tiện thông tin liên lạc, sức khỏe và võ thuật tốt, trong đó, điểm bắn súng đạt loại giỏi, tiêu chuẩn thị lực và óc quan sát, trí nhớ phải cực tốt. Chúng tôi ưu tiên chọn người độc thân cho LLĐN, bởi cuộc chiến này sẽ cam go, nhiều nguy hiểm và họ sẽ không có nhiều thời gian dành cho tình cảm riêng tư .

Nhiệm vụ của LLĐN này có giống Cảnh sát 113?

- Cảnh sát 113 đến hiện trường giải quyết các vụ việc, trợ giúp nhân dân trong các sự cố khi nhận được điện thoại báo. Còn LLĐN thực hiện tuần tra 24/24 trên phố để phát hiện và kịp thời khống chế, trấn áp các đối tượng, trước khi chúng gây án. Nếu chúng đã gây án, các trinh sát đặc nhiệm phải truy bắt ngay đối tượng. Các trinh sát đặc nhiệm khi phát hiện đối tượng tình nghi được phép yêu cầu thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp. Các trinh sát đặc nhiệm cũng có mặt khẩn cấp tại hiện trường theo điều động của lãnh đạo Phòng PC14 và chỉ huy của Trung tâm điều phối thông tin, như Cảnh sát 113.

Làm sao để phân biệt trinh sát thật và kẻ gian đóng giả trong khi mà LLĐN chuyên mặc thường phục?

- Lực lượng chuyên mặc thường phục, tuy nhiên, sẽ có dấu hiệu riêng để mọi người “nhận và biết” đúng, có thể là chiếc nón được thiết kế riêng cho lực lượng này chẳng hạn.

 Xin cám ơn ông.

(Theo SGGP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,